Cần nhiều hơn những hội nghị tham vấn, đối thoại với doanh nghiệp

Thứ Năm, 12/11/2020, 19:42 [GMT+7]
In bài này
.

Nhiều vướng mắc của các nhà thầu liên quan tới việc nhập khẩu các lô hàng máy móc, thiết bị thực hiện dự án Tổ hợp hóa dầu miền Nam (LSP) đã được Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Phú Mỹ hướng dẫn, giải đáp cụ thể tại hội nghị tham vấn, đối thoại giữa DN và cơ quan hải quan cuối tháng 10 vừa qua.

Tổ hợp hóa dầu Miền Nam là dự án trọng điểm quốc gia, có vốn đầu tư lớn. Dự án được khởi công vào ngày 24/2/2018, dự kiến hoàn thành và đưa vào hoạt động vào năm 2022. Hiện dự án đang trong giai đoạn nhập khẩu hàng hóa, thi công và có 5 nhà thầu tham gia với nhiều công đoạn khác nhau như: nhập khẩu máy móc, thiết bị linh kiện, vật tư nguyên liệu chế tạo… Do đó, để tiến độ dự án được triển khai theo kế hoạch, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Phú Mỹ đã tổ chức hội nghị tham vấn, tìm giải pháp tháo gỡ vướng mắc liên quan đến thủ tục nhập khẩu, thông quan hàng hóa phục vụ dự án như: danh mục vật tư máy móc trong nước chưa sản xuất được; hồ sơ kỹ thuật chi tiết liên quan đến lô hàng miễn thuế; nhập khẩu hàng hóa vượt trị giá miễn thuế dự kiến; thanh lý, xử lý phế liệu và sản phẩm dư thừa trong quá trình thực hiện các gói thầu… Tại hội nghị này, các vấn đề mà nhà thầu, chủ đầu tư gặp khó đã được cơ quan hải quan giải đáp cụ thể, hoặc chuyển cho cấp có thẩm quyền giải quyết theo quy định.

Không chỉ tháo gỡ khó khăn cho dự án Tổ hợp hóa dầu miền Nam, thời gian quan, để thu hút các DN về làm thủ tục, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Phú Mỹ luôn quán triệt cán bộ công chức phải nỗ lực hết mình nhằm đáp ứng nhu cầu giải quyết thủ tục của DN một cách nhanh nhất, tạo thuận lợi và thu hút các DN xuất nhập khẩu về làm hàng tại BR-VT. Thủ tục hải quan hiện đã được đổi mới theo hướng đơn giản hóa, tạo thuận lợi cho DN. Song bên cạnh đó, vẫn còn những vướng mắc bất cập chưa được giải quyết kịp thời làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN. Vì vậy, đơn vị thường xuyên tổ chức các hội nghị tham vấn, đối thoại nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác giữa hải quan và DN. Qua đó giúp đơn vị thu thập ý kiến, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc để kịp thời tháo gỡ, tạo thuận lợi hơn nữa cho DN. Từ thực tiễn cho thấy, việc thắt chặt phát triển hợp tác với các DN đem lại lợi ích  cho cả cơ quan hải quan và DN. Trong đó, cơ quan hải quan sẽ thu lợi từ sự cải thiện về an ninh và hiệu quả thương mại, nâng cao chất lượng kiểm soát. Còn cộng đồng DN sẽ hưởng lợi từ việc thông quan nhanh chóng, thủ tục hải quan minh bạch, dễ hiểu.

TRÀ NGÂN

;
.