THỦ TƯỚNG NGUYỄN XUÂN PHÚC

Đời đời ghi ơn những Mẹ Anh hùng

Chủ Nhật, 26/07/2020, 22:39 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 25/7, chương trình “Gặp mặt đại biểu Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH) toàn quốc” diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội). Đây cũng là lần đầu tiên, một chương trình tri ân có sự góp mặt của 300 Mẹ VNAH tiêu biểu, đại diện cho 4.962 Mẹ VNAH trong cả nước... Sự kiện quan trọng này nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Tới dự buổi gặp mặt, tôn vinh các Mẹ VNAH có Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng quà các Mẹ Việt Nam Anh hùng. Ảnh: THỐNG NHẤT
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng quà các Mẹ Việt Nam Anh hùng. Ảnh: THỐNG NHẤT

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng dự buổi gặp mặt đại biểu Mẹ VNAH toàn quốc dù tuổi đã cao sức khỏe không còn tốt nhưng các Mẹ đã không quản ngại đường sá xa xôi về Hà Nội để tham dự hoạt động rất có ý nghĩa này. Đây là dịp thể hiện những tình cảm chân thành sự quan tâm sâu sắc của Đảng của Nhà nước và đồng bào chiến sĩ cả nước đối với các Mẹ VNAH, những người mẹ vĩ đại đã hy sinh hiến dâng những người thân yêu ruột thịt của mình trong các cuộc kháng chiến, đóng góp to lớn vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Thủ tướng cho biết, đến nay 97% số gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức trung bình của dân cư nơi cư trú. Tuy nhiên, hiện cả nước còn nhiều thương binh, bệnh binh vẫn bị những vết thương dày vò, nhiều liệt sĩ chưa tìm được hài cốt, chưa xác định được danh tính, vẫn còn những trường hợp chưa được hưởng đầy đủ chính sách ưu đãi, nhiều người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ gặp khó khăn trong cuộc sống.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, các địa phương trong cả nước tiếp tục rà soát, hoàn thiện và thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, người tham gia kháng chiến, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế. Các địa phương thực hiện phụng dưỡng, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và sức khỏe cho các Mẹ VNAH ở mức tốt nhất, tuyệt đối không để các mẹ phải sống cô đơn, thiếu thốn, ốm đau không người chăm sóc hằng ngày, quan tâm hơn nữa đến những người, diện người có công khác có hoàn cảnh khó khăn.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ mở rộng và thúc đẩy hợp tác quốc tế trao đổi, cung cấp thông tin về liệt sĩ mộ liệt sĩ; tập trung đầu tư trang thiết bị, phương tiện, vật chất kỹ thuật ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ và công tác giám định gen xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin và nhanh chóng giải quyết hồ sơ tồn đọng.

Bên cạnh đó bố trí tăng ngân sách Nhà nước với việc đẩy mạnh huy động đa dạng hóa các nguồn lực xã hội đối với công tác người có công, gắn trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền trong việc huy động quản lý, sử dụng nguồn lực thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng. Chú trọng công tác tu bổ, tôn tạo mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ, các công trình ghi công liệt sĩ, hỗ trợ cải thiện nhà ở xây dựng, cải tạo, nâng cấp các cơ sở nuôi dưỡng, điều dưỡng cho người có công cách mạng, quan tâm, chăm lo y tế, giáo dục, dạy nghề, tạo việc làm, nhà ở, trước hết là đối với trường hợp còn nhiều khó khăn trong cuộc sống.

Thủ tướng cũng đề nghị nâng cao chất lượng các phong trào, các chính sách hậu phương quân đội, các chương trình tình nghĩa phù hợp với truyền thống văn hóa, đạo lý uống nước nhớ nguồn, tạo mọi điều kiện thuận lợi để thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng tiếp tục phát huy ý chí tự lực tự cường phát triển sản xuất, cải thiện đời sống và tham gia các hoạt động xã hội. Đẩy mạnh các chương trình nhà tình nghĩa, đồng đội chăm sóc, tu sửa các nghĩa trang liệt sĩ…

QUANG VŨ

;
.