Kinh tế duy trì đà tăng trưởng khá

Thứ Ba, 05/11/2019, 19:32 [GMT+7]
In bài này
.

Mặc dù các ngành, lĩnh vực kinh tế của tỉnh vẫn còn khó khăn, nhưng với sự chỉ đạo điều hành quyết liệt của lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành, địa phương, nhiều chỉ tiêu tăng trưởng cao so với Nghị quyết HĐND tỉnh đề ra như: Thu ngân sách, thu hút đầu tư nước ngoài, giá trị sản xuất công nghiệp, kim ngạch xuất khẩu... Đó là đánh giá của UBND tỉnh tại cuộc họp thường kỳ tháng 10 được tổ chức vào ngày 5/11.

Công nhân trang trại trồng dưa lưới theo công nghệ cao của ông Ngô Sỹ Long (hẻm 163, Phước Thắng,  phường 12, TP. Vũng Tàu) bắt nhánh cho cây leo lên giàn. Ảnh: VÂN ANH
Công nhân trang trại trồng dưa lưới theo công nghệ cao của ông Ngô Sỹ Long (hẻm 163, Phước Thắng, phường 12, TP. Vũng Tàu) bắt nhánh cho cây leo lên giàn. Ảnh: VÂN ANH

TỔNG THU NGÂN SÁCH GẦN ĐỦ DỰ TOÁN NĂM

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Công Vinh, Giám đốc Sở KH-ĐT cho biết, các chủ trương, chính sách, giải pháp của Chính phủ và của HĐND tỉnh về phát triển kinh tế xã hội đã được UBND tỉnh, các ngành, các cấp tích cực triển khai, cụ thể hóa và bảo đảm tiến độ theo lộ trình đề ra. Trong đó, một số lĩnh vực tăng trưởng khá. Theo đó, giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 227.808 tỷ đồng, tăng 8,92% so với cùng kỳ năm 2018. Tổng mức bán lẻ hàng hóa ước đạt 38.180 tỷ đồng, tăng 13,64% so với cùng kỳ. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 0,54% so với tháng trước và 1,31% so với cùng kỳ. Doanh thu vận tải, kho bãi và dịch vụ hỗ trợ ước đạt 15.387 tỷ đồng, trong đó, doanh thu dịch vụ cảng tăng 7,13% so với năm ngoái, ước đạt 3.398 tỷ đồng. Từ đầu năm đến nay, kim ngạch xuất khẩu trừ dầu khí ước đạt 4,122 tỷ USD, tăng 13,75%.

Trong năm 2019, toàn tỉnh dự kiến có 48 dự án đầu tư công được bố trí khởi công mới. Đến nay, đã có 36/48 dự án đã khởi công, 7 dự án đang tổ chức đấu thầu, 2 dự án thẩm định thiết kế kỹ thuật thi công và tổng dự toán. Các dự án còn lại đang thực hiện thủ tục điều chỉnh dự án. Giá trị giải ngân vốn tỉnh quản lý đến hết 29/10 là 2.956,244 tỷ đồng, đạt 55,99% kế hoạch vốn năm 2019. Về đầu tư nước ngoài, tỉnh thu hút mới 36 dự án với tổng vốn đăng ký 464,4 triệu USD, điều chỉnh tăng vốn 438,5 triệu USD cho 26 dự án. Về đầu tư trong nước, có 50 dự án được chấp thuận đầu tư với tổng vốn đăng ký 10.936 tỷ đồng. Tỉnh cũng đã cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho 1.252 DN với tổng vốn đăng ký 14.219 tỷ đồng, tăng 15,04% so với cùng kỳ, đăng ký tăng vốn 92 DN với số vốn 3.728 tỷ đồng.

Đáng chú ý, tính đến cuối tháng 10, tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh ước đạt 73.281 tỷ đồng, đạt 98,5% dự toán và bằng 108,5% so với cùng kỳ. Trong đó, thu dầu thô ước đạt 24.689 tỷ đồng; thu thuế xuất nhập khẩu 15.936 tỷ đồng; thu nội địa 32.655 tỷ đồng. Để khai thác tối đa các nguồn thu ngân sách, thời gian qua, Cục Thuế tỉnh đã tổ chức kiểm tra, rà soát toàn bộ các DN, tổ chức, cá nhân trên địa bàn, tăng cường quản lý thuế đối với hộ kinh doanh và các DN hoạt động trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ… Đồng thời, tập trung kiểm tra, thanh tra đối với DN thuộc các ngành, lĩnh vực có dư địa thu lớn, tiềm ẩn rủi ro về trốn thuế, gian lận thuế cao; triển khai quyết liệt các giải pháp quản lý nợ khó thu... Theo phân tích của ông Lê Ngọc Khánh, Giám đốc Sở Tài chính, có 14/16 khoản thu ước thực hiện đạt và vượt tiến độ thu của bình quân dự toán giao 10 tháng năm 2019. Với tình hình này, nhiệm vụ thu ngân sách 2019 của tỉnh sẽ hoàn thành sớm và vượt xa so với chỉ tiêu được giao.

RÀ SOÁT, ĐẨY NHANH TIẾN ĐỘ CÁC DỰ ÁN XÂY DỰNG CƠ BẢN

Trên cơ sở đánh giá các lĩnh vực phát triển kinh tế, tại cuộc họp cũng ghi nhận nhiều ý kiến đề xuất các biện pháp tháo gỡ khó khăn để phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ năm 2019. Cụ thể là tiếp tục nắm tình hình hoạt động của các cơ sở sản xuất công nghiệp, kịp thời tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ các ngành sản xuất; tập trung chỉ đạo và điều hành các dự án đầu tư xây dựng cơ bản nguồn vốn ngân sách… Cụ thể, trong tháng 11/2019, tỉnh đề nghị chủ đầu tư các dự án nằm trong kế hoạch 2019 còn lại chưa khởi công, khẩn trương hoàn thành các thủ tục để tổ chức đấu thầu và khởi công. Đồng thời, các sở, ngành khẩn trương hoàn tất hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư các dự án chuẩn bị đầu tư để thông qua các cơ quan liên quan thẩm định, phê duyệt, làm cơ sở bố trí vốn trung hạn 2021-2025. Về đầu tư của DN, tiếp tục rà soát, phân loại xử lý các dự án chậm triển khai theo quy định, thu hồi các dự án chậm đầu tư.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Thành Long, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, nhiệm vụ của 2 tháng còn lại năm 2019 là hết sức quan trọng, do đó các sở, ngành, địa phương cần bám sát từng nội dung công việc theo chỉ đạo của UBND tỉnh để triển khai hiệu quả, hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch năm 2019 mà Nghị quyết HĐND tỉnh đã đề ra; rà soát lại các danh mục, nhiệm vụ trọng tâm, xem xét các vướng mắc khó khăn cần tháo gỡ để đưa ra các đề xuất với UBND tỉnh. Đồng thời, tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản; giải quyết các vướng mắc, khó khăn trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng; tăng cường kiểm soát hoạt động khai thác đánh bắt hải sản của ngư dân; nỗ lực hơn nữa trong việc nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thực hiện các giải pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI… Bên cạnh đó, quan tâm đến công tác bảo đảm an sinh xã hội, giải quyết việc làm, hỗ trợ vốn cho các hộ nghèo.

THẢO VINH

 
;
.