PHÓ THỦ TƯỚNG TRỊNH ĐÌNH DŨNG

Tuyệt đối cảnh giác khi ứng phó với bão số 5

Thứ Tư, 16/09/2020, 19:19 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng nay 16/9, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Trưởng BCĐ Trung ương về phòng, chống thiên tai đã họp khẩn với các bộ, ngành, địa phương để chủ động ứng phó với diễn biến áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão (cơn bão quốc tế có tên Noul) và mưa lũ sau bão.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại cuộc họp.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại cuộc họp.

Theo báo cáo của BCĐ Trung ương về phòng chống thiên tai, đêm ngày 15/9, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông đã mạnh lên thành bão số 5. Trong 48 đến 72  giờ tới, ngày 18 và 19/9, bão số 5 sẽ mạnh lên khi đổ bộ vào đất liền các tỉnh từ Quảng Bình đến Đà Nẵng với cấp 11 đến 12, giật cấp 13, rủi ro thiên tai cấp độ 4.

Ngay tại phiên họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu BCĐ Trung ương về phòng, chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, các bộ, ngành có liên quan và các địa phương, khu vực có nguy cơ ảnh hưởng của bão tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, kịp thời triển khai các phương án ứng phó theo phương châm “4 tại chỗ” nhằm bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho người dân.

Do đây là cơn bão rất lớn, dự kiến lại đổ bộ vào đất liền cùng lúc với triều cường nên Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu cần hết sức cảnh giác, không được chủ quan. Các địa phương cần chủ động rà soát phương án sơ tán, di dời dân cư, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện để triển khai phương án bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân tại các khu vực nguy hiểm, nhất là tại các khu vực ven biển, cửa sông, khu vực có nguy cơ ngập sâu, sạt lở, trên lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy hải sản, nhà yếu không bảo đảm an toàn. Theo dự kiến, sẽ phải di dời khoảng 500.000 cư dân nằm trong diện rủi ro khi bão đổ bộ.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng yêu cầu: “Phải bảo vệ, gia cố đê điều, nhất là đối với các tuyến đê biển, đê cửa sông; sẵn sàng lực lượng, vật tư để ứng cứu, khắc phục kịp thời các sự cố.  Lên phương án cụ thể để bảo vệ công trình, khu du lịch, khu kinh tế, khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, kho tàng, các công trình đang thi công, khu vực khai thác khoáng sản”.

Đối với miền núi, trung du, Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát các khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập sâu, lũ quét, sạt lở đất khi mưa lớn để chủ động sơ tán, di dời dân cư ra khỏi khu vực nguy hiểm nhằm bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân. Vận hành an toàn, hiệu quả các hồ chứa thủy lợi, thủy điện; triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn đập, hồ chứa nước, nhất là đối với các đập, hồ chứa nước xung yếu hoặc đã đầy nước.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng giao một số nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành Trung ương để phối hợp cùng các địa phương sẵn sàng ứng phó khi bão số 5 đổ bộ vào đất liền.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “BCĐ Trung ương về phòng, chống thiên tai tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão và mưa lũ; thường xuyên cập nhật, công bố vùng nguy hiểm trên biển để hướng dẫn tàu thuyền, phương tiện vận tải chủ động phòng tránh; kịp thời chỉ đạo, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai các biện pháp ứng phó”.

ĐOÀN BẮC

 
;
.