Tạo động lực đột phá mới để Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển mạnh mẽ

Thứ Bảy, 30/03/2024, 17:03 [GMT+7]
In bài này
.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị triển khai Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, diễn ra sáng 30/3.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu tại hội nghị.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu tại hội nghị.

Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh, ông Bùi Chí Thành, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh cùng hơn 600 đại biểu là đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, các địa phương, nhà đầu tư, DN tham dự hội nghị.

Theo quy hoạch, Bà Rịa - Vũng Tàu có 4 vùng chức năng, 3 trục động lực phát triển.
Theo quy hoạch, Bà Rịa - Vũng Tàu có 4 vùng chức năng, 3 trục động lực phát triển.

Mở ra thời cơ mới, vận hội mới

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh cho biết, Quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Chính phủ phê duyệt ngày 16/12/2023, xác định mục tiêu, đến năm 2030 Bà Rịa – Vũng Tàu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương với GRDP bình quân đầu người từ 18.000 đến 18.500 USD. Đến năm 2050, Bà Rịa – Vũng Tàu đạt mục tiêu phát thải ròng bằng “0” (Net Zero).

Toàn cảnh Cảng CMIT.
Toàn cảnh Cảng CMIT.

“Quy hoạch của tỉnh lần này đã mở ra thời cơ mới, vận hội mới, phát triển tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thành trung tâm kinh tế biển quốc gia, trung tâm dịch vụ hàng hải của quốc gia và khu vực  Đông Nam Á, trung tâm du lịch chất lượng cao đẳng cấp quốc tế, một trong những trung tâm công nghiệp lớn của Vùng Đông Nam Bộ; giúp Bà Rịa - Vũng Tàu cụ thể hóa quan điểm của Đảng về việc luôn đặt con người vào vị trí trung tâm của sự phát triển, phát triển bền vững, hài hòa với thiên nhiên, phát huy tối đa sức mạnh “nội lực”, khai thác hiệu quả sức mạnh “ngoại lực” nhằm đạt các mục tiêu, khát vọng lớn, nâng cao chỉ số hạnh phúc của Nhân dân là mục đích cuối cùng của sự phát triển”, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định.

Lãnh đạo tỉnh trao Giấy chứng nhận đầu tư và chúc mừng các doanh nghiệp.
Lãnh đạo tỉnh trao Giấy chứng nhận đầu tư và chúc mừng các doanh nghiệp.

Nhận thức rõ “Quy hoạch tốt sẽ có không gian phát triển tốt, có không gian phát triển tốt sẽ có nhà đầu tư tốt, có nhà đầu tư tốt sẽ có dự án tốt”, ông Phạm Viết Thanh cho biết, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu luôn xác định xây dựng và triển khai Quy hoạch tỉnh là nhiệm vụ hết sức quan trọng, là cơ hội quý để kiến tạo mô hình phân bổ không gian phát triển, tháo gỡ những điểm nghẽn, làm mới những động lực tăng trưởng cũ và kiến tạo động lực phát triển mới, thực hiện 3 đột phá chiến lược: đột phá về hệ thống hạ tầng giao thông kết nối, đột phá về chuyển đổi số gắn với cải cách hành chính và đột phá về nâng cao năng lực quản trị công.

KCN Chuyên sâu Phú Mỹ 3 là dự án trọng điểm của tỉnh, do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản đề xuất mô hình và đang hoạt động rất hiệu quả.
KCN Chuyên sâu Phú Mỹ 3 là dự án trọng điểm của tỉnh, do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản đề xuất mô hình và đang hoạt động rất hiệu quả.

Kim chỉ nam” cho hành động

Tham luận tại Hội nghị, các nhà đầu tư, DN cho rằng, Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là “kim chỉ nam” – mở ra không gian phát triển mới, hiệu quả cho tỉnh. Ông Phạm Văn Triêm, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa cho rằng, Quy hoạch tỉnh đã loại bỏ được các nút thắt, mở ra cơ hội mới cho đầu tư đúng, trúng và hiệu quả. Người dân và cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ được hưởng lợi từ việc hiện thực hóa quy hoạch, nhờ sẽ có một hạ tầng kinh tế-xã hội bền vững, hiện đại làm nền tảng vững chắc cho sự phát triển và hội nhập, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh nói riêng và năng lực cạnh tranh quốc gia trong những năm tới. Bám vào các nội dung, định hướng của Quy hoạch tỉnh là kim chỉ nam để Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa xây dựng, triển khai các hướng phát triển chiến lược trong thời gian tới, trên cơ sở phát huy những lợi thế, năng lực nội tại để mạnh dạn, đột phá, sáng tạo nắm bắt thời cơ, đón đầu xu hướng phát triển.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp Phó Chủ tịch Tập đoàn Hyosung Lee Sang Woon.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp Phó Chủ tịch Tập đoàn Hyosung Lee Sang Woon bên lề hội nghị.

Đầu tư vào Việt Nam từ năm 2007, Phó Chủ tịch Tập đoàn Hyosung Lee Sang Woon cho biết, Bà Rịa-Vũng Tàu đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong chiến lược đầu tư của Hyosung tại Việt Nam. Tỉnh cũng ngày càng củng cố vị thế là điểm đến đầu tư hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước nhờ lợi thế “cửa ngõ” hàng hải, có lực lượng lao động dồi dào và trình độ cao, cơ sở hạ tầng tốt và chính sách ưu đãi hấp dẫn.

Hyosung đã đầu tư 1,6 tỷ USD vào các nhà máy sản xuất Polypropylene và LPG. Hiện đang triển khai đầu tư 560 triệu USD vào nhà máy sản xuất sợi Carbon với các ứng dụng trong ngành hàng không, sản xuất cánh quạt tuabin gió và vật liệu lõi. Ngoài ra, nhằm đón đầu thị trường vật liệu toàn cầu đang chuyển dịch hướng tới các sản phẩm thân thiện với môi trường, Hysoung có kế hoạch đầu tư tổng cộng 730 triệu USD để xây dựng một nhà máy sản xuất BDO sinh học với công suất 200.000 tấn/năm.

Bãi Sau (TP.Vũng Tàu) nhìn từ trên cao.
Bãi Sau (TP.Vũng Tàu) nhìn từ trên cao.

Tiên phong dẫn dắt xu thế chuyển đổi số và năng lượng xanh

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cho rằng, để Quy hoạch đi vào thực tiễn cuộc sống cần phải tổ chức thực thi hiệu quả.

Trước hết, Bà Rịa - Vũng Tàu cần tiên phong dẫn dắt xu thế chuyển đổi xanh của cả nước. Với tiềm năng điện gió, điện mặt trời và điện nền từ khí, tỉnh sẽ trở thành trung tâm năng lượng tái tạo, hydrogen, amoniac xanh gắn với ngành công nghiệp năng lượng của cả nước. Tỉnh cần có lộ trình xanh hóa các ngành kinh tế, phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn dựa trên nền tảng khoa học - công nghệ, chuyển đổi số, xây dựng lối sống xanh, đi đầu trong chuyển đổi, xây dựng, phát triển hệ thống cảng xanh, thông minh, hiện đại, đóng góp chung vào nỗ lực giảm phát thải của cả nước, hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Trước mắt tỉnh cần triển khai nhanh và tiên phong một số dự án để làm thí điểm, giúp cho cả nước xây dựng mô hình thành những nơi bảo vệ an ninh, chủ quyền quốc gia trên biển.

Phối cảnh dự án đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Phối cảnh dự án đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Nói về vị thế có một không hai trên cả nước của khu vực Cái Mép - Thị Vải, Phó Thủ tướng Chính phủ nhắc lại Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị giao nhiệm vụ xây dựng một khu thương mại tự do gắn với hệ thống cảng biển tại đây. Quy hoạch sẽ mở ra không gian phát triển, tạo động lực đột phá mới để Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển mạnh mẽ trở thành một trong những trung tâm kinh tế biển quốc gia với hệ thống logistics cảng biển, dịch vụ hàng hải quốc tế; trung tâm du lịch đẳng cấp quốc tế và là một trong những trung tâm năng lượng sạch, công nghiệp xanh có hàm lượng giá trị gia tăng cao.

Trong khuôn khổ Hội nghị, Bà Rịa-Vũng Tàu cũng tiến hành trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Quyết định chủ trương đầu tư cho 15 dự án trong và ngoài nước tiêu biểu, với tổng số vốn 2,5 tỷ USD (tương đương 60 ngàn tỷ đồng). Đồng thời, công bố danh mục 92 dự án xúc tiến, thu hút đầu tư từ nay đến năm 2030. Đây là các dự án có quy mô lớn, đóng vai trò quyết định đến sự phát triển toàn diện, bền vững với tầm nhìn dài hạn của Bà Rịa - Vũng Tàu.

Điều này mở ra cơ hội rất lớn cho Bà Rịa-Vũng Tàu định hình một mô hình kinh tế đặc biệt gắn với cảng biển, có thể trở thành mô hình mẫu cho cả nước nghiên cứu học tập. Bà Rịa - vũng Tàu cần phải xác định rõ hình thái của khu thương mại tự do này, nghiên cứu, xây dựng mô hình và tạo ra những cơ chế, cơ sở khoa học kỹ thuật liên quan.

Người lao động LSP kiểm tra trên công trường Tổ hợp hóa dầu miền Nam.
Người lao động LSP kiểm tra trên công trường Tổ hợp hóa dầu miền Nam.

Nhấn mạnh nhân tố quyết định thành công chính là tinh thần năng động, sáng tạo đổi mới sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền các cấp và vai trò của Nhân dân, DN là trung tâm, chủ thể, động lực, mục tiêu của sự phát triển và giám sát thực hiện bản Quy hoạch này, Phó Thủ tướng cũng lưu ý cần rút ra các bài học phát triển của các đô thị biển để Bà Rịa-Vũng Tàu không chỉ là nơi đáng đầu tư, mà còn là nơi đáng sống, đáng trải nghiệm.

NHÓM PHÓNG VIÊN KINH TẾ

;
.