Số doanh nghiệp bỏ địa chỉ kinh doanh tăng

Thứ Tư, 28/11/2018, 16:24 [GMT+7]
In bài này
.

(BR-VT) Tin từ Cục Thuế tỉnh cho biết: Tính đến cuối tháng 10-2018, trên địa bàn tỉnh có 493 DN bỏ địa chỉ kinh doanh, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2017. Trong khi đó, số DN đăng ký thành lập mới chỉ bằng 90% so với cùng kỳ năm 2017 (1.719 DN được thành lập).  

Theo đánh giá của Cục Thuế tỉnh, nguyên nhân của việc tỷ lệ DN bỏ địa chỉ kinh doanh tăng một phần do DN thiếu hiểu biết về pháp luật nên khi hoạt động sản xuất kinh doanh gặp khó khăn, DN không hoạt động nữa nhưng không làm các thủ tục cần thiết để giải thể DN theo đúng quy định pháp luật.

Việc bỏ địa chỉ kinh doanh của DN ảnh hưởng trực tiếp đến người đại diện pháp luật của DN. Theo quy định tại Điều 53 Luật Quản lý thuế và Điều 21 Nghị định số 136/2007/NĐ-CP, thì cá nhân trước khi xuất cảnh phải hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế và nghĩa vụ tài chính khác. Do vậy, cơ quan thuế sẽ thông báo cho Cục Quản lý xuất nhập cảnh các trường hợp bỏ địa chỉ kinh doanh để tạm dừng việc xuất cảnh đối với người đại diện pháp luật. Ngoài ra, nếu DN còn giữ các hóa đơn đã in, đã thông báo phát hành chưa sử dụng, cơ quan thuế sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan Công an để điều tra xử lý nhằm ngăn chặn việc lập hóa đơn khống, mua bán hóa đơn. Việc bỏ địa chỉ kinh doanh còn ảnh hưởng đến nhiều cơ quan, DN khác khi mua hàng hóa dịch vụ của đơn vị bỏ địa chỉ kinh doanh. Các DN sử dụng hóa đơn của đơn vị bỏ địa chỉ kinh doanh sẽ không được khấu trừ thuế GTGT, không được tính vào chi phí được trừ khi tính thuế TNDN và sẽ bị xử lý hành chính về việc sử dụng hóa đơn bất hợp pháp. Cơ quan thuế không thu hồi được số tiền thuế nợ của DN bỏ địa chỉ kinh doanh.

Trong thời gian tới, Cục Thuế tỉnh tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, phối hợp với các sở, ngành trên địa bàn tỉnh để xác minh tình trạng, công khai các đơn vị nợ thuế, bỏ địa chỉ kinh doanh, hóa đơn không có giá trị sử dụng lên website Cục Thuế tỉnh để các đơn vị liên quan thuận tiện tra cứu, giảm rủi ro khi giao dịch. Đồng thời, gửi hồ sơ vi phạm pháp luật về thuế sang cơ quan Cảnh sát điều tra, Viện kiểm sát để xử lý nghiêm các cá nhân liên quan nhằm tạo môi trường kinh doanh công bằng, ổn định và đúng pháp luật.

PHAN HÀ

;
.