Thưởng thức ẩm thực chay tại Vũng Tàu

Thứ Sáu, 13/10/2023, 17:42 [GMT+7]
In bài này
.

Không chỉ nổi tiếng với những món ăn hải sản, ẩm thực chay ở Vũng Tàu cũng được nhiều người yêu thích.

Khách thưởng thức các món ăn tại Nhà hàng Vườn chay.
Khách thưởng thức các món ăn tại Nhà hàng Vườn chay.

Đa dạng quán chay

Một trong những địa chỉ ăn chay được nhiều thực khách biết đến đó là nhà hàng Vườn Chay (38/5 Bình Giã, phường 8, TP.Vũng Tàu). Không gian nơi đây được trang trí theo phong cách nhẹ nhàng, cổ điển, yên tĩnh như tách biệt giữa phố xá nhộn nhịp. Các món ăn phong phú, đa dạng và bắt mắt. Thực đơn hơn 50 loại món ăn thuần chay được các đầu bếp chế biến tỉ mỉ, chỉn chu, tạo ra các món ăn ngon, hợp khẩu vị. 

Chia sẻ cảm nhận về các món ăn ở nhà hàng Vườn Chay, bà Nguyễn Thị Yến một du khách đến từ TP.Hồ Chí Minh cho biết: “Quán không dùng hạt nêm và đường tinh luyện. Đa số các món ăn tại quán Vườn Chay được chế biến từ rau củ quả tươi, hương vị đậm đà. Nói chung, các món chay không chỉ ngon, lành về vị giác mà còn bắt mắt, tinh tế”.

Không những món ăn ngon mà giá các món ăn ở đây cũng rất hợp lý như gỏi cuốn 9.000 đồng/cái; còn các món ăn khác từ 35.000-75.000 đồng/món; lẩu các loại từ 200.000-300.000 đồng. Những món ăn được nhiều người lựa chọn khi tới đây như gỏi cuốn, mì xào giòn, chả giò Hồng Kông, miến xào, lẩu thái, gỏi hoa chuối, cơm lá sen, canh chua, cơm chiên, canh rong biển tàu hủ…

Một địa chỉ khác được nhiều người ăn chay biết tới là quán chay Minh Bảo (13 Nguyễn Trường Tộ, phường 3, TP.Vũng Tàu). Quán ăn theo hình thức buffet (tự chọn) với giá 50.000 đồng/người. Món ăn trình bày đơn giản, sạch sẽ, nêm nếm tròn vị, ăn khá cuốn. Quán có cả cơm và bún cho khách có nhiều lựa chọn.

Ngoài 2 địa chỉ trên, tại Vũng Tàu còn nhiều nhà hàng, quán ăn chay nổi tiếng như Nhà hàng Hương vị xưa (49 Trần Đồng); Bếp cỏ Chân Mây (77 D, Hoàng Hoa Thám); ẩm thực chay Quan âm Liên Thọ (36 D, Hoàng Hoa Thám)… Các món ăn từ các nhà hàng này được đánh giá là đã quy tụ được hai yếu tố luôn làm hài lòng thực khách đó là “lành” và “ngon”.

Xu hướng ẩm thực

Những năm gần đây, ăn chay đang trở thành xu hướng ẩm thực mới được yêu thích. Theo đó, mọi người lựa chọn việc ăn chay giống như một nhu cầu thiết yếu. Một số người đang theo đuổi mục tiêu thuần thực vật vì bữa ăn nhẹ nhàng, dễ tiêu hoá, không nặng nề, vừa đủ đạm, ít béo, nhiều rau giúp họ cảm thấy cơ thể thanh thoát, khoẻ mạnh.

Các món chay được bày trí đẹp mắt tại Nhà hàng ẩm thực chay Quan âm Liên Thọ.
Các món chay được bày trí đẹp mắt tại Nhà hàng ẩm thực chay Quan âm Liên Thọ.

Cùng đó, nguyên liệu để chế biến món chay ngon đơn giản chủ yếu từ thực vật nên giá thành rẻ hơn các món mặn. Thực đơn ăn chay phong phú, bổ dưỡng lại tiết kiệm chi phí là lựa chọn tốt nhất phù hợp với nhiều người, nhất là trong cuộc sống bận rộn như hiện nay. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, ăn chay cần phải đúng cách, đúng phương pháp mới phát huy và đem lại hiệu quả. Đặc biệt với thanh thiếu niên đang trong giai đoạn phát triển, nhu cầu dinh dưỡng cao, nếu ăn chay không đúng cách dễ dẫn tới thiếu chất, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Do đó, người ăn chay cần ăn đủ 3 bữa chính và có thêm những bữa phụ để cung cấp đủ năng lượng. Các món ăn trong bữa chính phải đủ 4 nhóm chất: bột, đường, đạm (đậu, sữa đậu nành, mè, đậu phộng, nấm, đậu đũa, đậu Hà Lan, đậu xanh…), dầu thực vật và rau, hoa quả. Nên thiết kế thực đơn ăn chay phong phú và thường xuyên thay đổi món. Ngoài ra, nên uống thuốc bổ sung sắt, vitamin… theo chỉ định của bác sĩ để cung cấp các chất mà thực phẩm chay không có. Không nên áp dụng việc ăn chay một cách máy móc mà phải phù hợp với nhu cầu cơ thể. Để phát huy được hiệu quả tốt nhất của việc ăn chay, mọi người hãy chọn cho mình phương pháp ăn chay đúng cách, khoa học, phù hợp với nhu cầu cơ thể chứ không chỉ xem ăn chay như một trào lưu.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

;
.