Phòng chống dông sét mùa mưa

Chủ Nhật, 12/08/2018, 16:21 [GMT+7]
In bài này
.

Tháng 7 đến tháng 9 hàng năm là thời điểm BR-VT thường có mưa lớn kèm theo dông sét. Vì vậy, người dân cần chú ý phòng chống sét, nhất là ở khu vực nông thôn - nơi 85% nhà dân chưa có hệ thống phòng chống sét.

85% NHÀ Ở KHU VỰC NÔNG THÔN CHƯA CÓ HỆ THỐNG CHỐNG SÉT

Thiết bị chống sét được Sở KH-CN lắp đặt tại một hộ dân huyện Đất Đỏ
Thiết bị chống sét được Sở KH-CN lắp đặt tại một hộ dân huyện Đất Đỏ

Kết quả khảo sát mới nhất của Viện Vật lý - Địa cầu (thuộc Viện KH-CN Việt Nam) vào năm 2017 cho thấy, hiện nay 85% số nhà dân khu vực nông thôn chưa có hệ thống chống sét, số còn lại tuy có nhưng không phát huy tác dụng đối với sét đánh thẳng. Tại BR-VT, Viện Vật lý – Địa cầu xác định: 2 huyện Xuyên Mộc và Đất Đỏ là địa bàn có nhiều nguy cơ xảy ra các vụ sét đánh. Theo thống kê, hàng năm Xuyên Mộc và Đất Đỏ có khoảng 50 vụ sét đánh gây thiệt hại về người và của.

Trong khi đó, tại khu vực đô thị, hầu hết các công trình xây dựng đều có lắp hệ thống chống sét. Tuy nhiên tại các khu vực công cộng vẫn xảy ra nhiều trường hợp sét đánh làm thiệt hại về người và tài sản. Trên thực tế có nhiều vụ sét đánh chết người và các vụ sét đánh này đều xảy ra vào tháng 8 - tháng cao điểm của mùa mưa. Cụ thể, ngày 27-8-2016, anh Dư Trọng Trường 18 tuổi đến từ TP. Hồ Chí Minh cùng một số bạn bè đá bóng tại khu vực Bãi Sau (TP. Vũng Tàu), thì bất ngờ bị sét đánh cháy sém vùng ngực trái, cánh tay trái và cổ chân phải, nằm gục tại bãi biển và qua đời sau đó ít ngày. Một số bạn của Trường cũng bị sét đánh cháy sém tóc. Sau đó, vào tháng 8-2017, ông Lê Khiêm (11/7/9 Hồ Quý Ly, phường Thắng Tam, TP.Vũng Tàu), khi đang chụp ảnh dạo tại khu vực bãi biển Thùy Vân (ngã ba Thùy Vân - Hoàng Hoa Thám) thì bất ngờ bị sét đánh trúng, dẫn đến bất tỉnh. Ông Khiêm được lực lượng cứu hộ thuộc Ban Quản lý các khu du lịch TP.Vũng Tàu đưa vào bệnh viện cấp cứu nhưng cũng không qua khỏi.

CẦN CÓ KỸ NĂNG VÀ CÔNG TRÌNH PHÒNG CHỐNG SÉT

Khi có dấu hiệu trời chuyển dông, sấm sét du khách không nên vui chơi ngoài bãi biển mà nhanh chóng tìm nơi trú ẩn.  Trong ảnh: Du khách vui chơi trên bãi biển Thùy Vân (TP. Vũng Tàu)
Khi có dấu hiệu trời chuyển dông, sấm sét du khách không nên vui chơi ngoài bãi biển mà nhanh chóng tìm nơi trú ẩn. Trong ảnh: Du khách vui chơi trên bãi biển Thùy Vân (TP. Vũng Tàu).

Ông Đỗ Hữu Hiền, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH-CN (Sở KH-CN) cho biết, nhằm giảm thiểu thiệt hại do dông sét gây ra, từ năm 2007 đến nay, Sở KH-CN đã lắp đặt 121 mô hình chống sét đánh thẳng và lan truyền trên đường điện cho các hộ dân và các công trình công cộng (như trụ sở ủy ban xã, các trạm y tế xã, phường) cho các huyện Xuyên Mộc, Đất Đỏ, Long Điền, Châu Đức và TP. Bà Rịa. Tuy nhiên, trong thực tế có rất nhiều vụ bị sét đánh do người dân thiếu kiến thức về an toàn phòng chống sét. Nhiều người thường có thói quen trú mưa dưới gốc cây, hoặc tụ lại thành từng nhóm khi mưa dông đến làm tăng nguy cơ bị sét đánh. Dù đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền kiến thức phòng chống sét cho người dân, tuy nhiên, người dân còn thờ ơ trong tiếp cận các kiến thức phòng chống sét. Trong khi đó, giải pháp chủ động là lắp đặt các thiết bị chống sét thì chi phí cao (gần 50 triệu đồng/trụ) nên hầu như ít nhà dân có đủ điều kiện để đầu tư.

Theo ông Mai Thanh Quang, Giám đốc Sở KH-CN, nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại do dông sét, tỉnh cần xây dựng một số trạm cảnh báo dông sét tự động, khi phát hiện có khả năng dông sét xảy ra thiết bị này sẽ tự động truyền online đến các cơ quan quản lý và tại nơi đặt trạm có còi hú báo động, phục vụ thông báo cho khách du lịch đặc biệt là tại các hoạt động tắm biển ở Vũng Tàu; các khu vui chơi, thể thao ngoài trời. Ngoài ra, tỉnh cần có các chương trình hỗ trợ lắp đặt hệ thống chống sét ở các khu vực dân cư, giúp tăng tỷ lệ bao phủ an toàn cho nhà dân.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

Ông Nguyễn Văn Tài, Giám đốc Đài Khí tượng – Thủy văn tỉnh cho biết, trong mùa dông sét khi đi làm hoặc đi chơi người dân cần để ý đến dự báo thời tiết, nếu có khả năng xảy ra dông (dựa trên quy tắc nghe-nhìn hay dấu hiệu biểu hiện mây đen, gió…) thì phải nhanh chóng về nhà. Trường hợp không kịp về nhà khi gặp dông bão, tuyệt đối không trú mưa dưới cây cao, tránh xa các khu vực cao xung quanh và các vật dụng sắt thép như xe máy, hàng rào sắt, tránh tụ tập đông người… Đối với những người ở trong nhà, cần tránh xa các dây thoát sét, đứng xa cửa sổ, cửa ra vào, các đồ dùng điện, các chỗ ẩm ướt như buồng tắm, bể nước, vòi nước; nên rút phích cắm các thiết bị điện trước lúc có dông. Với đường dây điện thoại, cáp tivi rất có thể ảnh hưởng đến sét lan truyền, nên tránh xa các loại dây này và các vật dụng điện với khoảng cách ít nhất 1m.

 

;
.