Nhà xe tăng chuyến, vé xe dồi dào

Chủ Nhật, 06/01/2019, 13:12 [GMT+7]
In bài này
.

* Phụ thu từ 40%-60% giá vé

Còn gần một tháng nữa là tới Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Tết năm nay, người lao động được nghỉ 9 ngày, dự kiến lượng khách về quê ăn Tết, đi du lịch sẽ tăng cao. Các DN vận tải, Bến xe Vũng Tàu đã lên kế hoạch tăng chuyến, tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách đi lại dịp này.   

Khách mua vé tại nhà xe Phương Trang.
Khách mua vé tại nhà xe Phương Trang.

VÉ ĐƯỜNG DÀI CÒN NHIỀU

Thời điểm này những năm trước, vé xe từ BR-VT đi các tỉnh miền Bắc, miền Trung… vào các ngày từ 24 đến 28 tháng Chạp gần như đã hết nhưng năm nay vẫn còn nhiều, kể cả những ngày cao điểm. Chị Bùi Thị Hạnh, nhân viên bán vé xe khách Hoàng Long cho biết: Hoàng Long bắt đầu mở bán vé Tết từ giữa tháng 12-2018, tuy nhiên, đến thời điểm này, lượng khách đặt vé còn ít. Bình quân mỗi ngày hãng chỉ bán được 8-9 vé, giảm 40% so với cùng kỳ. Theo kế hoạch, nếu lượng khách đông vào các ngày giáp Tết, Hoàng Long sẽ tăng chuyến để đáp ứng nhu cầu. 

Ông Ngô Trung Hậu, Phó Giám đốc Công ty TNHH Vận tải dịch vụ thương mại Đức Tâm cho biết, từ ngày 20 đến 29 tháng Chạp, DN sẽ tăng gấp đôi số chuyến lên 2 chuyến/ngày, với giá 1,6 triệu đồng/vé, đã bao gồm tiền ăn. Tuy nhiên, hiện khách mua vé chưa đông, lượng vé bán ra mới đạt 30%”. Tương tự, ông Nguyễn Phúc, Giám đốc Công ty TNHH Minh Phúc cho biết, công ty hiện có 8 xe chạy tuyến Vũng Tàu-Hà Nội. Theo kế hoạch Tết năm nay, Minh Phúc sẽ tăng lên 2-3 chuyến/ngày với giá 1,5 triệu đồng/vé. Theo ông Phúc, đến thời điểm này lượng khách mua vé chưa nhiều, giảm 50% so với cùng kỳ năm 2018. Các ngày 25, 26 và 27 Tết gần kín chỗ, các ngày còn lại vẫn trống nhiều ghế.  

TUYẾN NGẮN TĂNG CHUYẾN 

Dự báo lượng hành khách đi lại dịp Tết Nguyên đán 2019 sẽ tăng từ 20-30% so với ngày thường. Đặc biệt, trong những ngày cao điểm (từ ngày 24 đến 29 tháng Chạp), lượng khách có thể lên tới 10 ngàn lượt/ngày. Do vậy, trên tuyến đường ngắn TP. Vũng Tàu - TP.Hồ Chí Minh, hầu hết các nhà xe đã có kế hoạch tăng chuyến lên gấp 2-3 lần so với ngày thường trong những ngày cao điểm.  

Các phương tiện đã sẵn sàng phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp Tết.
Các phương tiện đã sẵn sàng phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp Tết.

Theo lãnh đạo Ban quản lý Bến xe Vũng Tàu, các hãng xe tại TP. Vũng Tàu đã chuẩn bị 400 đầu xe, bảo đảm phục vụ tốt nhu cầu vận chuyển hành khách các tuyến đi miền Bắc, miền Trung, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Tây trong dịp Tết. Ông Phạm Đoàn Đức Huy Cường, Giám đốc Chi nhánh nhà xe Phương Trang tại Vũng Tàu cho biết: “Phương Trang có từ 14-24 chuyến chạy trong ngày ở các tuyến. Dự báo nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi tăng cao, hãng xe sẽ tăng tần suất lên 20-40 chuyến/ngày”.

Hãng xe Hoa Mai cũng đã sẵn sàng tăng chuyến phục vụ khách dịp Tết. Cụ thể, tuyến Vũng Tàu - TP. Hồ Chí Minh có 80-100 đầu xe đăng ký hoạt động ở 2 bến miền Đông, miền Tây. Nếu lượng khách tăng đột biến, Hoa Mai sẵn sàng tăng chuyến, bảo đảm không để hành khách nào phải lưu lại bến.

Theo quy định, các nhà xe được phép phụ thu giá vé trong dịp Tết Nguyên đán từ 40%-60% so với ngày thường. Cụ thể: Các tuyến xe BR-VT đi TP. Hồ Chí Minh mức phụ thu không quá 40% giá vé và bắt đầu phụ thu từ 30-1 đến hết ngày 14-2-2019 (25 tháng Chạp đến mùng 10 tháng Giêng); BR-VT đi các tuyến Đông Nam bộ, Đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên, miền Trung mức phụ thu không quá 60% giá vé, từ 25-1 đến 14-2; BR-VT đi các tuyến miền Bắc, mức phụ thu không quá 60% giá vé từ ngày 21-1 đến ngày 3-2.  
(Ông Đỗ Thành Nghĩa, Trưởng Bến xe Vũng Tàu)

Để bảo đảm nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết, Sở GT-VT đã có văn bản yêu cầu các đơn vị vận tải chuẩn bị đủ số lượng tàu, xe, bảo đảm chất lượng các phương tiện tham gia vận chuyển khách trên các tuyến đã được cơ quan quản lý tuyến phân công. Đồng thời nhắc nhở đội ngũ lái xe, thuyền trưởng, nhân viên phục vụ trên xe, tàu chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông; không chở quá số khách quy định, ép giá khách, “bán khách”, đón trả khách không đúng nơi quy định, chở chất dễ cháy nổ, chở gia súc, gia cầm sống… 

Sở GT-VT cũng yêu cầu Ban quản lý Bến xe Vũng Tàu có giải pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời các trường hợp lái xe chở quá khách, sang nhượng khách, chạy không đúng tuyến quy định, tranh giành khách, đón trả khách không đúng nơi quy định nhằm bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân và du khách.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

;
.