Cần thêm nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc

Thứ Ba, 10/09/2019, 19:51 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 10/9, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với Hiệp hội Du lịch tỉnh. Các thành viên BCH hiệp hội, cũng đồng thời là đại diện các DN du lịch lớn trên địa bàn tỉnh đã có những đánh giá về thực trạng, đề xuất các giải pháp để phát triển ngành du lịch BR- VT trong thời gian tới. 

Khu vực rừng ngập mặn phía Tây, Vũng Tàu phù hợp khai thác du lịch sinh thái, khám phá cảnh quan.  Trong ảnh: Du khách vui chơi tại Cù lao Bãi Ngựa, phường Rạch Dừa (TP.Vũng Tàu). Ảnh: ĐĂNG KH0A
Khu vực rừng ngập mặn phía Tây, Vũng Tàu phù hợp khai thác du lịch sinh thái, khám phá cảnh quan. Trong ảnh: Du khách vui chơi tại Cù lao Bãi Ngựa, phường Rạch Dừa (TP.Vũng Tàu). Ảnh: ĐĂNG KH0A

LƯỢNG DU KHÁCH ĐẾN BR-VT CHƯA NHIỀU

Ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch cho biết, thời gian qua, Sở đã tăng cường công tác liên kết, hợp tác, xúc tiến quảng bá du lịch nhằm tạo điều kiện cho các DN cùng khai thác lợi thế và tiềm năng phát triển du lịch; kết hợp với các DN, Trường CĐ Du lịch tỉnh tăng cường công tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch của BR-VT. Đồng thời, Sở cũng vận động, giám sát các DN du lịch về việc phục vụ tốt du khách, nhất là thời điểm lễ, tết; thực hiện nghiêm túc quy định về niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết; đảm bảo an ninh, trật tự, vệ sinh môi trường tại các điểm tham quan trên địa bàn tỉnh và nơi DN đang quản lý. Bên cạnh đó, ngành du lịch đã liên kết xây dựng các tour, tuyến du lịch nhằm tạo lợi thế cạnh tranh. Đồng thời, tỉnh đã thu hút nhiều DN đầu tư thêm một số resort, khách sạn đưa vào khai thác kinh doanh như: Marina Bay Vung Tau, CAO (TP.Vũng Tàu); Lan Rừng resort Phước Hải, Oceanami Long Hai Villa Beach Club (Đất Đỏ)… xây dựng và vận hành theo tiêu chuẩn 4 - 5 sao, định hướng thu hút khách có mức chi tiêu cao, đem lại doanh thu cho DN, góp phần tăng thu doanh thu và thuế cho địa phương.

Khách du lịch tìm hiểu các dịch vụ tại KDL Oceanami Villas & Beach Club (thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ). Ảnh: VÂN ANH
Khách du lịch tìm hiểu các dịch vụ tại KDL Oceanami Villas & Beach Club (thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ). Ảnh: VÂN ANH

Ông Phạm Ngọc Hải, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh cho rằng, thời gian qua, ngành du lịch tỉnh tiếp tục phát triển mạnh mẽ, đạt được nhiều bước tiến quan trọng về số lượng cũng như chất lượng du khách. Tuy nhiên, theo ông Phạm Ngọc Hải, muốn phát triển ngành du lịch phải khắc phục những vấn đề còn hạn chế. Cụ thể, ngành du lịch tỉnh hiện nay có nhiều các dịch vụ lưu trú nhưng thiếu sản phẩm bổ sung, có chất lượng cao. Tỉnh cũng chưa tổ chức được các chương trình, lễ hội đặc trưng và có quy mô lớn nhằm quảng bá hình ảnh chung cho tỉnh và thu hút khách du lịch. “Do đó, lượng du khách đến BR-VT có phần thua kém các một số tỉnh, thành phố du lịch khác, kéo theo công suất buồng phòng thấp, bình quân chỉ khoảng 35%. Cùng đó, với việc ngành du lịch gần đây phát triển “nóng” cũng gây thiếu hụt nghiêm trọng nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực này”, ông Hải nhận định.

Du khách vui chơi tại hồ bơi KDL Lan Rừng Resort (thị trấn Phước Hải,  huyện Đất Đỏ). Ảnh: VÂN ANH
Du khách vui chơi tại hồ bơi KDL Lan Rừng Resort (thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ). Ảnh: VÂN ANH

SẢN PHẨM DU LỊCH PHẢI “RA TẤM, RA MÓN”

Trước thực trạng trên, các thành viên BCH Hiệp hội Du lịch tỉnh, đồng thời là các DN du lịch trên địa bàn tỉnh đã “hiến kế” cho lãnh đạo tỉnh để phát triển bền vững ngành kinh tế trọng điểm này trong thời gian tới. Ông Võ Thanh Mỹ, Giám đốc Viettravel Chi nhánh Vũng Tàu cho rằng, việc thiếu sản phẩm du lịch chất lượng cao khiến du khách không mặn mà lưu trú tại BR-VT mà thường chỉ “sáng đi, chiều về”. Do đó, trong thời gian tới, khi thu hút các dự án du lịch, tỉnh cần có sự chọn lọc. Sản phẩm phải đặc sắc, đặc thù, “ra tấm, ra món”, có tính mới, để thu hút du khách. Ông Mỹ kiến nghị: “Tỉnh nên thu hút nhà đầu tư, định hướng để họ thực hiện một số dự án đặc biệt, ví dụ như xây dựng bảo tàng tượng sáp về cuộc sống của người dân Việt Nam nói riêng và BR-VT nói chung. Hay như việc tỉnh có các hoạt động tâm linh văn hóa đặc sắc như Lễ hội Nghinh ông Thắng Tam, rước cá ông Phước Hải… Thay vì tổ chức 1 lần/năm như truyền thống, có thể thu hút các DN tổ chức định kỳ hàng tháng, hàng tuần để du khách có thể tham quan nhiều thời điểm trong năm, biến đây trở thành nét đặc sắc của du lịch BR-VT”.

Còn theo ông Phạm Bá Phúc, Giám đốc Công ty CP Du lịch và Thương mại DIC, để tạo những điểm đến thu hút du khách, BR-VT cần có các DN lớn, đầu tư các siêu dự án như Bà Nà Hills tại Đà Nẵng, Vinperl Land tại Khánh Hòa. Việc thu hút khách du lịch đến các địa điểm du lịch này vừa đem lại nguồn thu cho tỉnh, vừa góp phần quảng bá hình ảnh BR-VT đối với du khách. Bên cạnh đó, tỉnh cần thực hiện, vận động DN xây dựng cơ sở hạ tầng du lịch như các trung tâm hội nghị lớn, sức chứa hàng ngàn người, quảng trường tỉnh BR-VT để tổ chức các sự kiện quan trọng, các trung tâm mua sắm đẳng cấp. Cùng với đó, cần tăng cường quảng bá hình ảnh của tỉnh qua các kênh truyền thông khác nhau, để du khách không chỉ trong nước mà cả quốc tế biết đến BR-VT.

ÔNG NGUYỄN HỒNG LĨNH, ỦY VIÊN TRUNG ƯƠNG ĐẢNG, BÍ THƯ TỈNH ỦY, CHỦ TỊCH HĐND TỈNH
Phát triển du lịch cần có sự tham gia đồng bộ của chính quyền, DN và người dân
Trong thời gian qua, để bổ trợ cho sự phát triển, tỉnh đã và đang chú trọng việc xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông phục vụ du lịch ở cả 3 tuyến: đường bộ, đường biển, đường sông. Việc quảng bá hình ảnh BR-VT đến với du khách trong nước, quốc tế cũng đã được quan tâm thực hiện. Tỉnh cũng đã xây dựng kế hoạch thu hút các DN có dự án, sản phẩm mới, đặc sắc, đặc trưng, tập trung vào các lĩnh vực: Du lịch sức khỏe, du lịch nông nghiệp và du lịch thể thao. Để phát triển ngành du lịch –1 trong 5 mũi nhọn kinh tế của BR-VT cần có sự hành động đồng bộ của chính quyền, DN, người dân. Do đó, trong thời gian tới, các DN du lịch trên địa bàn tỉnh tiếp tục quan tâm, đầu tư để nâng cao chất lượng dịch vụ, sản phẩm du lịch. Đối với công tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch, UBND tỉnh nhanh chóng thực hiện công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án mở rộng Trường CĐ Du lịch tỉnh để có thêm không gian đào tạo du lịch. Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch tiếp tục thực hiện việc quảng bá hình ảnh BR-VT nói chung và các DN, doanh nhân du lịch trên địa bàn tỉnh nói riêng. Hiệp hội cũng tiếp tục thực hiện phát triển thêm hội viên, kết nối để tạo nên cộng đồng DN mạnh mẽ và có trách nhiệm để bổ trợ cho sự phát triển. Chính quyền tỉnh sẽ luôn đồng hành, lắng nghe, ủng hộ, tạo điều kiện để các DN có sự phát triển tốt nhất, từ đó, đóng góp vào sự phát triển chung của ngành du lịch BR-VT.

Về nguồn nhân lực phục vụ du lịch, ông Ngô Bá Hương, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch Sài Gòn – Bình Châu cho rằng, việc tận dụng người dân địa phương sẽ đem lại hiệu quả tối ưu. Ông Hương cho biết: “Tuy nhiên, ngay tại Xuyên Mộc, các em tốt nghiệp THPT không đậu vào các trường lớn cũng sẽ thi vào các ngành như trung cấp, cao đẳng kế toán, công nghệ thông tin… chứ không mặn mà với ngành du lịch. Do đó, cần tổ chức các buổi hướng nghiệp, kết nối DN du lịch với HS để các em có được thông tin về ngành du lịch như tính chất công việc, thu nhập… và có lựa chọn đúng đắn cho tương lai”.

QUANG VINH

;
.