Phát huy hơn nữa quyền làm chủ của nhân dân

Thứ Sáu, 03/06/2022, 20:00 [GMT+7]
In bài này
.

Chiều 3/6, Đoàn công tác liên ngành Trung ương do ông Triệu Văn Cường, Thứ trưởng Bộ Nội vụ làm Trưởng Đoàn có buổi làm việc với tỉnh BR-VT về việc khảo sát, đánh giá việc thực hiện nội dung “dân giám sát, dân thụ hưởng” trên địa bàn tỉnh. Tiếp đoàn có ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh.

Báo cáo với Đoàn công tác về kết quả thực hiện nội dung “dân giám sát, dân thụ hưởng”, ông Huỳnh Bách Tiến, Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, tỉnh BR-VT 100% thôn ấp khu phố có quy ước, trong đó có 268 quy ước đã được bổ sung, không có quy ước nào vi phạm theo Điều 4 Quyết định 22/2018/QĐ-TTg. 100% xã, phường, thị trấn đều thực hiện cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” và có phòng tiếp dân, niêm yết công khai các thủ tục hành chính theo quy định.

Trong năm 2021, các cơ quan, đơn vị đã tổ chức giám sát được 675 cuộc, với hơn 33.000 người dân tham gia. Các cấp, các ngành đã tiếp và hướng dẫn cho hơn 3.170 lượt người. Bên cạnh đó, tỉnh luôn chú trọng quan tâm thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, giải quyết việc làm, trợ cấp thất nghiệp, chính sách giảm nghèo… 

Ban Thanh tra nhân dân các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật, giải quyết khiếu nại tố cáo, thực hiện pháp luật về dân chủ ở cơ sở. Ban giám sát đầu tư của cộng đồng đã giám sát, kiểm tra nhiều công trình xây dựng. Qua đó, phát hiện những dấu hiệu, hành vi vi phạm, giám sát chất lượng công trình để kiến nghị người có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật... 

Phát biểu kết luận buổi làm việc, ông Triệu Văn Cường đánh giá cao những kết quả mà tỉnh BR-VT đã đạt được trong thực hiện nội dung “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Đồng thời, đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội, các ban chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, cán bộ, đảng viên cần nghiên cứu, học tập, quán triệt các tiêu chí trong phương châm của Đảng để vận dụng vào cơ quan, đơn vị, tổ chức, địa phương mình cho phù hợp. 

Trong đó, nêu cao người đứng đầu để thực hiện tốt phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Đồng thời, tiếp tục bám sát nghiên cứu thực hiện tốt nội dung “dân giám sát, dân thụ hưởng”, qua đó đưa đường lối, chủ trương của Đảng đi vào thực tiễn cuộc sống, phục vụ chăm lo cho lợi ích của nhân dân.

AN NHIÊN

;
.