Loại bỏ hiểm nguy về điện trong mùa mưa bão

Thứ Hai, 27/05/2019, 18:58 [GMT+7]
In bài này
.

Mỗi khi vào mùa mưa, các sự cố về lưới điện, tai nạn do điện thường xảy ra, gây thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân; làm hư hỏng thiết bị, hệ thống truyền tải điện, ảnh hưởng đến việc cấp điện cho sản xuất và sinh hoạt. Do vậy, người dân cần chủ động phòng ngừa sự cố, loại bỏ nguy cơ gây tai nạn về điện trong mùa mưa bão.

Nhân viên Điện lực Châu Đức sửa chữa lưới điện nông thôn; phát quang dây leo, nhánh cây có thể gây sự cố cho đường dây dẫn điện.
Nhân viên Điện lực Châu Đức sửa chữa lưới điện nông thôn; phát quang dây leo, nhánh cây có thể gây sự cố cho đường dây dẫn điện.

Bà Bùi Thị Dung, Giám đốc Sở Công thương cho biết, nhằm chủ động phòng tránh sự cố, tai nạn về điện trong mùa mưa năm nay, Sở đã có văn bản đề nghị các địa phương và ngành điện triển khai việc tuyên truyền, tư vấn người dân cách sử dụng điện an toàn, phòng tránh tai nạn về điện; kiểm tra, xử lý các tác nhân tiềm ẩn có thể gây ra sự cố về điện của toàn bộ hệ thống truyền tải điện trên địa bàn tỉnh. 

Theo khuyến cáo, nhằm bảo đảm an toàn, khi thấy dây dẫn điện chạm vào tường, cây xanh, các vật liệu khác mà không có sứ cách điện, người phát hiện không được đụng đến mà phải thông báo ngay với đơn vị điện lực đang quản lý vận hành lưới điện trong khu vực để kiểm tra và có biện pháp xử lý kịp thời. Dây dẫn điện đi xuyên tường vào nhà phải đặt trong ống nhựa hoặc ống sứ bảo vệ, không để nước mưa đọng lại trong ống hoặc chảy theo ống vào nhà. 

Khi nhà bị nước mưa làm ngập, nên ngắt cầu dao đóng điện toàn bộ trong nhà, đề phòng rò điện gây nguy hiểm. Không tự ý sửa chữa đường dây điện khi đang có mưa bão; không lên sân thượng khi đang mưa giông để thông tắc thoát nước vì có thể đường dây điện đi qua sân thượng, mái hiên nếu rò điện sẽ rất nguy hiểm. Các thiết bị điện bị ngấm nước, phải sấy khô mới được sử dụng. Khi cả người hay chân tay bị ướt không được tiếp xúc với điện. Chỉ được sửa chữa điện trong nhà (hư hỏng nhỏ, có thể tự xử lý được) sau khi đã ngắt nguồn điện, chân tay khô ráo và chân đi giày cách điện hoặc dép khô.

Trường hợp nhà bị ngập nước mà không cắt được điện thì phải đứng trên các nơi chưa bị ngập, gọi điện hoặc kêu cứu để mọi người báo cơ quan điện lực cắt điện; không tự ý lội trong nhà dọn đồ đạc sẽ bị điện rò trong nước gây tai nạn chết người. Khi có giông bão, mọi người phải tránh xa các bộ phận công trình điện, đặc biệt là không đứng dưới đường dây dẫn điện cao áp. 

Các hộ gia đình lắp đặt các pa-nô quảng cáo có khả năng ngã đổ vào đường dây điện, khi có gió lớn cần phải tháo gỡ hoặc gia cố chắc chắn để bảo đảm an toàn cho lưới điện và con người. Người dân, khi thấy dây điện đứt rơi xuống, cây đổ hoặc cành cây gãy đè vào đường dây, trạm điện; cột điện đổ, sứ vỡ, điện bị rò; nước ngập sát tủ điện trạm biến áp; nổ hoặc cháy cáp ngầm, đường dây hay trạm điện… hãy tránh xa và khuyến cáo mọi người không được đến gần những vị trí này, đồng thời báo ngay với điện lực địa phương trong thời gian nhanh nhất để kịp thời có biện pháp xử lý khắc phục. 

Ông Trần Thanh Hải, Phó Giám đốc Công ty Điện lực BR-VT cho biết: Nhằm giảm thiểu xảy ra các sự cố về điện, nhất là trong mùa mưa, công ty đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ như bó gọn hệ thống cáp thông tin, cáp truyền hình trên trụ điện; một số đường dây đi qua rừng, khu dân cư, khu vực sản xuất, đường giao thông đã được nâng độ tĩnh không; phát quang nhánh cây xanh, dây leo dọc theo hành lang tuyến đường điện; từng bước thực hiện bọc hóa mạng lưới dây dẫn điện… 

Theo Công ty Điện lực BR-VT, trong mùa mưa năm 2018, do tác động của mưa lớn, gió giật, lốc xoáy, cây đổ… đã gây ra hàng chục sự cố về điện trên hệ thống truyền tải điện do công ty quản lý và khai thác. Trong đó, sự cố xảy ra trưa 15-7-2018, tại phường Mỹ Xuân, TX. Phú Mỹ đã gây thiệt hại lớn. Nguyên nhân do cơn lốc xoáy xuất hiện trước khi mưa, đã cuốn toàn bộ khung nhà tiền chế diện tích 140m2 của Công ty TNHH Thuận Hải bay lên đường dây điện trung thế trên tuyến Quốc lộ 51, kéo gãy 13 trụ điện trung thế cao 12m và 4 trụ điện hạ thế cao 8,4m. Sự cố gây hư hỏng 1 máy biến áp 1 pha 100 KVA và 1 đầu cáp ngầm, 1 bộ đóng ngắt điện tự động, gây mất điện gần 14 giờ cho 1.004 khách hàng sử dụng điện, gồm 6 DN tại KCN Mỹ Xuân A và 998 hộ dân khu vực ấp Phước Hưng, phường Mỹ Xuân. 
 
Khi có sự cố về điện, người dân có thể liên hệ với các đơn vị điện lực theo các số điện thoại sau: 
Điện lực Vũng Tàu: 0254.2210339; Điện lực Bà Rịa: 0254.2212331; Điện lực Long Điền: 0254.2215438; Điện lực Đất Đỏ: 0254.3505111; Điện lực Xuyên Mộc: 0254.2216943; Điện lực Châu Đức: 0254.2214241; Điện lực Phú Mỹ: 0254.2216243; Điện lực Côn Đảo: 0254.3830507; Truyền tải điện Miền Đông 1: 0251.2211222.

Tuy nhiên, thời tiết luôn diễn biến phức tạp, chứa đựng nhiều yếu tố có nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn lưới điện, như do mưa thường kèm theo giông, lốc xoáy gây ra các sự cố không chỉ làm thiệt hại tài sản đối với ngành điện, mà còn ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của DN, sinh hoạt của người dân. “Do vậy, Công ty Điện lực BR-VT yêu cầu các đơn vị điện lực trực thuộc phối hợp với cơ quan chức năng địa phương tiếp tục tuyên truyền về bảo vệ hành lang an toàn lưới điện đến các DN và khu dân cư; tăng cường kiểm tra các công trình xây dựng gần lưới điện, nếu phát hiện vi phạm hành lang an toàn lưới điện thì kiến nghị cơ quan thẩm quyền xử lý kịp thời theo quy định”, ông Trần Thanh Hải nhấn mạnh.

Bài, ảnh: PHƯƠNG ANH

 
;
.