"ĐƯỜNG DÂY NÓNG" LÃNH ĐẠO TỈNH

Giải quyết kịp thời bức xúc của nhân dân

Thứ Năm, 07/01/2021, 17:50 [GMT+7]
In bài này
.

Năm 2020, đường dây nóng của lãnh đạo tỉnh qua tổng đài 088.8800.247 tiếp tục là kênh tiếp nhận thông tin nhanh chóng, trực tiếp và giải quyết kịp thời, hiệu quả nhiều vấn đề bức xúc, kiến nghị chính đáng của người dân, tổ chức và DN. 

Công chức Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh theo dõi quá trình giải quyết kiến nghị của người dân, DN qua đường dây nóng của lãnh đạo tỉnh.
Công chức Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh theo dõi quá trình giải quyết kiến nghị của người dân, DN qua đường dây nóng của lãnh đạo tỉnh.

Tháng 4/2020, đường dây nóng của lãnh đạo tỉnh nhận được phản ánh về việc nhân viên trực điện thoại của Chi cục Thuế Bà Rịa có thái độ hành xử không đúng mực, thiếu trách nhiệm. Cụ thể, trong thời gian giãn cách xã hội, người dân gọi điện thoại hỏi về tiến độ và kết quả thực hiện hồ sơ đã nộp thì nhân viên này trả lời: “Tự lên đơn vị tìm hiểu!”. 

Sau khi tiếp nhận thông tin, Cục Thuế tỉnh đã phối hợp với Chi cục Thuế Bà Rịa - Long Điền - Đất Đỏ tiến hành xác minh, giải quyết vụ việc. Nguyên nhân là do quá trình trao đổi qua điện thoại, giữa công chức thuế và người nộp thuế không hiểu hết ý dẫn đến sự hiểu nhầm lẫn nhau và công chức trên trong lúc nóng nảy đã có lời lẽ thiếu chuẩn mực. Lãnh đạo Chi cục Thuế Bà Rịa- Long Điền - Đất Đỏ đã chấn chỉnh, yêu cầu toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị cần trau dồi kỹ năng giao tiếp với người nộp thuế, tránh gây bức xúc cho người dân, tổ chức.

Đây là 1 trong 819 thông tin được các sở, ngành, địa phương tiếp nhận qua đường dây nóng của lãnh đạo tỉnh và đã được xử lý trong năm 2020. Các thông tin sau khi tiếp nhận đều được điện thoại viên, công chức xử lý thông tin cập nhật trên hệ thống và chuyển các cơ quan có thẩm quyền giải quyết và được phản hồi “hai chiều”. Nhiều thông tin thiết thực được phản ánh đến cơ quan quản lý nhà nước như: thái độ của công chức hành chính, xây dựng nhà trái phép, xả thải, chăn nuôi trong khu dân cư không tuân thủ quy định về bảo vệ môi trường... đã giúp chính quyền địa phương kịp thời có biện pháp xử lý. Sau khi xử lý, các đơn vị đã phản hồi đến người phản ánh về tiến trình và kết quả giải quyết vụ việc. 

Đầu tháng 9/2020, tổng đài 088.8800.247 nhận thông tin người dân phản ánh tại số 85 đường Bến Nôm (phường Rạch Dừa, TP. Vũng Tàu) đã 3-4 ngày không có người thu dọn rác, bốc mùi hôi, ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh. Ngay khi được chuyển thông tin phản ánh, lãnh đạo UBND phường Rạch Dừa đã kiểm tra, xác minh phối hợp với đơn vị liên quan đến hiện trường xử lý vụ việc.

Theo ông Dương Văn Thơm, Phó Giám đốc Thường trực Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh, để giúp người dân thuận lợi trong quá trình phản ánh ý kiến, từ tháng 5/2016, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã công bố số điện thoại “đường dây nóng” - 088.8800.247 tiếp nhận thông tin của người dân, DN, các cơ quan, tổ chức. Mọi cuộc gọi, tin nhắn của người dân đến “đường dây nóng” đều được tiếp nhận, xử lý 24/24h, kể cả thứ Bảy, Chủ nhật. Bộ phận tiếp nhận phân loại và chuyển thông tin để lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành, huyện, thành phố chỉ đạo giải quyết, xử lý. 

Ông Trần Hữu Phúc, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh cho hay, số điện thoại “đường dây nóng” của tỉnh đã thực sự trở thành kênh thông tin quan trọng, tiếp nhận kịp thời những kiến nghị, nguyện vọng của người dân. Giải pháp này đã giúp cho công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh, của các cấp chính quyền, các cơ quan chức năng linh hoạt, nhanh nhạy, hiệu quả trước những vấn đề nảy sinh trong đời sống xã hội. 

“Trong năm 2021, các sở, ngành, địa phương tiếp tục rà soát để có giải pháp hữu hiệu xử lý dứt điểm các thông tin còn tồn đọng và thông tin mới phát sinh. Bên cạnh đó, tỉnh cũng công khai rộng rãi “đường dây nóng” trên trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị và tại nơi tiếp xúc công dân, DN và niêm yết số điện thoại “đường dây nóng” của lãnh đạo tỉnh tại Bộ phận “một cửa” cấp huyện, xã, phường; đồng thời tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc xử lý thông tin tại các đơn vị trực thuộc”, ông Trần Hữu Phúc nhấn mạnh.

Trong năm 2020, hệ thống đã tiếp nhận 2.535 thông tin. Qua phân loại, điện thoại viên trực tiếp trả lời và kết thúc trên hệ thống 1.531 thông tin; chuyển các sở, ngành, địa phương xử lý 986 thông tin, trong đó 819 thông tin phản ánh đã được các sở, ngành, địa phương, thủ trưởng các đơn vị, cơ quan liên quan chỉ đạo xử lý, trả lời công dân và báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh; 167 thông tin còn lại liên quan đến khiếu nại, tố cáo cần nhiều thời gian xác minh, giải quyết đang được các cơ quan chức năng của tỉnh tích cực xử lý.  

Bài, ảnh: AN NHIÊN

;
.