Đưa nông thôn BR-VT trở thành nơi "đáng sống"

Thứ Năm, 10/10/2019, 19:56 [GMT+7]
In bài này
.

 

Ngày 11/10, UBND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM). Để đánh giá lại những kết quả đã đạt được và mục tiêu trong thời gian tới trong công tác thực hiện xây dựng NTM của tỉnh, phóng viên Báo BR-VT đã trao đổi với ông Trần Văn Cường, Giám đốc Sở NN-PTNT, Chánh Văn phòng Ban Điều phối chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM.

 

•Phóng viên: 10 năm qua, chương trình xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh được triển khai thực hiện như thế nào, thưa ông?

- Ông Trần Văn Cường: Để thực hiện chương trình xây dựng NTM trên địa bàn, trước hết, tỉnh đã ban hành các văn bản, chương trình, kế hoạch, chính sáchtheo đúng hướng dẫn, chỉ đạo từ Trung ương; đồng thời, xây dựng đồng bộ hệ thống bộ máy để thực hiện. Cùng với xây dựng cơ chế và nguồn nhân lực, tỉnh cũng tiến hành tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước về xây dựng NTM qua các phương tiện thông tin đại chúng. Tổng cộng, cơ quan chức năng đã tổ chức gần 9.000 buổi tuyên truyền, thu hút trên 1,15 triệu lượt người; treo trên 1.300 băng rôn, khẩu hiệu; phát thanh 756 giờ lưu động, 1.521 giờ tại chỗ; cấp phát hơn 390.000 cuốn cẩm nang và 436.000 tờ bướm nhằm tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện xây dựng NTM… Nhờ đó, người dân là chủ thể, được hưởng thụ thành quả của NTM đã ý thức hơn và cùng chung tay với chính quyền trong xây dựng NTM.

Những năm qua, chính quyền các xã NTM đã tích cực tìm kiếm, chuyển đổi cơ cấu cây trồng để nâng cao thu nhập cho nông dân. Trong ảnh: Nông dân trên địa bàn xã Tân Hưng, TP. Bà Rịa chăm sóc rau được trồng theo phương pháp hữu cơ.
Những năm qua, chính quyền các xã NTM đã tích cực tìm kiếm, chuyển đổi cơ cấu cây trồng để nâng cao thu nhập cho nông dân. Trong ảnh: Nông dân trên địa bàn xã Tân Hưng, TP. Bà Rịa chăm sóc rau được trồng theo phương pháp hữu cơ.

Chính quyền các cấp cũng đã huy động mọi nguồn lực trong xã hội để xây dựng NTM. Đến nay, toàn tỉnh đã huy động được hơn 13.866,7 tỷ đồng để xây dựng NTM. Trong đó, vốn ngân sách là 4184,8 tỷ đồng; vốn tín dụng 6078,3 tỷ đồng; vốn huy động nhân dân là 1.782,4 tỷ đồng. Còn lại là nguồn vốn từ DN và một số nguồn khác. Nhờ nguồn lực trên, đã có hơn 1.000km đường được xây mới, nâng cấp; 350km kênh mương được đưa vào sử dụng; tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên lên đến 99,91%; trên 85% trường học các cấp được công nhận chuẩn quốc gia; 80 cơ sở, công trình văn hóa, 20 chợ được xây mới để phục vụ người dân nông thôn; khoảng 1.500 ngôi nhà đã được xây dựng đạt chuẩn của Bộ Xây dựng.

•Ông đánh giá như thế nào về kết quả xây dựng chương trình NTM trong 10 năm qua?

- Chương trình đã làm thay đổi nhận thức của đa số người dân, lôi cuốn họ vào xây dựng NTM. Từ chỗ số đông còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của nhà nước đã chuyển sang chủ động, tự tin, tích cực tham gia vào xây dựng NTM. Xây dựng NTM đã trở thành phong trào sôi động khắp nơi. Hệ thống hạ tầng nông thôn phát triển mạnh mẽ, làm thay đổi bộ mặt nhiều vùng nông thôn. Điều kiện sống cả về vật chất và tinh thần của phần lớn dân cư nông thôn được nâng cao rõ rệt. Sản xuất nông nghiệp hàng hóa được coi trọng và có chuyển biến, góp phần tích cực nâng cao thu nhập của dân cư nông thôn.

Sau 10 năm thực hiện, chương trình xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh đã đạt được những thành tựu lớn. Đến nay, toàn tỉnh có 28 xã được công nhận đạt chuẩn, 1 xã đã đạt được 19/19 tiêu chí. Tổng số tiêu chí đạt chuẩn của các xã là 757, tăng 50 tiêu chí so với cuối năm 2018, đạt trung bình 16,8 tiêu chí/xã; không còn địa phương nào chỉ đạt 9 tiêu chí trở xuống. Vừa qua, TP. Bà Rịa là địa phương đầu tiên của tỉnh được Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Đặc biệt, chương trình xây dựng NTM đã góp phần phát triển nhanh hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ở nhiều vùng, nổi bật là đầu tư phát triển giao thông nông thôn, thủy lợi, điện. Hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu ở nông thôn được tăng cường đã tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội và tăng sự hưởng thụ trực tiếp cho người dân. Nhờ đó, cuộc sống của người dân nông thôn được nâng cao qua từng năm. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của các xã xây dựng NTM đạt 50 triệu đồng/người/năm, gấp 3,45 lần so với năm 2010. Các lĩnh vực như y tế, văn hóa, giáo dục, môi trường cũng được cải thiện rõ rệt. Quốc phòng, an ninh và trật tự xã hội cũng được giữ gìn, bảo đảm. 

Số hộ nghèo cũng giảm nhanh, đến nay, theo chuẩn quốc gia, BR-VT chỉ còn 1.652 hộ, chiếm 0,6%. Toàn tỉnh có 39/45 xã đạt tiêu chí hộ nghèo theo chuẩn NTM, đạt 86,6%, tăng 16 xã so với trước khi xây dựng NTM.

•Định hướng của tỉnh trong việc thực hiện chương trình NTM giai đoạn tới là gì, thưa ông?

- Mục tiêu của chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới là tiếp tục nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân nông thôn, giúp bà con có thu nhập ổn định và ngày càng nâng cao, có điều kiện sống văn minh, có cơ hội phát triển. Biến nông thôn trở thành nơi “đáng sống”, có kết cấu hạ tầng tiệm cận với đô thị, kinh tế phát triển.

Giai đoạn 2021-2025, toàn tỉnh có 100% số xã đạt chuẩn NTM; ít nhất 33 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 19 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; 100% số huyện đạt chuẩn NTM, trong đó huyện Đất Đỏ đạt chuẩn huyện NTM kiểu mẫu, huyện Long Điền là huyện NTM trong quá trình đô thị hóa; 100% các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất và đời sống của người dân nông thôn.

Để hoàn thành được các nhiệm vụ trên, tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp như tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tham gia xây dựng NTM; rà soát, bổ sung, điều chỉnh, xây dựng mới các cơ chế, chính sách đảm bảo phù hợp với các chủ trương, chính sách của Trung ương và điều kiện thực tế của tỉnh; tiếp tục các biện pháp hỗ trợ phát triển sản xuất; chú trọng xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn; lồng ghép các nguồn lực để phát triển giáo dục, y tế, văn hóa và bảo vệ môi trường nông thôn.

Dự kiến, nguồn vốn huy động để thực hiện chương trình xây dựng NTM của tỉnh giai đoạn 2021-2025 là gần 9,9 ngàn tỷ đồng.

•Xin cảm ơn ông!

PHÚ XUÂN

(Thực hiện)

 
;
.