Đẩy mạnh phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Thứ Ba, 02/02/2021, 19:01 [GMT+7]
In bài này
.

Thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW, ngày 18/3/2019, của Ban Bí thư, về “Tăng cường xây dựng tổ chức đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân”, thời gian qua, các cấp ủy đảng trên địa bàn tỉnh đã tập trung lãnh đạo và tạo được sự chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng tổ chức đảng và phát triển đảng viên ở doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước (DNNKVNN).

Chi bộ cơ sở Công ty TNHH Kinh doanh Nông sản Việt Nam (KCN Phú Mỹ 1, TX.Phú Mỹ) và Chi bộ cơ sở Chi nhánh Công ty TNHH thủy tinh Malaya Việt Nam (KCN Mỹ Xuân A, TX.Phú Mỹ) là 2 chi bộ nằm trong DNNKVNN được thành lập trong năm 2019.
Chi bộ cơ sở Công ty TNHH Kinh doanh Nông sản Việt Nam (KCN Phú Mỹ 1, TX.Phú Mỹ) và Chi bộ cơ sở Chi nhánh Công ty TNHH thủy tinh Malaya Việt Nam (KCN Mỹ Xuân A, TX.Phú Mỹ) là 2 chi bộ nằm trong DNNKVNN được thành lập trong năm 2019.

TĂNG CƯỜNG TIẾP XÚC VỚI CHỦ DOANH NGHIỆP

Thời gian qua, trong công tác xây dựng, phát triển Đảng, Thành ủy Vũng Tàu đặc biệt chú trọng đến việc phát triển đảng viên, tổ chức đảng trong DN, nhất là DNNKVNN. Số cơ sở, tổ chức Đảng trong DN ngày càng tăng và hoạt động có chất lượng hơn. Cụ thể, giai đoạn 2014-2018, TP.Vũng Tàu đã thành lập được 7 tổ chức Đảng trong DN (đạt 175% chỉ tiêu được giao); giai đoạn 2016-2020, TP.Vũng Tàu đã có thêm được 10 tổ chức Đảng trong DN (đạt 200% chỉ tiêu được giao).

Để có được kết quả trên, bà Lê Thị Thanh Bình, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Vũng Tàu cho hay, trong quá trình thực hiện phát triển Đảng trong các DNNKVNN, Đảng bộ TP.Vũng Tàu nhận thấy, phải khơi dậy sự quan tâm và phát huy được vai trò của chủ DN trong việc tạo nguồn và bồi dưỡng quần chúng ưu tú để xem xét kết nạp Đảng. Theo đó, Thành ủy tổ chức các cuộc gặp gỡ DN để chia sẻ, động viên, lắng nghe những tâm tư và giải quyết thấu đáo, kịp thời những khó khăn của DN; từ đó tạo sự gắn kết giữa DN với Đảng bộ, chính quyền thành phố, tạo điều kiện thúc đẩy công tác phát triển Đảng trong DN, nhất là tạo điều kiện để người lao động được tham gia các hoạt động phong trào do cấp ủy, đoàn thể trong DN phát động.

Công ty TNHH Dệt may Formosa Việt Nam, TX.Phú Mỹ  là một trong những DNNKVNN có chi bộ trong DN hoạt động hiệu quả. Trong ảnh: CNLĐ Công ty TNHH Dệt may Formosa Việt Nam trong giờ sản xuất quần áo. Ảnh: Tuyết Mai
Công ty TNHH Dệt may Formosa Việt Nam, TX.Phú Mỹ là một trong những DNNKVNN có chi bộ trong DN hoạt động hiệu quả. Trong ảnh: CNLĐ Công ty TNHH Dệt may Formosa Việt Nam trong giờ sản xuất quần áo. Ảnh: Tuyết Mai

Thành ủy cũng chỉ đạo việc giáo dục, bồi dưỡng lý luận chính trị cho người lao động trong DN phải có những hình thức phù hợp, vừa bảo đảm chất lượng bồi dưỡng vừa thích hợp với điều kiện sinh hoạt và lao động sản xuất. Bên cạnh đó, các đoàn thể chính trị-xã hội thành phố quan tâm phát triển hệ thống tổ chức cơ sở và nâng cao chất lượng hoạt động tại các DN, nhất là tổ chức Đoàn Thanh niên, Liên đoàn lao động, nhằm tạo dựng cơ sở chính trị và tìm kiếm, phát hiện, giới thiệu với tổ chức Đảng trong DN những quần chúng ưu tú.

Việc tiếp cận, gặp gỡ, giải quyết những khó khăn cho DN để tạo động lực phát triển Đảng trong DNNKVNN nói trên là một trong những giải pháp căn cơ mà Tỉnh ủy đã chỉ đạo các địa phương tập trung thực hiện. Trong năm 2020, các huyện, thị, thành ủy, Đảng ủy Khối Cơ quan và DN đã tiếp cận, gặp gỡ, vận động 55 DN xây dựng Đảng bằng nhiều hình thức khác nhau. Ngoài Thành ủy Vũng Tàu còn có Thành ủy Bà Rịa, Huyện ủy Long Điền là những đơn vị thực hiện tốt công tác này và đã đạt được những kết quả khả quan trong công tác phát triển Đảng trong DNNKVNN.

CHẤT LƯỢNG SINH HOẠT ĐẢNG CHUYỂN BIẾN

Nhờ những nỗ lực của của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, trong năm 2020, toàn tỉnh đã có thêm 2 tổ chức Đảng trong các DNNKVNN được thành lập, 51 đảng viên được kết nạp mới trong các tổ chức Đảng DNNKVNN. Tính đến nay, toàn tỉnh đã có 181 tổ chức Đảng trong DNNKVNN, với 1.779 đảng viên.

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo xây dựng tổ chức đảng, đoàn thể trong DNNKVNN (gọi tắt là BCĐ 364) tỉnh, trong năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể đã chú trọng nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác xây dựng Đảng trong DN tư nhân, DN có vốn đầu tư nước ngoài. Một số tổ chức Đảng DN ngoài nhà nước đã thể hiện rõ vai trò trong việc lãnh đạo tuyên truyền, giáo dục vận động công nhân, người lao động, chủ DN chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Chất lượng hoạt động của tổ chức, đảng viên trong DNNKVNN cũng từng bước được nâng lên. Các tổ chức Đảng đã duy trì việc sinh hoạt chi bộ theo Chỉ thị số 10 CT/TW của Ban Bí thư về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, kịp thời triển khai các văn bản chỉ đạo của cấp trên, thường xuyên phân công đảng viên theo dõi, giúp đỡ các quần chúng ưu tú, lãnh đạo hoạt động sản xuất kinh doanh và hoạt động các tổ chức đoàn thể trong DN. Đảng viên các DN ngoài Nhà nước, đặc biệt đảng viên là chủ DN đã phát huy trách nhiệm trong công việc, gương mẫu chấp hành Điều lệ Đảng, quan tâm và chăm lo tốt đời sống người lao động.

Phát biểu tại Hội nghị sơ kết, tổng kết công tác Đảng năm 2020, bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cho biết, công tác phát triển tổ chức Đảng trong DNNKVNN là việc khó, nhưng bằng nỗ lực quyết tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể đã đạt và vượt những chỉ tiêu phát triển tổ chức Đảng, đảng viên được giao; khẳng định vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng, đảng viên đối với quần chúng, người lao động và đối với các DN.

MINH THIÊN

;
.