Bảo đảm thông tin liên lạc xuyên suốt trong dịp Tết

Thứ Sáu, 09/02/2024, 17:19 [GMT+7]
In bài này
.

Các nhà mạng huy động mọi nguồn lực bảo đảm thông tin phục vụ khách hàng trong dịp Tết thông suốt.

Theo dự báo, dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhu cầu sử dụng dịch vụ viễn thông tăng mạnh, đặc biệt là từ thời khắc Giao thừa đến hết ngày mùng 4.

Các nhà mạng lớn như VNPT-Vinaphone, Viettel, MobiFone đã sẵn sàng phương án bảo đảm mạng lưới ổn định, thông suốt.

Theo ông Hồ Minh Tâm, Giám đốc Trung tâm kinh doanh VNPT-Vinaphone Bà Rịa-Vũng Tàu, tính đến thời điểm hiện tại, VNPT có gần 900 trạm phát sóng 3G và 800 trạm 4G trong toàn tỉnh.

Tỷ lệ phủ sóng khu vực thành thị đạt 99% và 92% khu vực nông thôn. 100% các tuyến huyện lộ đều đã được phủ sóng 3G/4G.

VNPT triển khai nhiều giải pháp chống nghẽn mạng trong dịp Tết cả về kỹ thuật lẫn nhân sự ứng trực. Ảnh: VNPT
VNPT triển khai nhiều giải pháp chống nghẽn mạng trong dịp Tết. Ảnh: VNPT

Đối với dịch vụ băng rộng cố định, trong năm 2023, VNPT nâng cấp và lắp mới hơn 20.000 modem wifi 2 băng tần để nâng cao tốc độ đường truyền và tối ưu hóa thiết bị, phù hợp nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Dự báo dịp Tết, nhu cầu sử dụng lưu lượng data di động tăng từ 150-200% so với ngày thường. Do đó, VNPT Bà Rịa-Vũng Tàu đã phối hợp các đơn vị liên quan nâng cấp các thiết bị phát sóng 3G/4G tại 9 địa điểm dự kiến bắn pháo hoa nhân dịp Tết Nguyên đán.

Ngoài ra VNPT, còn triển khai thêm trạm phát sóng di động tại các khu vực tập trung đông người là khu vực Bãi Trước và Quảng trường TP. Bà Rịa.

Bên cạnh đó, để bảo đảm chất lượng mạng lưới, chất lượng dịch vụ internet, từ đầu tháng 1/2024, VNPT Bà Rịa-Vũng Tàu còn nâng cấp, mở mới lưu lượng kết nối internet lên đến hàng ngàn Gbps; nâng cấp, cấu hình thiết bị Core, Access mạng MetroNet; đảm bảo lưu thoát lưu lượng lên đến hàng trăm Gbps; bổ sung, lắp mới thiết bị cung cấp nguồn bảo đảm mạng lưới, hệ thống hoạt động ổn định, liên tục 24/7 và có tính dự phòng cao….

VNPT còn tăng cường nhân sự túc trực, theo dõi đồng thời thực hiện nghiêm các báo cáo, các quy định của các cơ quan chức năng nhằm đảm bảo cung cấp chất lượng dịch vụ, chất lượng mạng lưới phục vụ người dân một cách tốt nhất.

Các DN viễn thông đều có giải pháp tăng lưu lượng, cấu hình và bố trí thêm các trạm phát sóng lưu động tại các điểm tập trung đông người như: Hội hoa xuân, điểm bắn pháo hoa, công viên, khu du lịch...
Các DN viễn thông đều bố trí thêm các trạm phát sóng lưu động tại các điểm tập trung đông người như: Hội hoa xuân, điểm bắn pháo hoa, công viên, khu du lịch...

Trong khi đó, MobiFone cũng đã thực hiện mở rộng dung lượng hệ thống mạng lõi để đáp ứng tăng trưởng nhu cầu liên lạc của khách hàng.

Đại diện MobiFone Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, công tác phòng chống nghẽn mạng dịp Tết Nguyên đán của MobiFone đã hoàn tất cách đây khoảng 2 tuần.

MobiFone Bà Rịa-Vũng Tàu đã tăng cấu hình các trạm BTS trên toàn tỉnh, nâng cấp, tăng dung lượng các trạm phát sóng lên gấp đôi so với ngày thường để đáp ứng nhu cầu sử dụng tăng cao của người dân.

Tại các điểm tập trung đông người MobiFone cũng bố trí 1-2 xe phát sóng lưu động, tổ chức ứng trực 24/24 để bảo đảm thông tin liên lạc của người dân.

Theo đại diện Viettel, đơn vị này đã triển khai các giải pháp chống nghẽn mạng từ trước Tết 1 tháng. Đến thời điểm hiện tại, Viettel đã hoàn thành triển khai các giải pháp để bổ sung tài nguyên, sẵn sàng đáp ứng 120% lưu lượng.

Đặc biệt, lần đầu tiên, Viettel đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong việc tối ưu chất lượng mạng (sau đây gọi tắt là XO). Cụ thể, ứng dụng XO do chính các kỹ sư VTNet phát triển có khả năng tự động tối ưu vùng phủ, tự động đưa ra cảnh báo, giải pháp và thực hiện hành động để đảm bảo vùng phủ tốt nhất.

Ứng dụng XO đặc biệt hữu ích trong dịp Tết Nguyên đán, kịp thời tinh chỉnh vùng phủ khi thuê bao di chuyển trên toàn bộ mạng lưới, điều mà không thể thực hiện bằng sức người. Qua ghi nhận thực tế tại các vị trí áp dụng XO, vùng phủ tại mỗi trạm cải thiện 10%, tốc độ cải thiện 5% và các KPI (công cụ đánh giá hiệu quả công việc) cải thiện 10% so với trước đây.

QUANG VŨ – QUANG VINH

 

;
.