Hội quán nông nghiệp: "Sân chơi" mới cho nông dân

Thứ Tư, 23/10/2019, 19:23 [GMT+7]
In bài này
.

Gần đây, trên địa bàn tỉnh đã triển khai thí điểm 2 mô hình hội quán nông nghiệp gồm Hội quán Bưởi da xanh Sông Xoài (xã Sông Xoài, TX. Phú Mỹ) và Hội quán Ca cao (xã Xà Bang, huyện Châu Đức), không chỉ là “sân chơi” mới cho nông dân mà còn góp phần thúc đẩy hình thức tổ chức sản xuất liên kết có hiệu quả ở nông thôn.

Các hội viên trong Hội quán giới thiệu sản phẩm bưởi da xanh.
Các hội viên trong Hội quán giới thiệu sản phẩm bưởi da xanh.

Họp bàn chuyện tiêu thụ, sản xuất an toàn cho cây bưởi hay chia sẻ kinh nghiệm để có sản phẩm tốt, cùng thỏa thuận hợp tác lâu dài với các DN... là những nội dung được bà con nông dân đem ra bàn bạc, thảo luận tại các buổi sinh hoạt của Hội quán nông dân xã Sông Xoài, TX. Phú Mỹ. Từ khi thành lập (tháng 9/2019) đến nay, Hội quán Bưởi da xanh Sông Xoài của bà con nông dân xã Sông Xoài thu hút 20 thành viên và duy trì sinh hoạt định kỳ 2 tuần/lần.

Trước đây, các buổi sinh hoạt của Hội quán chủ yếu là trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ kỹ thuật trong trồng và chăm sóc bưởi – cây trồng chủ lực tại địa phương. Tuy nhiên, để phù hợp với xu thế, hiện nay Hội quán Bưởi da xanh Sông Xoài sinh hoạt theo chuyên đề, có khi bàn chuyện về trồng cây, lúc bàn chuyện chọn con giống, tổ chức liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm hay triển khai các chương trình, kế hoạch sản xuất do địa phương đề ra… Là người “truyền lửa” cho mô hình từ những ngày đầu, ông Hồ Văn Kiệt, Hội trưởng Hội quán xã Sông Xoài cho biết, tại mỗi kỳ sinh hoạt, ngoài phổ biến chủ trương, chính sách của tỉnh trong phát triển nông nghiệp, hội quán cùng bàn bạc kinh nghiệm sản xuất, tính toán đầu ra sản phẩm, tư vấn kỹ thuật sản xuất theo các tiêu chuẩn GAP, xây dựng thương hiệu để đưa bưởi da xanh có chỗ đứng trên thị trường.

Anh Trần Thanh Sơn (tổ 7, ấp Sông Xoài 1, xã Sông Xoài) cho biết: “Tôi tham gia vào Hội quán từ những ngày đầu thành lập, việc tham gia các buổi sinh hoạt không những giúp tôi có thêm kiến thức về sản xuất, phát triển kinh tế. Đặc biệt cùng với bà con nghiên cứu và sản xuất bưởi theo tiêu chuẩn VietGAP, bảo đảm trái bưởi sạch, phù hợp với xu hướng làm nông nghiệp hiện nay”.

Cùng với HTX ca cao Hữu cơ Châu Đức, gần 1 năm nay, Hội quán Ca cao xã Xà Bang với 40 thành viên tham gia không chỉ là nơi để trao đổi những kinh nghiệm sản xuất, tìm kiếm những cơ hội làm ăn mới mà đây còn là địa chỉ giúp bà con nông dân kết nối DN tìm thị trường tiêu thụ lâu dài cho sản phẩm ca cao tại địa phương. Hoạt động song song cùng với HTX Ca cao hữu cơ Châu Đức, nông dân tham gia vào Hội quán được hướng dẫn canh tác theo quy trình kỹ thuật VietGAP, tạo ra sản phẩm chất lượng cao, đồng nhất. Bà Phạm Ngọc Thạch, Phó Chủ tịch UBND xã Xà Bang cho biết: Hội quán bảo đảm đạt được tiêu chí “5 cùng”: cùng lĩnh vực lao động, ngành nghề sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; cùng mối quan tâm; cùng có sự chia sẻ; cùng trách nhiệm; cùng hưởng lợi. Nhờ đó, Hội quán Ca cao xã Xà Bang tuy chỉ đi vào hoạt động trong thời gian ngắn nhưng bước đầu đã mang đến một sinh khí mới. Cụ thể, đã tổ chức tham gia thực hiện các mô hình trình diễn sản xuất, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, hội thảo, tham quan học tập kinh nghiệm các mô hình sản xuất hiệu quả, tiên tiến trong và ngoài tỉnh. Từ các buổi sinh hoạt đã góp phần hình thành tư duy sản xuất nông nghiệp lấy chất lượng là tiên phong.

Theo Sở NN-PTNT, với sự hỗ trợ của UBND tỉnh, trong các buổi sinh hoạt, tới đây Hội quán còn mời các nhà khoa học hướng dẫn bà con nông dân kỹ thuật canh tác mới, ít sử dụng thuốc BVTV để tiết kiệm chi phí sản xuất và đáp ứng yêu cầu thị trường, đảm bảo an toàn sức khỏe người tiêu dùng. Đồng thời, hướng tới phát triển các loại hình hợp tác, liên kết hiệu quả, liên kết với các DN trong sản xuất nông nghiệp và gắn kết với các siêu thị trong tiêu thụ sản phẩm. Từ hội quán hướng tới xây dựng mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, giúp người dân từng bước chuyển từ tư duy sản xuất nông nghiệp đơn thuần sang tư duy kinh tế nông nghiệp.

Bài, ảnh: KIM HỒNG

 

 
;
.