Điểm tựa của ngư dân giữa biển khơi

Thứ Tư, 05/05/2021, 22:25 [GMT+7]
In bài này
.

Sự hiện diện của những cán bộ, chiến sĩ, nhân viên kỹ thuật của Hải đoàn 129 Hải quân (phường 12, TP. Vũng Tàu) tại các âu tàu, làng chài trên quần đảo Trường Sa thời gian qua đã thực sự trở thành chỗ dựa vững chắc cho ngư dân. Qua đó giúp họ yên tâm vươn khơi bám biển, giữ vững chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Cán bộ, nhân viên Âu tàu Sinh Tồn cấp nước ngọt miễn phí cho ngư dân.
Cán bộ, nhân viên Âu tàu Sinh Tồn cấp nước ngọt miễn phí cho ngư dân.

Sau gần 10 ngày được cán bộ, nhân viên Trung tâm dịch vụ hậu cần - kỹ thuật (HC-KT) đảo Trường Sa giúp đỡ khắc phục sự cố hỏng bơm làm mát máy chính cho tàu cá, nhưng ông Trần Ngọc Trương, thuyền trưởng tàu cá PY 96301 TS (TP. Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) vẫn còn xúc động. Ông Trương kể: “Ngày 27/4 vừa qua, trong khi đang khai thác hải sản tại vùng biển cách đảo Trường Sa khoảng 15 hải lý về phía Nam, tàu của tôi bị hỏng bơm làm mát máy chính. Đây là bộ phận quan trọng của tàu. Nếu máy chính không bơm nước thường xuyên để làm mát, hệ thống làm mát sẽ ngừng hoạt động, gây ra những hư hỏng nghiêm trọng. Sau khi tìm đủ mọi cách mà không thể nào khắc phục được, chúng tôi liên hệ với Trung tâm dịch vụ HC-KT đảo Trường Sa để yêu cầu giúp đỡ”.

Từ năm 2016 đến nay, các âu tàu, làng chài do Hải đoàn 129 quản lý đã tiếp nhận 1.947 lượt tàu thuyền vào tránh trú bão an toàn; cứu hộ, cứu nạn 16 tàu với 147 ngư dân bị nạn trên biển; sửa chữa 135 lượt tàu cá bị hỏng máy; cấp hơn 4.000m3 nước ngọt miễn phí cho 591 lượt tàu; cung ứng 901,098m3 dầu D.O bằng giá tại bờ cho 190 lượt tàu; tặng 830 áo phao, 400 tủ thuốc y tế, 4.570 cờ Tổ quốc cho ngư dân.


Nhận được thông tin, Trung tâm dịch vụ HC-KT đảo Trường Sa đã yêu cầu tàu cá PY 96301 TS nhanh chóng cơ động về Âu tàu đảo Trường Sa để khắc phục. Sau khi kiểm tra tình trạng máy, cán bộ, nhân viên Trung tâm dịch vụ HC-KT đảo Trường Sa phát hiện bơm làm mát máy chính bị hỏng và tiến hành tháo gỡ, đưa về xưởng để sửa chữa. Đến chiều 28/4, sự cố của tàu cá PY 96301 TS đã khắc phục xong. Tàu cá PY 96301 TS rời Âu tàu đảo Trường Sa tiếp tục đi đánh bắt vào tối 28/4.

Trên đây chỉ là một trong số hàng trăm trường hợp tàu cá của ngư dân bị hỏng hóc ngoài khơi đã được các cán bộ, nhân viên kỹ thuật của các âu tàu, làng chài tại quần đảo Trường Sa, do Hải đoàn 129 Hải quân quản lý giúp đỡ khắc phục thành công. Đại tá Huỳnh Văn Đa, Chính ủy Hải đoàn 129 cho biết, xuất phát từ nhu cầu sửa chữa tàu cá của bà con ngư dân chẳng may bị hỏng hóc khi đang khai thác đánh bắt thủy hải sản trên vùng biển quần đảo Trường Sa, từ tháng 11/2016 đến tháng 1/2019, Quân chủng Hải quân lần lượt giao 2 Trung tâm Dịch vụ Hậu cần - Kỹ thuật tại đảo Sinh Tồn và đảo Trường Sa (gọi tắt là âu tàu Sinh Tồn và âu tàu Trường Sa) và làng chài đảo Núi Le, đảo Tốc Tan cho Hải đoàn 129 vận hành.

Nhiệm vụ chủ yếu của các âu tàu, làng chài là cung ứng dịch vụ hậu cần, sửa chữa, thay thế vật liệu cho tàu cá bằng giá tại đất liền, những vật liệu nhỏ sẽ được sửa chữa miễn phí; cung cấp nước ngọt miễn phí và tặng cờ Tổ quốc, tủ thuốc y tế cho ngư dân. Theo ngư dân Lê Công Chương (TX. Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định), nếu như trước đây, mỗi lần vươn khơi, anh em ngư dân đều lo lắng về thời tiết phức tạp, khó lường thì nay, ai nấy đều yên tâm vì đã có những người lính ở các âu tàu, làng chài thuộc Hải đoàn 129 sẵn sàng kêu gọi, hướng dẫn tìm chỗ neo đậu và giúp đỡ, tạo điều kiện trong quá trình tránh trú bão. “Gần 5 năm qua, dù điều kiện cơ sở vật chất còn gặp nhiều khó khăn, nhưng anh em chúng tôi đều động viên nhau vượt qua khó khăn, quyết tâm biến âu tàu trở thành ngôi nhà chung của ngư dân trên biển, sẵn sàng nhận nhiệm vụ ra đây để hỗ trợ cho ngư dân. Trong trường hợp có thời tiết xấu, nhất là áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão, các Trung tâm đều chuẩn bị sẵn phương án phối hợp với các tàu trực của Hải đoàn 128, Hải đoàn 129 Hải quân sẵn sàng tìm kiếm, cứu nạn”, Thiếu tá Trần Văn Bỉnh, Phó Chỉ huy trưởng Trung tâm dịch vụ HC-KT đảo Sinh Tồn nói.

Khi gặp sự cố về người và phương tiện trong lúc đánh bắt hải sản trên biển, ngư dân liên lạc với Trung tâm HC-KT đảo Trường Sa qua số điện thoại 0973.362.912. Khi ở đất liền, ngư dân có thể liên lạc trực tiếp với Hải đoàn 129 Hải quân, số 1451, đường 30/4, phường 12, TP. Vũng Tàu.


Đặc biệt, trong thời gian sửa chữa, khắc phục sự cố, các cán bộ, chiến sĩ Hải đoàn 129 tại các âu tàu, làng chài còn tranh thủ tuyên truyền Chỉ thị 45 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định; động viên, hướng dẫn ngư dân đánh bắt cá tại ngư trường đánh bắt truyền thống của Việt Nam... cho ngư dân. Theo Đại tá Huỳnh Văn Đa, Chính ủy Hải đoàn 129 Hải quân, thời gian tới, Hải đoàn 129 sẽ nâng cao năng lực sửa chữa, tổ chức các hoạt động hậu cần – kỹ thuật ngày càng hiệu quả tại các âu tàu, làng chài để ngư dân vươn khơi bám biển, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo Tổ quốc.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

;
.