KỶ NIỆM 73 NĂM NGÀY THƯƠNG BINH-LIỆT SĨ (27/7/1947 - 27/7/2020)

Nhân lên truyền thống Đền ơn đáp nghĩa

Chủ Nhật, 26/07/2020, 22:33 [GMT+7]
In bài này
.

Trong những năm qua, cùng với việc phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chú trọng thực hiện công tác an sinh xã hội. Trong đó, chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đối tượng chính sách, người có công là một trong những việc làm được đặc biệt quan tâm. 

Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh thăm, tặng quà  Mẹ Việt Nam Anh hùng Bùi Thị Đay (phường Phước Trung, TP.Bà Rịa).
Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Bùi Thị Đay (phường Phước Trung, TP.Bà Rịa).

UỐNG NƯỚC NHỚ NGUỒN 

Chiều 20/7, chúng tôi tham gia cùng đoàn lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh đến thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH) Bùi Thị Đay (sinh năm 1937, ở khu phố 2, phường Phước Trung, TP.Bà Rịa). Niềm vui nhân lên gấp bội khi Mẹ Đay không chỉ được đón tiếp đoàn lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương đến thăm, tặng quà tri ân mà Mẹ còn chuẩn bị được ra Hà Nội dự chương trình gặp mặt 300 Mẹ VNAH toàn quốc từ ngày 23 đến 26/7. 

Mẹ Đay có chồng và con trai là liệt sĩ. Năm 2014, Mẹ vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng”. Anh Trần Cao Kỳ, con út của Mẹ xúc động cho hay, cả cuộc đời Mẹ vất vả hy sinh, thay cha nuôi dạy các con nên người. “Giờ đây, bên cạnh sự chăm sóc, phụng dưỡng của chúng tôi, Mẹ còn thường xuyên nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương và các DN. Mỗi dịp lễ, Tết, các đoàn lãnh đạo tỉnh và các ban, ngành, đoàn thể đều tới thăm hỏi, động viên Mẹ. Khi Mẹ bệnh, cán bộ phường và tổ dân phố cũng phối hợp chăm sóc, thuốc men chu đáo’’, anh Kỳ xúc động nói. Được biết, ngoài khoản tiền trợ cấp của Nhà nước, Mẹ Đay còn được Công ty TNHH Đại Phước (phường Phước Nguyên, TP.Bà Rịa) nhận phụng dưỡng suốt đời với số tiền 2 triệu đồng/tháng. 

Trong niềm xúc động của tháng tri ân khi tiếp đón các đoàn lãnh đạo tỉnh và địa phương đến thăm, Mẹ VNAH La Thị Biên (SN 1927, ngụ xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức) cho hay, tình cảm yêu thương, sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước và cộng đồng khiến Mẹ cảm thấy ấm lòng. Chỉ vào ngôi nhà mới khang trang, sạch đẹp vừa được bàn giao tháng 12/2019, Mẹ Biên cho biết: “Căn nhà tình nghĩa này có chi phí xây dựng 150 triệu đồng, là món quà mà cán bộ, nhân viên Công ty Trực thăng Miền Nam, Công ty TNHH MTV Lan Anh, Công ty CP Sonadezi Châu Đức (xã Suối Nghệ) và Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” tỉnh tặng Mẹ. Mẹ rất xúc động khi Đảng, Nhà nước và cộng đồng luôn nhớ đến mình”. 

Những ngày tháng Bảy, khắp nơi trên địa bàn tỉnh, đâu đâu cũng diễn ra các hoạt động tri ân, đền ơn đáp nghĩa, với những phần việc cụ thể: Thăm, tặng quà gia đình chính sách, người có công; lau dọn nghĩa trang, đền thờ liệt sĩ; sửa chữa nhà, chăm sóc gia đình người có công…  

Theo Sở LĐTBXH, trong dịp kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh-liệt sĩ năm nay, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh tổ chức 16 đoàn đi thăm, tặng quà 27 Mẹ VNAH; 3 AHLLVT; 38 gia đình thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ và Trung tâm Điều dưỡng thương binh và người có công Long Đất; viếng 35 đền thờ liệt sĩ trên địa bàn tỉnh. Mỗi cá nhân và đền thờ được tặng 1 phần quà trị giá 3,5 triệu đồng, mỗi tập thể được tặng 1 phần quà trị giá 6,5 triệu đồng. Ngoài ra, tỉnh còn trích kinh phí từ nguồn ngân sách để trợ cấp cho 14.674 người có công, với số tiền 15,9 tỷ đồng. Tổng kinh phí cho hoạt động kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh- Liệt sĩ năm nay hơn 16,3 tỷ đồng. 

HẾT LÒNG VỚI NGƯỜI CÓ CÔNG

Bác sĩ Tống Đức Bình, Giám đốc Trung tâm Điều dưỡng thương binh và người có công Long Đất cho hay, Trung tâm đang nuôi dưỡng, chăm sóc 56 thương bệnh binh của 20 tỉnh thành trong cả nước, trong đó có 10 thương binh nữ. Đây là những thương bệnh binh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ và chiến đấu bảo vệ biên giới Tây Nam. Hầu hết họ là những thương bệnh binh nặng, tỷ lệ thương tật trên 81%. “Chúng tôi luôn xác định chăm sóc bệnh nhân chu đáo, tận tình như chính người thân của mình. Sau một thời gian điều trị, đa số bệnh nhân đã ổn định tinh thần. Một số thương, bệnh binh nặng còn tham gia quét sân, nhổ cỏ, trồng thuốc nam, trồng rau cùng các y, bác sĩ”, ông Bình nói. 

Bà Huỳnh Thị Mai, thương binh 1/4, chia sẻ, các thương bệnh binh đang sống và điều trị tại Trung tâm được chăm sóc tận tình, chu đáo nên không chỉ ổn định về sức khỏe mà còn tìm thấy niềm vui trong cuộc sống. “Vào các dịp lễ, Tết, nhiều đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương và các DN thường đến thăm hỏi, động viên và tặng quà khiến chúng tôi rất xúc động. Với tôi, nơi đây là  ngôi nhà thứ hai của mình”, bà Mai xúc động nói. 

Nhân kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, Công ty CP Bọc ống Dầu khí Việt Nam phối hợp Huyện Đoàn Đất Đỏ tặng quà 10 gia đình chính sách trên địa bàn huyện. Anh Phùng Xuân Nghĩa, Bí thư Đoàn Công ty cho hay, thay vì gửi tiền, quà, các anh trực tiếp đi mua từng món nhu yếu phẩm như: gạo, mì, dầu ăn... và đến từng nhà trao quà, tiền tận tay các đối tượng chính sách. “Đến với các gia đình chính sách, ĐVTN thêm hiểu, thêm biết ơn những mất mát, hy sinh của các thế hệ cha anh đã ngã xuống vì nền độc lập, tự do của dân tộc, từ đó thêm trân trọng giá trị của tự do, hòa bình. Nhiều bạn trẻ rất xúc động và muốn tiếp tục được tham gia những hoạt động về nguồn ý nghĩa như vậy”.

Bên cạnh hoạt động thăm, tặng quà tri ân người có công vào các dịp lễ, tết, trong những năm qua, tỉnh BR-VT đã linh động xây dựng và triển khai nhiều chính sách ưu đãi để chăm sóc đời sống người có công. Điển hình như các chương trình lồng ghép vay vốn, hỗ trợ giải quyết việc làm, hỗ trợ 100% chi phí học nghề cho con thương binh, liệt sĩ, bộ đội xuất ngũ; miễn, giảm tiền sử dụng đất; tặng sổ tiết kiệm; cấp thẻ BHYT, xây nhà... cho người có công và thân nhân. Đặc biệt, 25 Mẹ VNAH còn sống đều được các cơ quan, đoàn thể, DN trong tỉnh nhận chăm sóc, phụng dưỡng suốt đời với mức thấp nhất từ 1 triệu đồng/tháng. Đối với Mẹ có con độc nhất hy sinh và không còn người thân chăm sóc, tỉnh còn hỗ trợ 1,5 triệu đồng/tháng thuê người nuôi dưỡng, chăm sóc. 

Ngoài ra, chính sách hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà đã giúp hàng ngàn hộ gia đình người có công giải quyết khó khăn về nhà ở. Trong đó, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa tỉnh đã vận động được gần 10 tỷ đồng từ các cơ quan, tổ chức, DN, cá nhân… góp phần hỗ trợ đời sống, xây dựng và cải tạo nhà ở cho nhiều hộ gia đình chính sách, giúp các hộ có điều kiện vươn lên trong cuộc sống. 

Ông Huỳnh Văn Danh, Giám đốc Sở LĐTBXH cho biết, công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc người có công đã trở thành việc làm thường xuyên, có ý nghĩa thiết thực, thể hiện sự tri ân với những người đã hy sinh vì độc lập tự do của dân tộc. Thời gian tới, BR-VT tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động chăm lo đời sống vật chất và tinh thần thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công nhằm từng bước hoàn thành mục tiêu nâng cao đời sống người có công trên địa bàn. 

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

 
;
.