Lo ngại hiệu ứng "domino" từ diễn biến giá xăng dầu

Thứ Tư, 25/05/2022, 20:33 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 25/5, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, các đại biểu thảo luận tại tổ về kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển KT-XH và ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2021; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH và NSNN những tháng đầu năm 2022 và một số nội dung quan trọng khác.

Đại biểu Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phát biểu thảo luận tổ vào sáng 25/5. Ảnh: CHÂU VŨ
Đại biểu Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phát biểu thảo luận tổ vào sáng 25/5. Ảnh: CHÂU VŨ

Kinh tế vĩ mô giữ được sự ổn định

Các đại biểu Quốc hội cho rằng, năm 2021 là năm đối diện với nhiều khó khăn, thách thức chưa từng có, dịch COVID-19 bùng phát, ảnh hưởng nặng nề đến sản xuất kinh doanh và mọi mặt đời sống KT-XH. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã có những quyết sách đúng đắn, kịp thời; sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của nhân dân, DN và cộng đồng quốc tế cùng với sự chuyển hướng từ chiến lược “phòng, chống dịch COVID-19” sang “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch COVID-19”, KT-XH có nhiều khởi sắc.

GDP quý IV tăng 5,22%, cả năm đạt 2,58%, nhờ đó, đã hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Dịch bệnh được kiểm soát hiệu quả; 7/12 chỉ tiêu KT-XH đạt và vượt kế hoạch. Kinh tế vĩ mô ổn định, CPI bình quân cả năm chỉ tăng 1,84%, mặt bằng lãi suất giảm, tín dụng tăng trưởng, an sinh xã hội, hỗ trợ người dân, người lao động, người sử dụng lao động được triển khai tích cực, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân, ổn định xã hội.

Đồng tình cao với Báo cáo của Chính phủ, phát biểu thảo luận tổ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Đoàn ĐBQH TP. Hồ Chí Minh  nhấn mạnh, trước tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp nhưng với sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành, quản lý của Nhà nước, Chính phủ, chúng ta đã đạt thành công quan trọng bước đầu.

Các chỉ số nền kinh tế 5 tháng của năm 2022 là đáng mừng về tăng trưởng, thu ngân sách, xuất nhập khẩu, nông nghiệp... Chiến lược tiêm vaccine của Việt Nam thuộc nhóm đầu thế giới, thực hiện quyết liệt, được thế giới ghi nhận. Đặc biệt, thành công tại SEA Games 31 rất vang dội, được tổ chức tốt với thành tích cao, ứng xử văn hóa, để lại ấn tượng trong lòng bạn bè quốc tế... Những thành quả đạt được rất đáng trân trọng.

Nhanh chóng kiểm soát giá xăng dầu

Vui mừng khi từ đầu năm 2022, các hoạt động KT-XH phục hồi trên tất cả các lĩnh vực, tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh BR-VT nhận định, bên cạnh những kết quả đạt được, nước ta cũng đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, tiềm ẩn nhiều rủi ro về ổn định kinh tế vĩ mô, lạm phát, giá xăng dầu tăng, kéo theo giá nguyên liệu, nhiên liệu đầu vào sản xuất, giá vật tư, giá các mặt hàng tiêu dùng tăng, ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt của nhân dân; giải ngân đầu tư công những tháng đầu năm chậm (đạt 16,36% kế hoạch). Hoạt động sản xuất, kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn. Dịch bệnh còn tiểm ẩn diễn biến phức tạp.

Từ những phân tích trên, đại biểu Nguyễn Thị Yến đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành trung ương cần cân nhắc đánh giá, dự báo sát tình hình để phương án phù hợp để kiểm soát giá cả thị trường, nhất là giá xăng dầu, khắc phục tình trạng công tác điều hành giá xăng dầu còn bất cập trong thời gian qua. Đại biểu cho rằng cần có giải pháp tổng thể bảo đảm nguồn cung xăng dầu (gồm cả trong nước và nhập khẩu), chính sách điều tiết hệ thống phân phối, tránh đứt đoạn nguồn cung, ảnh hưởng tới đời sống người dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN, hạn chế thấp nhất và kiểm soát tốt lạm phát. Bên cạnh đó cần có cơ chế kiểm soát tốt thị trường chứng khoán, thị trường bất động sản.

Để khắc phục tình trạng giải ngân đầu tư công những tháng đầu năm chậm, đại biểu Nguyễn Thị Yến đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành trung ương đẩy nhanh tiến độ thực hiện, tiến độ giải ngân kế hoạch đầu tư công, nhất là một số dự án trọng điểm, các công trình quan trọng quốc gia; các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025. Xác định chính xác tình trạng chậm tiến độ dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; nguyên nhân, trách nhiệm cụ thể của cá nhân, tập thể dẫn tới việc chậm trễ để có biện pháp khắc phục.

Hoàn thiện hành lang pháp lý về xử lý nợ xấu
Thảo luận về nội dung tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 42/2017/QH14 ngày 21/6/2017 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng và việc kéo dài thời hạn áp dụng toàn bộ quy định của nghị quyết này, đại biểu Nguyễn Thị Yến nhấn mạnh, trách nhiệm tham mưu cho Quốc hội, Chính phủ trong rà soát, điều chỉnh hoàn thiện cơ chế pháp lý có sự bất cập và chưa kịp thời, để sự thiếu đồng bộ trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật diễn ra trong thời gian dài.
Trên cơ sở đó, đại biểu Nguyễn Thị Yến đề nghị Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước tập trung giải quyết các tồn tại trong quá trình thực hiện Nghị quyết 42 thời gian qua. Đó là, khẩn trương hoàn thiện hành lang pháp lý về xử lý nợ xấu, bảo đảm chặt chẽ các quy trình, thủ tục xử lý bằng các thiết chế pháp lý để thực hiện sau ngày 31/12/2023.
Phối hợp với các cơ quan tư pháp, các bộ, ngành trung ương rà soát, đánh giá các vướng mắc, tồn tại trong quá trình thực hiện Nghị quyết 42 để có văn bản hướng dẫn thực thi kịp thời, tháo gỡ vướng mắc. Xây dựng lộ trình kế hoạch xử lý nợ xấu nội bảng, xác định mục tiêu xử lý nợ xấu đến ngày 31/12/2023 đối với khoản nợ xấu đã xác định theo Nghị quyết số 42 chưa được xử lý đến ngày 31/12/2021 là bao nhiêu phần trăm theo hướng cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025.
Cần làm rõ trách nhiệm trong việc chậm xây dựng hành lang pháp lý, cơ cấu lại các tổ chức tín dụng sau gần 5 năm Nghị quyết 42 đi vào thực tiễn, cơ cấu lại các tổ chức tín dụng, nhất là các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng yếu kém còn nhiều vướng mắc, chưa đáp ứng yêu cầu, nhất là vướng mắc về cơ sở pháp lý.

Phân tích sâu về nhiều đợt lạm phát mà nước ta phải đối mặt, buộc phải “dùng thuốc liều cao” là thắt chặt chính sách tài khóa, chặt chẽ chính sách tiền tệ để ổn định kinh tế vĩ mô và đảm bảo an sinh xã hội, đại biểu Trần Hoàng Ngân, Đoàn ĐBQH TP.Hồ Chí Minh lưu ý với dấu hiệu hiện nay như giá xăng dầu tăng liên tục thì thiết nghĩ Quốc hội cần có tiếng nói để nhanh chóng kiểm soát ngay giá xăng dầu. “Nếu không kiểm soát giá xăng dầu thì “domino” tăng giá đến các mặt hàng khác, tác động đến từng bữa ăn của người dân trong khi sau hơn 2 năm dịch bệnh lấy đi hết tiết kiệm của họ”, đại biểu Ngân nói.

Theo đại biểu, chấp nhận theo cơ chế thị trường nhưng ta có công cụ kiểm soát, kìm hãm độ tăng giá xăng dầu như tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, rồi thuế tiêu thụ đặc biệt không có lý do gì “đánh” trong thời điểm hiện nay khi xăng dầu là mặt hàng thiết yếu.

NGỌC NGUYỄN

;
.