Tăng cường quản lý quy hoạch xây dựng

Thứ Sáu, 24/08/2018, 17:11 [GMT+7]
In bài này
.

“Nâng cao chất lượng lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch, rà soát, điều chỉnh, bổ sung các loại quy hoạch đã lập cho phù hợp; tăng cường quản lý và thực hiện theo quy hoạch…” là nội dung mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VI, nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra. Thực hiện nhiệm vụ này, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Sở Xây dựng đã tăng cường công tác phối hợp với các địa phương về công tác quản lý quy hoạch kiến trúc, phát triển đô thị.

VẪN CÒN NHIỀU BẤT CẬP

Đoàn giám sát HĐND tỉnh kiểm tra công tác quản lý quy hoạch xây dựng một số chung cư, căn hộ trên địa bàn TP.Vũng Tàu.
Đoàn giám sát HĐND tỉnh kiểm tra công tác quản lý quy hoạch xây dựng một số chung cư, căn hộ trên địa bàn TP.Vũng Tàu.

Ông Nguyễn Công Danh, Phó Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh cho biết, qua các đợt khảo sát, giám sát về công tác quản lý quy hoạch, đô thị trên địa bàn tỉnh cho thấy, công tác quản lý quy hoạch xây dựng, đô thị trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều bất cập ở việc cấp phép các dự án xây dựng và phê duyệt quy hoạch gây khó khăn, phức tạp cho công tác quản lý nhà nước.

Hiện nay một số dự án trên địa bàn tỉnh, việc cấp phép chưa phù hợp theo đồ án quy hoạch phê duyệt như ở khoảng lùi của dự án và chiều cao xây dựng. Thêm vào đó nhiều quy hoạch chi tiết 1/500 khu dân cư, khu đô thị được phê duyệt nhưng chậm triển khai; việc thông báo thu hồi đất kiểm kê đất người dân kéo dài, nhưng chưa thực hiện đền bù, làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Ví dụ như dự án Sonadezi có thông báo thu hồi đất năm 2007, đến nay đã 11 năm nhưng chỉ mới đền bù được 65% (428/650ha đối với quy hoạch 1/500 khu đô thị, còn lại 222ha đến nay vẫn chưa được đền bù), khiến cho người dân không có đất sản xuất trong thời gian dài.)

Một số dự án chưa bảo đảm về chất lượng dẫn đến một số quy hoạch thiếu tính khả thi, chậm triển khai hoặc không thể triển khai thực hiện. Ví dụ như: Dự án Vũng Tàu Melody do Tập đoàn Hưng Thịnh làm chủ đầu tư có khoảng lùi tại vị trí nhỏ nhất là 4,5m, không bảo đảm theo quy định tối thiểu 6m. Mặt khác, dự án này có  chiều cao xây dựng 26 tầng, cao hơn 14 tầng so với quyết định số 140 của UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2.000 khu dân cư Nam Sân bay TP. Vũng Tàu.

Bên cạnh tình trạng nhiều dự án triển khai thực hiện sai so với quy hoạch được duyệt, thì hiện nay vẫn còn tình trạng nhiều dự án dù được phê duyệt, nhưng trên thực tế lại không phù hợp với quy hoạch chung được duyệt và chưa bảo đảm theo đúng quy chuẩn cho phép, dẫn đến tình trạng chậm triển khai dự án vì phải tiếp tục điều chỉnh cho đúng quy hoạch. Dự án hạ tầng kỹ thuật khu đô thị mới Bắc Vũng Tàu, phường 12, TP.Vũng Tàu là một điển hình. Dự án có chỉ tiêu đất công trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông phải tối thiểu đạt 2,7m2/người, có quy mô dân số 18.000 người. Thế nhưng, trong quy hoạch không có trường THPT, đất xây dựng nhà trẻ là 13.982m2, vì vậy còn thiếu so với quy chuẩn là 34.618m2.

TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 10 đồ án quy hoạch chung đô thị; 7 đô thị đã lập xong quy chế quản lý quy hoạch - kiến trúc đô thị gồm: Vũng Tàu, Bà Rịa, Phú Mỹ, Long Điền, Đất Đỏ, Phước Bửu và Phước Hải; có 35/43 xã đã được UBND huyện, thị xã phê duyệt quy hoạch xây dựng nông thôn mới. 

Ông Mai Trung Hưng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, công tác quản lý nhà nước về quy hoạch là một trong những khâu quan trọng để phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Nếu quy hoạch chất lượng và dự án thực hiện đúng tiến độ không chỉ giúp địa phương phát triển đúng hướng và bền vững, mà còn thúc đẩy đầu tư và bảo đảm nhiều vấn đề về an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Nhằm tăng cường công tác quản lý quy hoạch xây dựng, phát triển đô thị của tỉnh, Sở đã chủ động trực tiếp làm việc với các địa phương trên địa bàn tỉnh về công tác quản lý quy hoạch kiến trúc, phát triển đô thị, sau đó có các văn bản thông báo về các nội dung công việc cần thực hiện về công tác quy hoạch tại địa phương. Bên cạnh đó, Sở Xây dựng cũng đã đề xuất UBND tỉnh kiện toàn lại hội đồng thẩm định đồ án quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh, ban hành các quyết định chấn chỉnh công tác quy hoạch... Ngoài ra, Sở Xây dựng đã thành lập đoàn thanh tra để thanh kiểm tra công tác lập, thẩm định, quản lý, thực hiện quy hoạch xây dựng trên địa bàn một số huyện nhằm phát hiện và chấn chỉnh kịp thời những nội dung thực hiện chưa phù hợp; trình phê duyệt đề cương ứng dụng hệ thống thông tin địa lý GIS trong quản lý quy hoạch xây dựng, thí điểm thực hiện tại TP.Bà Rịa; đề xuất kế hoạch quản lý khai thác hiệu quả nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội toàn bộ tuyến sông trên địa bàn tỉnh; trình duyệt nhiệm vụ và tổ chức lập đồ án quy hoạch chung tỷ lệ 1/5.000 khu vực ven biển thuộc 2 xã Bưng Riềng và Bông Trang (huyện Xuyên Mộc). Trong công tác xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án 1/500 sở sẽ thực hiện cụ thể, chi tiết, lấy ý kiến các ngành, xem xét năng lực tài chính và ký quỹ của nhà đầu tư, chỉ cấp phép cho những nhà đầu tư có khả năng.

Bài, ảnh: NGÔ THANH

 
;
.