Trộm hoành hành ở vùng bưởi Sông Xoài

Chủ Nhật, 16/09/2018, 18:10 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian gần đây, tình trạng kẻ gian vào vườn trộm bưởi da xanh trên địa bàn xã Sông Xoài, TX. Phú Mỹ liên tục diễn ra, gây thiệt hại lớn cho nông dân trồng bưởi.

Hàng chục quả bưởi được nhóm trộm vứt bỏ trong vụ truy bắt vào ngày 4-9.
Hàng chục quả bưởi được nhóm trộm vứt bỏ trong vụ truy bắt vào ngày 4-9. 

Anh Nguyễn Minh Thắng (ấp Phước Bình, xã Sông Xoài) có 1ha bưởi đang vào giai đoạn thu hoạch. 3 tháng trở lại đây, vườn bưởi của gia đình anh liên tục bị mất trộm. Anh Thắng cho biết: “Mỗi lần mất khoảng 20-30 trái, đến nay gia đình tôi bị thiệt hại cả chục triệu đồng. Để hạn chế kẻ trộm, đêm nào tôi cũng phải thức canh bưởi”.

Vườn bưởi của ông Thạch Dược (ấp Phước Bình, xã Sông Xoài) cũng thường xuyên bị trộm “ghé thăm”. Những năm trước, thi thoảng gia đình ông Dược mới bị mất trộm bưởi và số lượng ít (khoảng 3-4 quả). Nhưng từ tháng 2-2018 đến nay, tình trạng này trở nên nghiêm trọng hơn. Cứ khoảng vài tháng trộm lại đột nhập, mỗi lần lấy vài chục quả. “Tôi đã làm hàng rào kẽm gai bảo vệ vườn bưởi, nhưng cũng không đủ sức ngăn chặn kẻ trộm”, ông Dược nói.

Bọn trộm không những vặt trái đã đến kỳ thu hoạch mà còn phá luôn cả trái non rồi vứt đầy dưới gốc. Ông Hoàng Đức Lãm (ấp 3, xã Sông Xoài) cho biết, hơn 1 tháng trở lại đây, vườn bưởi của gia đình ông bị kẻ xấu phá liên tục khoảng 7 lần, kể cả ngày lẫn đêm, ước tính thiệt hại khoảng 1 tấn bưởi.

Ông Hoàng Đức Lãm (ấp 3, xã Sông Xoài) xót xa nhặt những quả bưởi non bị kẻ trộm phá.
Ông Hoàng Đức Lãm (ấp 3, xã Sông Xoài) xót xa nhặt những quả bưởi non mà kẻ trộm vứt bỏ lại.

Trao đổi với phóng viên Báo BR-VT, ông Lê Văn Lý, Phó Trưởng Công an xã Sông Xoài xác nhận tình trạng trộm bưởi ở địa phương đang rất phức tạp. Ông Lý cho biết, đây là lần đầu tiên số vụ mất trộm bưởi xảy ra liên tục và nghiêm trọng như vậy. Do đó, lực lượng Công an xã Sông Xoài, dân quân tự vệ và người dân đã tổ chức tuần tra ngày lẫn đêm. Cách đây hơn 10 ngày (4-9), lực lượng Công an xã Sông Xoài phối hợp với quần chúng nhân dân đã truy bắt được một nhóm với 3 đối tượng trộm bưởi. Qua làm việc, được biết, các đối tượng đều là con nghiện ma túy, trộm bưởi để lấy tiền tiêu xài. Hiện các đối tượng này đã được địa phương giao cho Công an TX. Phú Mỹ xử lý.

Tuy nhiên, theo ông Lý, vẫn còn nhiều nhóm, đối tượng trộm bưởi tiếp tục hoạt động. Do đó, bà con nông dân cần thực hiện các biện pháp như làm hàng rào, thường xuyên thăm vườn vào các giờ cao điểm để bảo vệ vườn bưởi. “Thực hiện nhiệm vụ của công an xã, chúng tôi đã lập các đội tuần tra tất cả các thời điểm trong ngày đề phòng trộm. Bên cạnh đó, UBND xã đã thành lập tổ an ninh nhân dân tự quản về an ninh trật tự, lực lượng này là nòng cốt để phối hợp với công an, tuần tra và xử lý nạn trộm bưởi”, ông Lý thông tin thêm.

Bài, ảnh: QUANG VINH

;
.