Vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu quyết định sự thành công của việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và dân vận chính quyền

Thứ Tư, 06/01/2021, 19:05 [GMT+7]
In bài này
.

Đó là phát biểu nhấn mạnh của bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Trưởng BCĐ thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở tỉnh trong kết luận chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết việc thực hiện QCDC ở cơ sở, công tác dân vận của chính quyền năm 2020 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2021, được tổ chức ngày 6/1.

Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện QCDC ở cơ sở năm 2020.
Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Trưởng BCĐ thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện QCDC ở cơ sở và công tác dân vận của chính quyền năm 2020.

Bà Nguyễn Thị Yến yêu cầu các sở, ngành, địa phương tăng cường nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân, nhất là người đứng đầu về thực hiện QCDC ở cơ sở, về công tác dân vận chính quyền, qua đó nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước; coi trọng việc phát huy quyền làm chủ của nhân dân một cách sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, để việc thực hiện QCDC ở cơ sở, công tác dân vận thực sự hiệu quả.

Thời gian tới, các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị và DN trong tỉnh tiếp tục thực hiện tốt quy trình “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” trên các lĩnh vực; nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp, nhất là chính quyền cơ sở, luôn đặt người dân làm trung tâm phục vụ, tạo sự ủng hộ, chung tay vì nhân dân; thực hiện việc chuyển đổi số gắn với tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao mức độ hài lòng của người dân. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm trong thực hiện QCDC ở cơ sở, công tác dân vận; tạo điều kiện, môi trường thuận lợi để cán bộ, đảng viên, nhân dân phát huy quyền dân chủ của mình; thực hiện tốt trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên và trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong công tác tiếp công dân và xử lý phản ánh kiến nghị của công dân... “Vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu quyết định sự thành công của cả quá trình triển khai thực hiện QCDC ở cơ sở và dân vận của chính quyền”, bà Nguyễn Thị Yến nhấn mạnh.

Năm 2020, các cấp ủy, chính quyền trên địa bàn tỉnh đã nghiêm túc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về QCDC ở cơ sở gắn với thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương, địa phương về tổ chức Đại hội Đảng các cấp, “Năm Dân vận khéo 2020”; đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, phòng, chống dịch COVID-19… Nhận thức về dân chủ, thực hành dân chủ và kết quả thực hiện QCDC ở cơ sở tiếp tục được nâng lên. Dân chủ trong Đảng, trong quản lý, điều hành của các cơ quan, đơn vị, DN ngày càng thực chất, bám sát thực tiễn cuộc sống.

Thực hiện công tác dân vận chính quyền năm 2020 với phương châm “Dân chủ - kỷ cương - trách nhiệm - hiệu quả”, các cấp, các ngành tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát, nhân rộng các mô hình, điển hình tiêu biểu trong thực hiện QCDC và công tác dân vận của chính quyền; thực hiện công tác dân vận gắn với cải cách thủ tục hành chính, tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo… Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả tập trung cấp tỉnh đã tiếp nhận 52.109 hồ sơ, giải quyết 51.553 hồ sơ, đúng hạn 51.446 hồ sơ (đạt tỷ lệ 99,8%).

Dịp này, 16 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác thực hiện QCDC ở cơ sở năm 2020 và 5 tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác dân vận của chính quyền năm 2020 đã được UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Tin, ảnh: HUYỀN TRANG

;
.