Tạo khác biệt để hấp dẫn du khách

Chủ Nhật, 01/10/2023, 21:12 [GMT+7]
In bài này
.

 

Bà Rịa-Vũng Tàu luôn có sức hút vô hình đối với du khách. Ai đã từng đặt chân đến đây đều ấn tượng với cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng, môi trường sạch đẹp và con người gần gũi, thân thiện, giàu lòng hiếu khách. Để tiếp tục phát huy lợi thế này, phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã có cuộc trao đổi với ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch về các giải pháp nhằm kích cầu, tăng sức hút và giá trị cho kỳ nghỉ của du khách.

Phóng viên: Bà Rịa-Vũng Tàu là một trong những địa phương có tốc độ khôi phục du lịch nhanh nhất hậu dịch COVID-19. Ông vui lòng chia sẻ thêm về kết quả này?

- Ông Trịnh Hàng: Năm 2022, Bà Rịa-Vũng Tàu chứng kiến sự vươn lên mạnh mẽ, ấn tượng của ngành du lịch. Hầu hết khách sạn, resort đạt mức doanh thu, lượng khách tương đương hoặc cao hơn năm 2019 từ 20-30%. Tổng kết năm 2022, toàn tỉnh đón hơn 12,6 triệu lượt khách, đạt 396,27% kế hoạch năm và tăng 282,09% so với năm 2021; tổng thu từ du lịch hơn 13 ngàn tỷ đồng, tăng 104%.

Đại diện DN lữ hành Nhật Bản, Trung Quốc thưởng thức nước dừa trồng tại Hồ Tràm.
Đại diện DN lữ hành Nhật Bản, Trung Quốc thưởng thức nước dừa trồng tại Hồ Tràm.

Năm 2023, du lịch tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh kinh tế của tỉnh. 9 tháng qua, tổng lượt khách đến tỉnh  đạt hơn 11,3 triệu lượt, tăng 21,69% so với cùng kỳ. Trong đó, tổng lượt khách lưu trú ước đạt 3.451.621 lượt, tăng hơn 18%. Doanh thu từ du lịch ước đạt hơn 11.857 tỷ đồng, tăng 31,8%; doanh thu dịch vụ lữ hành tăng 104%. Bà Rịa-Vũng Tàu cũng ghi nhận sự gia tăng đáng kể khách quốc tế lưu trú với mức tăng gần 67% so với cùng kỳ.

Để đạt được những kết quả trên, ngành du lịch đã nỗ lực ra sao, thưa ông?

- Phải khẳng định rằng thương hiệu du lịch biển Bà Rịa-Vũng Tàu đã in đậm dấu ấn với du khách nội địa từ TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai, các tỉnh khu vực Đông Nam Bộ và khách nội tỉnh. Bên cạnh đó, giao thông thuận tiện, cơ sở dịch vụ và sản phẩm du lịch ngày càng được nâng cao, đồng bộ cả về chất lượng, trải rộng toàn địa bàn càng thêm thuận lợi cho du khách trong khu vực Đông Nam Bộ đến nghỉ dưỡng, tái nạp năng lượng trong cự ly gần với kỳ nghỉ ngắn. 

Thế nhưng, điều đáng nói là Bà Rịa-Vũng Tàu không ngừng tìm sự khác biệt tăng trải nghiệm và cảm xúc đẹp, ấn tượng về vùng đất năng động, hiếu khách. Nhiều sự kiện, lễ hội được tổ chức từ cấp tỉnh, đến huyện và trong từng resort, khách sạn đã thu hút khách du lịch tham quan, lưu trú tại tỉnh.  

Có thể kể những sự kiện điểm nhấn đã được tổ chức thành công trong năm 2023 như: Dấu ấn hè 2023 tại Hồ Tràm-Xuyên Mộc, lễ hội té nước “Water EDM Festival” và lễ hội bia “Vũng Tàu BeerFest” tại Bãi Sau.

Gần đây, nhiều giải chạy bộ được tổ chức trên những cung đường đẹp ven biển Bà Rịa-Vũng Tàu, thu hút người mê chạy bộ khắp cả nước về thi đấu, là cách truyền thông hiệu quả cho du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu.

Bên cạnh đó, cộng đồng DN cũng tích cực tạo sự kiện nhằm quảng bá điểm đến Bà Rịa-Vũng Tàu. The Grand Ho Tram tổ chức các giải võ thuật hàng quý, tài trợ địa điểm cho nhiều cuộc thi sắc đẹp, thời trang, giải cờ vua. Hồ Mây Park duy trì sân chơi âm nhạc Lost in Hồ Mây tối thứ Bảy hàng tuần. Charm Resort Hồ Tràm tổ chức đại nhạc hội Let’s Charm và các hoạt động thể thao biển vào những kỳ nghỉ dài ngày… 

Những yếu tố trên cộng hưởng đã góp phần kiến tạo môi trường du lịch thân thiện, an toàn, hấp dẫn cho điểm đến Bà Rịa-Vũng Tàu.  

Thời gian cuối năm thường là mùa thấp điểm du lịch. Ngành du lịch có kế hoạch gì để cải thiện tình trạng này, thưa ông?

- Sau 9 tháng bận rộn phục vụ khách, du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu thường vắng khách hơn  trong 3 tháng cuối năm. Đây là khoảng lặng cần thiết để ngành tập trung cho công tác tái tạo, nâng chất lượng dịch vụ, tập huấn nghiệp vụ, kiểm tra, sát hạch tay nghề cho người lao động, duy tu cơ sở vật chất, cho nhân viên đi du lịch tái tạo sức lao động và gắn kết tập thể.  

Song song đó, ngành cũng không quên nhiệm vụ quảng bá hình ảnh, kích cầu thu hút khách, nhất là khách quốc tế vì cuối năm cũng là mùa trú đông của khách nước ngoài.

Ngành du lịch tỉnh đang lấy ý kiến các sở, ngành liên quan về kế hoạch tổ chức lễ hội Drone show trình diễn nghệ thuật ánh sáng bằng thiết bị bay không người lái. Lễ hội dự kiến diễn ra vào 2 ngày 30 và 31/12 kết nối với các hoạt động countdown chào năm mới 2024. Đây là loại hình nghệ thuật rất mới, có sự tham gia thi đấu của các đội đến từ nước ngoài. Lễ hội kỳ vọng sẽ tạo dấu ấn kích cầu du lịch, khởi động một năm mới hứa hẹn khởi sắc sôi động cho ngành du lịch. Đồng thời, khẳng định du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu luôn tìm tòi điều mới lạ, tăng sức hút và giá trị cho kỳ nghỉ của du khách.

Cụ thể, đầu tháng 9, ngành du lịch đã xúc tiến du lịch tại chỗ tại Hội chợ Du lịch quốc tế TP.Hồ Chí Minh. Ngay sau đó là đón tiếp các DN lữ hành hàng đầu Hàn Quốc, Trung Quốc, Úc, Indoneisa, Singapore đến khảo sát dịch vụ, quảng bá điểm đến. 

Mới đây nhất, thực hiện kế hoạch xúc tiến du lịch năm 2023, ngành đã tham mưu UBND tỉnh kế hoạch tổ chức Tuần lễ Du lịch từ ngày 17 đến 19/11 tại TP.Vũng Tàu và Hồ Tràm-Xuyên Mộc với chuỗi hoạt động ẩm thực, hội chợ OCOP, giải golf giao hữu, giải chạy Vung Tau Discovery night run 2023, trải nghiệm dù lượn, thể thao biển, thả diều, tham quan, trải nghiệm dịch vụ du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu, hội nghị xúc tiến du lịch vùng Đông Nam Bộ. 

Xin cảm ơn ông!

ĐĂNG KHOA
(Thực hiện)

;
.