TP.Hồ Chí Minh giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước

Thứ Năm, 15/10/2020, 20:04 [GMT+7]
In bài này
.

Phát biểu tại phiên khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.Hồ Chí Minh lần thứ XI vào sáng 15/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng tham dự Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.Hồ Chí Minh lần thứ XI nhiệm kỳ 2020-2025, sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng mang tính quyết định đối với tương lai, tầm nhìn, chiến lược phát triển và con đường đi lên của thành phố mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, trung tâm kinh tế lớn nhất, phát triển năng động và đầu tàu kinh tế của cả nước, thu hút sự quan tâm sâu sắc và kỳ vọng lớn lao của toàn thể Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố và đồng bào, chiến sĩ cả nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu tham quan Triển lãm các thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: THANH VŨ
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu tham quan Triển lãm các thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: THANH VŨ

Nhấn mạnh vai trò của TP.Hồ Chí Minh đối với cả nước, Thủ tướng nêu rõ, Thành phố là trung tâm khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất cả nước. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội có tiến bộ, đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của người dân được nâng cao. Thành phố đã hoàn thành mục tiêu cơ bản không còn hộ nghèo, tỉ lệ hộ nghèo còn dưới 0,5%. Niềm tin của cán bộ, đảng viên, của nhân dân được củng cố, tạo không khí phấn khởi trong toàn xã hội.

Tuy nhiên, theo Thủ tướng, bên cạnh những ưu điểm, kết quả nổi bật, thành phố vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, khuyết điểm như trong Báo cáo chính trị của Đại hội đã nêu. Trong đó tăng trưởng kinh tế chưa tương xứng với tiềm năng, vị thế đặc biệt quan trọng của thành phố. Mức độ vượt trội về tăng trưởng kinh tế so với cả nước giảm dần. Động lực tăng trưởng mới của thành phố còn nằm trên định hướng, chưa định hình rõ nét. Khoa học công nghệ chưa thực sự trở thành động lực phát triển.

Thủ tướng đề nghị Đại hội tiếp tục thảo luận với tinh thần tự phê bình và phê bình, thẳng thắn, chân thành, cầu thị để phân tích, đánh giá sâu sắc hơn những hạn chế, tồn tại, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm. Vừa thực hiện những định hướng, nhiệm vụ mới nhưng cũng phải khắc phục nhanh những hạn chế, bất cập hiện nay trên các lĩnh vực, đồng thời rút kinh nghiệm những bài học trong nhiệm kỳ này để làm tốt hơn trong thời gian tới.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Bộ Chính trị đánh giá cao các đồng chí đã đề ra mục tiêu, định hướng phát triển thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Đó là xây dựng thành phố thông minh, phát triển nhanh, bền vững, giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước, đẩy mạnh phát triển văn hóa, tiến bộ, công bằng xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, xây dựng gia đình hạnh phúc, “vì cả nước, cùng cả nước”, vì hạnh phúc của nhân dân, là trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học công nghệ và văn hóa của khu vực Đông Nam Á”.

ĐỨC TUÂN

 
;
.