KỶ NIỆM 75 NĂM NGÀY THÀNH LẬP NGÀNH THANH TRA VIỆT NAM (23/11/1945-23/11/2020)

Thực hiện có hiệu quả công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ Tư, 18/11/2020, 20:10 [GMT+7]
In bài này
.

Cùng với lực lượng Thanh tra của cả nước, những năm qua, ngành Thanh tra tỉnh BR-VT đã tăng cường thanh tra trách nhiệm, việc thực hiện các chương trình dự án phát triển kinh tế-xã hội; chấn chỉnh, đổi mới công tác tiếp dân, giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng.

Thanh tra Sở Du lịch kiểm tra thủ tục kinh doanh các khách sạn trên đường Võ Thị Sáu, TP.Vũng Tàu.
Thanh tra Sở Du lịch kiểm tra thủ tục kinh doanh các khách sạn trên đường Võ Thị Sáu, TP.Vũng Tàu.

Ngành Thanh tra tỉnh BR-VT được thành lập từ năm 1991, trên cơ sở kế thừa của các tổ chức Thanh tra Đặc khu Vũng Tàu-Côn Đảo, Thanh tra các huyện Châu Thành, Long Đất và Xuyên Mộc thuộc tỉnh Đồng Nai. Hệ thống tổ chức Thanh tra tỉnh những năm qua được các cấp ủy Đảng và lãnh đạo chính quyền các cấp, các ngành trong tỉnh quan tâm củng cố kiện toàn, tăng cường cả về số lượng và chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. 29 năm qua, cán bộ, công chức ngành Thanh tra tỉnh đã phát huy truyền thống đoàn kết, vượt qua khó khăn để tham mưu tổng hợp, tiếp dân, xử lý đơn thư thu về một đầu mối, nhanh gọn, chính xác, bảo đảm kịp thời công tác báo cáo định kỳ và đột xuất theo chỉ đạo của lãnh đạo cơ quan và cấp trên.

Theo ông Nguyễn Văn Đa, Chánh Thanh tra tỉnh, thời gian qua, các cuộc thanh tra trên địa bàn tỉnh được tiến hành chủ động, kịp thời, tập trung chủ yếu đối với lĩnh vực quan trọng, phức tạp được xã hội và dư luận quan tâm. Quá trình chỉ đạo triển khai các cuộc thanh tra có sự lồng ghép hài hòa, hiệu quả giữa thanh tra chuyên đề với thanh tra theo chương trình kế hoạch và thanh tra đột xuất theo chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh.

Xác định công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ trọng tâm, có ảnh hưởng lớn đến việc giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục được các cấp, các ngành trong tỉnh quan tâm, triển khai thực hiện. Để tạo điều kiện thuận lợi cho công dân khi đến làm việc với các cơ quan Nhà nước, hầu hết các đơn vị hành chính trên địa bàn tỉnh đã bố trí nơi tiếp công dân tại địa điểm thuận lợi, niêm yết công khai lịch, nội quy tiếp công dân; kiện toàn bộ máy tiếp dân, nâng cao chất lượng tiếp công dân từ cơ sở đến tỉnh. Từ năm 2010 đến nay, toàn Ngành Thanh tra đã tiếp, hướng dẫn 70.850 lượt công dân; nhận và xử lý 37.924 đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh; giải quyết hoặc xác minh, kiến nghị cấp thẩm quyền giải quyết 12.347 đơn.

Cùng với đó, hầu hết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài đã được giải quyết theo đúng pháp luật, đảm bảo thấu tình đạt lý, góp phần đưa tình hình công dân khiếu kiện giảm, ít phát sinh vụ việc mới có tính chất phức tạp. Qua công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, từ năm 2010 đến nay, các ngành, các cấp trong tỉnh đã bồi thường bổ sung cho các hộ dân hơn 75,577 tỷ đồng, giao 64 lô tái định cư, 78 lô đất ở mới, bồi thường bổ sung 2.035m2 đất thổ cư, 24.814m2 đất nông nghiệp; hỗ trợ 1 lần giá đất nông nghiệp đối với diện tích 64.459m2; bồi thường bổ sung 6.468 cây đước, 18.268 cây mai cùng một số vật kiến trúc khác; thu hồi lại cho ngân sách Nhà nước 2,1 tỷ đồng và 1 căn nhà.

Ngoài ra, công tác phòng, chống tham nhũng cũng được Ngành Thanh tra chú trọng bằng cách đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về phòng, chống tham nhũng thông qua nhiều hình thức phong phú như: lồng ghép vào các buổi họp giao ban hàng tháng, sinh hoạt chi bộ định kỳ, hội nghị. Qua đó tạo sự chuyển biến về nhận thức của đảng viên, cán bộ, công chức trong hệ thống chính trị và trong nhân dân, gắn với việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và công tác phê bình, tự phê bình, đồng thời tổ chức nhiều cuộc thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện Luật Khiếu nại, tố cáo và Luật Phòng, chống tham nhũng… Qua đó kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những thiếu sót trong công tác phòng chống tham nhũng tại các đơn vị.

“Tự hào với truyền thống 75 năm của Ngành Thanh tra Việt Nam và 29 năm Ngành Thanh tra tỉnh BR-VT, cán bộ, công chức Ngành Thanh tra tỉnh phấn đấu vượt qua khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đóng góp thiết thực hơn nữa vào sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và Nhân dân đã dành cho Ngành Thanh tra”, ông Nguyễn Văn Đa, Chánh Thanh tra tỉnh nhấn mạnh.

Giai đoạn 2010-2020, Ngành Thanh tra tỉnh đã thực hiện 18.956 cuộc thanh, kiểm tra về kinh tế-xã hội, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về kinh tế, kiến nghị thu hồi cho Nhà nước hơn 758 tỷ đồng; chuyển cơ quan điều tra xem xét, xử lý 17 vụ việc; kiến nghị cấp có thẩm quyền hoàn trả từ nguồn ngân sách tỉnh cho DN 5,9 tỷ đồng.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

;
.