Luật Quy hoạch, các luật và các văn bản hướng dẫn thi hành còn chồng chéo

Thứ Hai, 30/05/2022, 20:51 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 30/6, thảo luận về việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành.

Đại biểu Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phát biểu thảo luận ở hội trường về việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch sáng 30/5. Ảnh: CHÂU VŨ
Đại biểu Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phát biểu thảo luận ở hội trường về việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch sáng 30/5. Ảnh: CHÂU VŨ

Tiến độ lập, phê duyệt quy hoạch còn chậm

Phát biểu thảo luận, đại biểu Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh BR-VT thống nhất cao với Báo cáo kết quả giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành” của Đoàn giám sát Quốc hội và của Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố. Theo đại biểu Nguyễn Thị Yến, hệ thống Báo cáo được xây dựng công phu, đánh giá sâu sắc, như bức tranh tổng thể, bao quát, bảo đảm tiến độ và mục tiêu giám sát đề ra.

Để tiếp tục thực hiện trong thời gian tới, đại biểu Nguyễn Thị Yến nhấn mạnh: Theo quy định của Luật Quy hoạch năm 2017, có tổng số 111 quy hoạch được lập gồm quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch không gian biển, quy hoạch 6 vùng, quy hoạch 63 tỉnh/thành phố, quy hoạch 39 ngành.

Mặc dù Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho phép lập đồng thời các quy hoạch thuộc hệ thống quy hoạch quốc gia tại Nghị quyết số 751 ngày 16/8/2019, để khắc phục tình trạng quy hoạch tổng thể quốc gia, các quy hoạch quốc gia chưa lập, phê duyệt xong, nên không có căn cứ để lập các quy hoạch cấp dưới. Đồng thời khi các quy hoạch thời kỳ 2011-2020 hết hiệu lực, thì không còn cơ sở để thực hiện các dự án đầu tư và phát triển KT-XH. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay mới có 7 quy hoạch được quyết định hoặc phê duyệt. Còn 104 quy hoạch chưa hoàn thành: lập, phê duyệt, cho thấy tiến độ còn chậm so với yêu cầu.

Theo đại biểu Nguyễn Thị Yến, việc chậm tiến độ có nhiều nguyên nhân, song nguyên nhân khách quan chính là do diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19. Trong thời điểm gay go ác liệt này, cả hệ thống chính trị cả nước phải gồng mình tập trung cho công tác phòng, chống dịch.

Và nguyên nhân chủ quan quan trọng nhất là, do Luật Quy hoạch, các luật và các văn bản hướng dẫn thi hành còn chồng chéo, nhiều bất cập. Đã phát hiện có 318 nội dung vướng mắc từ các quy định pháp luật phát sinh trong thực tiễn cần kiến nghị sửa đổi bổ sung.

Do đó, đại biểu Nguyễn Thị Yến thống nhất cao với các kiến nghị của Đoàn giám sát Quốc hội về nội dung: Cho phép Chính phủ và các cơ quan liên quan được thực hiện 8 nội dung mà Luật Quy hoạch và các luật hiện hành chưa quy định hoặc đã quy định nhưng có bất cập, vướng mắc thì được thực hiện khác với các Luật này để đẩy nhanh tiến độ lập, phê duyệt các quy hoạch.

Hạn chế thấp nhất việc phải điều chỉnh quy hoạch

Qua khảo sát thực tế, đại biểu Trần Việt Anh, Đoàn ĐBQH TP. Hà Nội cho biết, các dự án đô thị được điều chỉnh quy hoạch phát sinh nhiều bất cập, trong đó áp lực lớn nhất đặt lên chính quyền địa phương tại khu vực là an ninh trật tự, y tế, giáo dục, thiết chế văn hóa, hạ tầng xã hội.

“Có những dự án sau điều chỉnh khiến dân số tăng thêm gần một phường. Qua đại dịch COVID-19 đã bộc lộ rõ, chúng ta không thể tăng thêm một đồn công an hay một trạm y tế... Gánh nặng sẽ đặt lên chính quyền địa phương và ngân sách nhà nước sẽ phải đầu tư nhiều năm để khắc phục và bảo đảm quyền lợi cho người dân, trong khi nhà đầu tư được hưởng ngay hạ tầng sẵn có”, đại biểu Trần Việt Anh nêu.

Đại biểu Trần Việt Anh kiến nghị cần có khảo sát đánh giá tác động của dự án đô thị của các khu vực quy hoạch ổn định được điều chỉnh những năm gần đây để có góc nhìn chính xác về việc điều chỉnh quy hoạch.

Hạn chế đơn vị tham gia tư vấn nhiều quy hoạch cùng lúc
Theo đại biểu Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh BR-VT, qua báo cáo cho thấy, có đơn vị tư vấn tham gia nhiều quy hoạch cùng thời điểm. Có những đơn vị, tư vấn đối với 5, 6, 7, 13 và thậm chí là 21 quy hoạch, nên thiếu sự đầu tư về tư duy, tầm nhìn; dẫn đến chất và lượng của các quy hoạch dàn trải, thiếu trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả tư vấn không cao, kéo dài thời gian thực hiện.
Vì vậy, đại biểu Nguyễn Thị Yến đề nghị Quốc hội và Chính phủ cân nhắc việc cho phép đơn vị tư vấn cùng lúc tham gia nhiều quy hoạch và có giải pháp giải quyết hiệu quả vấn đề này, để nâng cao chất lượng và khắc phục tình trạng quy hoạch thiếu tính ổn định, mới được thông qua chưa bao lâu lại phải điều chỉnh, bổ sung làm ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.


NGỌC NGUYỄN

;
.