Tháo gỡ "nút thắt" để thúc đẩy phát triển KT-XH

Thứ Hai, 30/05/2022, 20:52 [GMT+7]
In bài này
.

Chiều 30/5, ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc giữa Tỉnh ủy và UBND tỉnh với Trường ĐH Kinh tế TP. Hồ Chí Minh. Cùng dự buổi làm việc còn có ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; GS. TS. Sử Đình Thành, Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế TP. Hồ Chí Minh.

Ông Phạm Viết thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận tại buổi làm việc.
Ông Phạm Viết thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, hai bên đã bàn bạc, thỏa luận việc hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao và đội ngũ lãnh đạo chiến lược, phối hợp xây dựng chiến lược phát triển KT-XH… nhằm đáp ứng mục tiêu, yêu cầu phát triển của tỉnh trong thời gian tới, tiếp tục phát triển tỉnh BR-VT mạnh về công nghiệp, cảng biển, du lịch và nông nghiệp công nghệ cao.

Về nội dung định hướng hợp tác, hai bên sẽ hợp tác hỗ trợ xây dựng chiến lược phát triển KT-XH của tỉnh trung hạn và dài hạn; Hợp tác tổ chức các hội thảo góp ý Quy hoạch tỉnh BR-VT thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Hợp tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao và đội ngũ lãnh đạo chiến lược phục vụ cho yêu cầu phát triển KT-XH của tỉnh; Hợp tác trong nghiên cứu và ứng dụng khoa học và công nghệ.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh thống nhất với những nội dung hai bên đã bàn bạc, thảo luận. Đồng thời đề nghị Trường ĐH Kinh tế TP. Hồ Chí Minh bên cạnh việc triển khai đào tạo các chương trình, cần có các đề án, kế hoạch phù hợp với đặc thù riêng của tỉnh. Ông Phạm Viết Thanh thẳng thắn nhận định hiện nay 4 trụ cột và 3 đột phá để phát triển KT-XH của tỉnh đang gặp phải những khó khăn nhất định, nhất là trong việc phát triển nguồn nhân lực, chuyển đổi số và cải cách hành chính.

Việc tháo gỡ những “nút thắt” này là vấn đề cấp bách để thúc đẩy KT-XH phát triển. Trước mắt, ông Thanh đề nghị Trường ĐH Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tham gia vào việc xây dựng, hoàn thiện báo cáo tổng kết vùng về thực hiện Nghị quyết số 53-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa IX “Về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020”; có đề án chi tiết trong thực hiện chiến lược phát triển của tỉnh từ nay tới 2025 và dài hạn trên các trụ cột và các khâu đột phá; có giải pháp cải thiện và nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI) cũng như chuyển đổi số; xem xét việc hợp tác để hình thành cơ sở giáo dục ĐH đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao tại tỉnh BR-VT…

HOÀNG DƯƠNG

;
.