Kịch bản nào trước đợt tăng lãi suất huy động?

Thứ Năm, 13/12/2018, 17:00 [GMT+7]
In bài này
.

Gần một tháng trở lại đây, một số ngân hàng đã tăng lãi suất huy động, có những ngân hàng tăng tới 0,5%. Tuy vậy, theo nhận định của các chuyên gia, biến động về lãi suất huy động sẽ ít ảnh hưởng đến lãi suất cho vay.

Khách hàng giao dịch tại Vietcombank, Chi nhánh Vũng Tàu.
Khách hàng giao dịch tại Vietcombank, Chi nhánh Vũng Tàu.

NGÂN HÀNG ĐUA NHAU TĂNG LÃI SUẤT HUY ĐỘNG

Ông Nguyễn Việt Hoàng, Giám đốc DongA Bank chi nhánh BR-VT cho biết: Đầu tháng 12 vừa qua, DongA Bank đã tăng lãi suất huy động kỳ hạn từ 6 tháng trở lên thêm 0,1 -0,4%. Hiện tại, lãi suất  kỳ hạn từ 6 tháng trở lên tại ngân hàng này ở mức 7,6%/năm.

Trước đó, một số ngân hàng như  ACB, LienVietPostBank… cũng điều chỉnh đồng loạt lãi suất ở nhiều kỳ hạn tiết kiệm. Cụ thể, LienVietPostBank tăng đồng loạt lãi suất từ kỳ hạn 3 tháng đến 24 tháng, mức tăng từ 0,3 - 1%. Ngân hàng Á Châu (ACB) cũng tăng lãi suất huy động ở các kỳ hạn 6 tháng, 9 tháng, 12 tháng, 15 tháng và 24 tháng. Lãi suất kỳ hạn 6 tháng và 9 tháng tăng 0,2 %; kỳ hạn 12 tháng, 15 tháng tăng 0,1%; kỳ hạn 24 tháng tăng 0,4 %.

Ngoài ra, cũng có thể kể đến một số ngân hàng lớn như VietinBank,  Agribank, BIDV, VietinBank thực hiện điều chỉnh tăng lãi suất huy động kỳ hạn 3 tháng, từ 4,8% năm lên 5%/năm. Riêng Vietcombank tăng lãi suất ở nhiều kỳ hạn.

Bên cạnh việc trực tiếp tăng lãi suất trên biểu lãi suất huy động, các ngân hàng còn tung các chương trình cộng lãi suất, tặng quà, khuyến mãi… để hút thêm tiền gửi. Ông Nguyễn Xuân Hồng, Giám đốc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh Phú Mỹ: Hiện nay, BIDV Phú Mỹ đang triển khai  chương trình “Tiết kiệm thẻ cào Tết yêu thương 2019”. Theo đó, khách hàng khi đến gửi tiền có kỳ hạn 1, 2, 3, 6, 9, 13, 15, 18, 24, 36 tháng… sẽ được hưởng những ưu đãi như: Quà tặng bằng tiền mặt; Quay số trúng thưởng; Thẻ cào may mắn. Tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,45 tỷ đồng. Chương trình được áp dụng từ ngày 10-12-2018 đến 28-2-2019 (hoặc cho đến khi phát hết quà tặng của chương trình). Song song đó, BIDV Chi nhánh Phú Mỹ còn triển khai chương trình tiết kiệm khuyến mại “Tết yêu thương - Xuân sum vầy”, từ 12-12-2018 đến 28-2-2019. Hình thức khuyến mại tương ứng với từng kỳ hạn và số tiền gửi, khách hàng sẽ được nhận quà khuyến mại bằng tiền mặt khi tham gia chương trình.

SẼ DUY TRÌ MẶT BẰNG LÃI SUẤT CHO VAY

Nói về lý do tăng lãi suất huy động vào cuối năm, các chuyên gia ngân hàng cho rằng, có hai nguyên nhân chính. Thứ nhất là ảnh hưởng của yếu tố mùa vụ khi nhu cầu vốn cuối năm của các cá nhân, DN tăng cao khiến ngân hàng phải tăng cường huy động tăng vốn đầu vào để cân đối. Thứ hai, từ ngày 1-1-2019, các ngân hàng chỉ được phép sử dụng 40% vốn huy động ngắn hạn cho vay trung và dài hạn, vì vậy nhiều ngân hàng cần phải chuẩn bị trước nguồn vốn trung và dài hạn để cơ cấu lại nguồn vốn của ngân hàng. Chẳng hạn, tại DongA Bank, ông Nguyễn Việt Hoàng, Giám đốc DongA Bank chi nhánh BR-VT cho biết: Trong quý 4 năm 2018, nhu cầu vay vốn của người dân và DN tại DongA Bank đã tăng hơn 20% so với trước đó. Để chủ động nguồn vốn, Donga Bank đã tăng lãi suất huy động nhằm thu hút nguồn tiền gửi trong dân.

Tính đến cuối năm 2018, tổng nguồn vốn ngân hàng huy động từ nền kinh tế ước đạt 136.300 tỷ đồng, tăng 14,25% so với đầu năm. Trong đó, tiền gửi tiết kiệm có mức tăng trưởng cao, đạt 82.200 tỷ đồng, tăng 16,59% so với đầu năm, chiếm 60,04% tổng nguồn huy động. Tiền gửi bằng đồng Việt Nam luôn chiếm tỷ trọng cao  (85,55%) trong tổng nguồn vốn huy động, đạt  116.600 tỷ đồng. Tiền gửi bằng ngoại tệ đạt 19.700 tỷ đồng, chiếm 14,45%, chủ yếu của các công ty trong ngành dầu khí.

Theo các chuyên gia ngân hàng, mặc dù lãi suất huy động tăng nhưng sẽ không gây áp lực đến lãi suất cho vay. Về phía các ngân hàng thương mại cũng đang cố gắng thực hiện các giải pháp để giữ ổn định mặt bằng lãi suất cho vay. Lãnh đạo một số ngân hàng trên địa bàn tỉnh cũng khẳng định, mặc dù lãi suất huy động điều chỉnh tăng, nhưng ngân hàng không tăng lãi suất cho vay mà tiếp tục giữ ổn định từ nay đến cuối năm. Để làm được điều này, phía ngân hàng sẽ tiết giảm các chi phí hoạt động để bù đắp vào khoản chi phí lãi suất huy động tăng.

Bài, ảnh: PHAN HÀ

;
.