Chương trình doanh nghiệp nhờ thu thuế: Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Thứ Năm, 05/09/2019, 20:41 [GMT+7]
In bài này
.

Từ 15/9/2019 tới đây, ngành hải quan sẽ triển khai thí điểm chương trình DN nhờ thu thuế. Việc triển khai chương trình này, được kỳ vọng sẽ giúp DN rút ngắn thời gian, thông quan hàng hóa kịp thời theo các hợp đồng xuất khẩu. 

Nhân viên Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép trong giờ làm việc.
Nhân viên Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép trong giờ làm việc.

Từ tháng 12/2017, Cục Hải quan tỉnh đã triển khai “Đề án nộp thuế điện tử 24/7”. Đây là hình thức nộp tiền thuế và các khoản phải nộp khác qua ngân hàng thương mại phối hợp thu với Tổng cục Hải quan thông qua Cổng thanh toán điện tử Hải quan. Sau gần 2 năm thực hiện chương trình, Cục Hải quan tỉnh cho biết, đã có 54 DN tham gia, với 3.378 lượt giao dịch. Tổng số thu NSNN qua Cổng thanh toán điện tử và thông quan 24/7 đạt 3.131 tỷ đồng. Theo đánh giá của các DN, đây là bước đột phá trong công tác thu nộp thuế của ngành hải quan, mang lại những lợi ích thiết thực như: Đơn giản hóa thủ tục nộp tiền thuế, tiết kiệm thời gian và chi phí cho DN. Qua đó đã giảm được 50% thời gian thông quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK).

Bước tiếp theo nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho DN thường xuyên làm thủ tục XNK, Tổng cục Hải quan đã nâng cấp mở rộng đề án nộp thuế và thông quan 24/7, với tên gọi là chương trình DN nhờ thu thuế. Theo đó, DN nhờ cơ quan hải quan sau khi phát sinh tờ khai nợ thuế thì chuyển ngay thông tin về số thuế phải nộp của từng tờ khai sang ngân hàng mà DN đã ủy quyền trích nợ tài khoản nộp thuế theo một định mức về tiền và khoảng thời gian nhất định. Việc triển khai chương trình này sẽ tạo thuận lợi cho DN thường xuyên làm thủ tục XNK có nhiều tờ khai thuế. Điều kiện để các DN thực hiện là phải đăng ký tham gia chương trình DN nhờ thu thuế với hải quan trên Cổng thanh toán điện tử và thông quan 24/7 (http://epayment.customs.gov.vn/epaymentportal/login); đăng ký thông tin ủy quyền trích nợ tài khoản; làm thủ tục ủy quyền trích nợ tài khoản với ngân hàng giữ tài khoản của DN.

Theo ông Wu Junyuan, kế toán Công ty CP Tong Hong Tannery Việt Nam (TX. Phú Mỹ), những đổi mới từ ngành hải quan, DN hoàn toàn chủ động, không phải mất thời gian và chi phí trong quá trình nộp thuế. “Trước đây, với chương trình nộp thuế điện tử 24/7 thì mỗi lần nộp thuế DN vẫn phải lập nhiều phiếu nộp tiền và duyệt chuyển tiền nộp. Nhưng với chương trình DN nhờ thu thuế chỉ cần DN chuyển thông tin về số thuế phải nộp của từng tờ khai hải quan sang ngân hàng mà DN ủy quyền. Kết quả trích nộp thuế sẽ được ngân hàng chuyển sang cơ quan hải quan để thực hiện thông quan hàng hóa XNK cho DN”, ông Wu Junyuan cho biết.

Chương trình DN nhờ thu thuế sẽ được triển khai thí điểm đối với tất cả các Cục Hải quan tỉnh, thành phố và được áp dụng tại 6 ngân hàng gồm: Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank); Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank); Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV); Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB); Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) và Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank). Đối với 3 ngân hàng: Ngân hàng TMCP Quân đội (MB bank); Ngân hàng TMCP Indovina (Indovina bank) và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) sẽ triển khai chính thức Chương trình doanh nghiệp nhờ thu thuế ngay sau khi các ngân hàng hoàn thiện xong phần nâng cấp hệ thống kết nối.

Đánh giá về chương trình này, ông Bùi Sỹ Đức, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh cho rằng: Những lợi ích mang lại khi thực hiện chương trình nộp thuế điện tử DN nhờ thu thuế là các DN không phải thực hiện nộp trước tiền ngay sau khi khai báo, nên có thời gian chủ động nguồn vốn của mình, ngân hàng chỉ trích tiền từ tài khoản của DN ngay sau khi DN đã hoàn thành về thủ tục hải quan, xác định chính xác số phải nộp, tờ khai tự động thông quan hàng hóa. Cơ quan hải quan cũng không còn bị động chờ DN nộp thuế, qua đó, rút ngắn thời gian thực hiện nghĩa vụ thuế của DN, cơ quan hải quan có cơ sở thông quan hàng hóa nhanh chóng.

Để triển khai chương trình DN nhờ thu thuế, Cục Hải quan tỉnh đã chỉ đạo các Chi cục Hải quan trực thuộc tuyên truyền phổ biến cho các DN có hoạt động XNK trên địa bàn và các ngân hàng phối hợp thu với cơ quan hải quan về cách thức và lợi ích mang lại khi tham gia chương trình nhờ thu thuế do Tổng cục Hải quan phát động. Đối với các DN có hoạt động XNK, phát sinh nghĩa vụ nộp NSNN thường xuyên, lãnh đạo các Chi cục Hải quan phải chủ động gặp gỡ để vận động, tuyên truyền các DN này tham gia ngay khi chương trình được triển khai.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

 
;
.