Nâng cao chất lượng đội ngũ kiểm soát viên, thu hồi tài sản thất thoát tốt hơn

Thứ Sáu, 03/06/2022, 20:36 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 3/6, Đoàn Giám sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh có buổi làm việc tại Viện KSND tỉnh về việc chấp hành pháp luật trong công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo của Viện KSND tỉnh, giai đoạn 2013-2021, có 72 vụ án khởi tố, điều tra về tham nhũng, kinh tế. Số tài sản thất thoát, chiếm đoạt bị phát hiện phải thu hồi hơn 1.229 tỷ đồng. Số tài sản đã thu hồi hơn 40 tỷ đồng.

Việc kê biên, phong tỏa trong các vụ án hình sự về chức vụ, tham nhũng, kinh tế có liên quan đến đất đai, nhà ở gặp nhiều khó khăn, do chủ tài sản hầu hết đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người. Các biện pháp được pháp luật quy định để thu hồi tài sản tham nhũng chưa đảm bảo tính kịp thời. Ngoài ra, kết luận giám định chưa đạt yêu cầu, thời gian giám định kéo dài cũng gây khó khăn cho việc giải quyết các vụ án.

Tội phạm tham nhũng khó phát hiện do chủ thể phạm tội là những người có chức vụ, quyền hạn, có nhiều thủ đoạn tinh vi để che đậy, nên việc chứng minh hành vi phạm tội, đặc biệt là yếu tố “vụ lợi” gặp rất nhiều khó khăn. Do đó, Viện KSND tỉnh kiến nghị nên sửa, đổi bổ sung các quy định về hình phạt đối với các tội phạm tham nhũng, kinh tế theo hướng nâng cao mức phạt tiền, áp dụng hình phạt bổ sung tịch thu tài sản đối với tất cả tội phạm về tham nhũng, nhằm nâng cao tính răn đe và hiệu quả. Tăng cường việc phối hợp giữa cơ quan quản lý nhà nước với các cơ quan tiến hành tố tụng trong việc áp dụng các biện pháp ngăn chặn tẩu tán tài sản.

Phát biểu tại buổi giám sát, ông Trần Tuấn Lĩnh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh nhấn mạnh, công tác thu hồi tài sản thất thoát, bị chiếm đoạt trong các vụ án là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên trong công tác phòng, chống tham nhũng. Tuy nhiên, việc thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt hiện còn thấp, cho thấy quá trình thực thi pháp luật chưa chặt chẽ và nhiều kẽ hở. Viện KSND tỉnh cần có các biện pháp và phối hợp với các đơn vị liên quan để cải thiện vấn đề này. Đồng thời, nâng cao chất lượng đội ngũ kiểm soát viên để giúp thu hồi tài sản thất thoát được tốt hơn.

HUY LONG

;
.