.

Đặt kế hoạch kinh doanh thận trọng, nhiều DN dầu khí vượt xa kế hoạch

Cập nhật: 19:14, 15/12/2023 (GMT+7)

Ở thời điểm này, nhiều doanh nghiệp dầu khí thông tin kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2023 rất khả quan; doanh thu và lợi nhuận vượt xa kế hoạch.

Người lao động dầu khí trên giàn Sư Tử Trắng.
Người lao động dầu khí trên giàn Sư Tử Trắng.

Lập đỉnh mới trong hoạt động sản xuất-kinh doanh

Mới đây, tại Hội nghị tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2023 và triển khai kế hoạch năm 2024,  lãnh đạo Tổng công ty CP Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling) thông tin, năm 2023, hoạt động sản xuất kinh doanh của PV Drilling rất khả quan, trong đó nổi bật là thành tích của hoạt động cung cấp giàn khoan.

Toàn bộ các giàn khoan thuộc sở hữu của PV Drilling hoạt động xuyên suốt năm với hiệu suất hoạt động và hiệu suất sử dụng đều cao hơn so với cùng kỳ. Đáng mừng hơn, toàn bộ các giàn khoan sở hữu đều đạt thành tích Zero LTI (không để xảy ra tai nạn gây mất thời gian lao động). PV Drilling cũng đã được bình chọn là “Nhà thầu khoan đạt thành tích HSSE (sức khỏe-an toàn-an ninh- môi trường) tốt nhất năm 2023” tại Indonesia.

Năm 2023, PV Drilling đạt hơn 5.900 tỷ đồng doanh thu, 400 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt vượt 10% và 300% so với kế hoạch.

Trong khi đó, tại Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông (BIENDONG POC), hệ số làm việc của các giàn khai thác đạt  cũng đạt đến 99,9% (so với mục tiêu năm 2023 là 97%), cán mốc 4.000 ngày vận hành tuyệt đối an toàn; Hoàn thành chiến dịch dừng giàn bảo dưỡng (TAR-2023), vượt kế hoạch 54 giờ.

Ước tính đến hết năm 2023, sản lượng khí đạt 100% kế hoạch; sản lượng condensate đạt 137% kế hoạch năm, vượt kế hoạch 120 ngày. Tổng doanh thu đạt 137% kế hoạch, hoàn thành chỉ tiêu tài chính năm 2023 trước 50 ngày.

Tổng doanh thu lũy kế đạt gần 5 tỷ USD trên tổng vốn đầu tư và chi phí vận hành là 3,76 tỷ USD. Đặc biệt, ngày 28/11 vừa qua, BIENDONG POC đã được Bộ Công thương phê duyệt Báo cáo trữ lượng cập nhật mỏ Mộc Tinh (RAR), là tiền đề quan trọng cho việc phát triển mỏ trong giai đoạn tiếp theo với chiến lược 6 giếng khoan đan dày.

Nhiều DN dầu khí khác cũng đạt kết quả sản xuất kinh doanh ấn tượng, lập đỉnh mới trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Chẳng hạn, tại Tổng Công ty khí Việt Nam (PV GAS), các chỉ tiêu tài chính đều hoàn thành vượt mức kế hoạch, về đích trước 2-6 tháng;  doanh thu toàn tổng công ty lập đỉnh mới, đạt hơn 114 nghìn tỷ đồng, tương ứng hơn 10% doanh thu toàn Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và là 1 trong 3 DN của Petrovietnam đạt doanh thu hơn 100 nghìn tỷ đồng.

Kỳ vọng những gam màu tươi sáng

Theo nhận định của các chuyên gia dầu khí, năm 2024 sẽ là một năm đầy triển vọng với ngành dầu khí khi hàng loạt sự kiện ký kết các hợp đồng lớn đã diễn ra trong thời gian qua như: Lễ ký kết các hợp đồng liên quan và triển khai siêu dự án khí-điện Lô B-Ô Môn với quy mô đầu tư gần 12 tỷ USD cuối tháng 10 vừa qua. Tại buổi lễ này, liên danh nhà thầu PTSC-McDermott đã được trao gói thầu EPCI#1 với điều khoản giới hạn. Tổng giá trị của gói EPCI #1 bao gồm giàn vận hành trung tâm, khu sinh hoạt và một số giàn đầu giếng ước tính có tổng giá trị là 1,1 tỷ USD.  

Ngoài dự án Lô B-Ô Môn, năm 2024 ngành dầu khí cũng có kế hoạch triển khai nhiều dự án lớn ở khâu thượng nguồn như: Dự án Lạc Đà Vàng có tổng mức đầu tư 693 triệu USD đã chính thức có FID (quyết định đầu tư cuối cùng) vào 3/11/2023; ký kết với tập đoàn khai thác dầu Murphy OIL (Mỹ)...

Nhiều DN cũng phấn khởi khi nhiều hợp đồng đã được ký kết. Ông Nguyễn Xuân Cường, Tổng Giám đốc PV Drilling cho hay, năm 2024, PV Drilling đã hoàn tất công tác ký hợp đồng việc làm cho các giàn khoan. Theo đó, toàn bộ các giàn khoan sở hữu sẽ phục vụ các chiến dịch khoan tại thị trường nước ngoài. PV Drilling sẽ tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh để mở rộng cung cấp và gia tăng thị phần dịch vụ tại thị trường khu vực Đông Nam Á và Trung Đông; nghiên cứu đầu tư thêm giàn khoan và máy móc thiết bị chuyên ngành nhằm tăng nguồn lực, phục vụ cho nhu cầu thị trường trong nước và khu vực.

Trong khi đó, Vietsovpetro cho biết năm 2024 sẽ kết thúc thi công 7 giếng thăm dò thẩm lượng với kế hoạch gia tăng trữ lượng đạt 2.500 nghìn tấn; bảo đảm tiến độ xây dựng các công trình BK-23, RC-11, BK-24 và đưa công trình BK-23 vào hoạt động đúng kế hoạch.

Bài, ảnh: PHAN HÀ

.
.
.