Thấm nhuần đạo lý "Uống nước nhớ nguồn"

Thứ Sáu, 24/07/2020, 20:14 [GMT+7]
In bài này
.

Nhân dịp kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947- 27/7/2020), từ ngày 21 đến 24/7, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh đã tổ chức 16 đoàn đi thăm, tặng quà các Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH), AHLLVTND, gia đình chính sách, người có công, cán bộ lão thành cách mạng trên địa bàn tỉnh.

Ông Bùi Văn Thảo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh thăm, tặng quà cho Mẹ VNAH Nguyễn Thị Đận (Phường 9, TP.Vũng Tàu).
Ông Bùi Văn Thảo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh thăm, tặng quà cho Mẹ VNAH Nguyễn Thị Đận (Phường 9, TP.Vũng Tàu).

QUAN TÂM, CHĂM LO CHO NGƯỜI CÓ CÔNG

Ân cần thăm hỏi sức khỏe, đời sống của các gia đình, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với những cống hiến, hy sinh của thương bệnh binh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Bí thư Tỉnh ủy cũng mong rằng các gia đình chính sách, thương bệnh binh tiếp tục nêu gương sáng cho thế hệ trẻ, đồng thời đóng góp ý kiến quý báu xây dựng, phát triển BR-VT ngày càng giàu đẹp hơn. 

Biết tin có Đoàn lãnh đạo tỉnh do Đại tá Phạm Phú Ý,  Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh làm Trưởng đoàn đến thăm, Mẹ Dương Thị Đành (86 tuổi, ở KP1, phường Hắc Dịch, TX.Phú Mỹ) thức dậy từ sáng sớm, nhắc cháu dâu chuẩn bị trà, nước để đón tiếp đoàn. Mẹ Đành phấn khởi, luôn vui cười đón tiếp đoàn. “Từ khi được phong tặng danh hiệu “Mẹ Việt Nam Anh hùng” đến nay, năm nào lãnh đạo tỉnh, địa phương cũng dành thời gian đến thăm hỏi và động viên tôi vào các dịp lễ, Tết khiến tôi rất xúc động. Điều đó đã trở thành động lực giúp tôi cố gắng sống vui, sống khỏe với con cháu”, Mẹ Đành nói.

Tri ân các Anh hùng Liệt sĩ
Sáng 24/7, tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh, lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành đã long trọng về tham dự nghi lễ viếng, dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do, thống nhất đất nước.
Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; cùng các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; Anh hùng LLVTND; thân nhân gia đình liệt sĩ; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh; Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương, các đơn vị quân đội; cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, đoàn viên, thanh niên và các tầng lớp nhân dân tham dự Lễ viếng và thắp những nén nhang trầm tưởng nhớ và tri ân công lao và sự hy sinh anh dũng của các Anh hùng Liệt sĩ.
Trong không khí trang nghiêm, thành kính và biết ơn vô hạn, các đại biểu đã trang trọng đặt vòng hoa với dòng chữ “Đời đời ghi nhớ công ơn của các Anh hùng Liệt sĩ” và dâng hương, dành một phút mặc niệm tưởng nhớ anh linh các Anh hùng Liệt sĩ - những người con ưu tú của dân tộc đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.
Tiếp đó, các đại biểu và nhân dân đã thắp hương tại các phần mộ liệt sĩ.

NÉT ĐẸP “ĐỀN ƠN ĐÁP NGHĨA”

Chiều tối 24/7, Đoàn do ông Nguyễn Văn Đồng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn đã đến viếng các đền thờ liệt sĩ trên địa bàn TX. Phú Mỹ gồm: Đền thờ liệt sĩ phường Phước Hòa, đền thờ liệt sĩ phường Hắc Dịch và phường Mỹ Xuân. Tại các đền thờ, Đoàn đã dâng hương tưởng niệm và bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với các Anh hùng liệt sĩ - những người con ưu tú của dân tộc đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của đất nước.

Đoàn do ông Nguyễn Văn Đồng (thứ 2 từ phải qua), Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban dân vận Tỉnh ủy là Trưởng đoàn thắp hương viếng Đền thờ liệt sĩ phường Hắc Dịch (TX. Phú Mỹ).
Đoàn do ông Nguyễn Văn Đồng (thứ 2 từ phải qua), Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban dân vận Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn đến viếng Đền thờ liệt sĩ phường Hắc Dịch (TX. Phú Mỹ).

Trong những ngày tháng 7 này, cùng hướng đến phong trào “đền ơn đáp nghĩa” - nhiều hoạt động có sức lan tỏa lớn và thu hút đông đảo các tầng lớp, tổ chức xã hội tham gia, trong đó phải kể đến các ĐVTN. Sáng 24/7, Đoàn thanh niên Cụm thi đua số 5 gồm: các Đoàn cơ sở Cục Hải quan, Cục Thuế tỉnh, Công ty CP Khoa học - Công nghệ Việt Nam và Chi đoàn Báo BR-VT tổ chức chương trình “Hành trình tri ân”. 

Theo đó, các ĐVTN đã dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do, thống nhất đất nước tại Đền thờ Liệt sĩ TP.Vũng Tàu và Tượng đài nữ Anh hùng Liệt sĩ Võ Thị Sáu (huyện Đất Đỏ); đến thăm và tặng 5 triệu đồng cho các thương bệnh binh tại Trung tâm Điều dưỡng Thương binh và Người có công Long Đất; tặng quà cho gia đình 2 Mẹ VNAH Võ Thị Khá (TT. Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ) và Phạm Thị Lùng (TT. Phước Hải, huyện Đất Đỏ), bà Nguyễn Thị Dần (có chồng liệt sĩ, phường 7, TP. Vũng Tàu), bà Phạm Thị Hoa (có chồng liệt sĩ, xã Long Phước, TP. Bà Rịa). 

Cùng ngày, Đồn Biên phòng Phước Tỉnh (huyện Long Điền) đã tổ chức đoàn đến thăm, tặng 60 suất quà cho các thương, bệnh binh đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng Thương binh và Người có công Long Đất (TT.Long Hải, huyện Long Điền). Mỗi suất quà trị giá 600 ngàn đồng, do cán bộ, chiến sĩ và các cá nhân, DN trên địa bàn huyện đóng góp.

Dịp này, tỉnh tổ chức 16 đoàn đến thăm, tặng quà 27 Mẹ VNAH; 3 AHLLVT; 38 gia đình thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ đang bị bệnh hiểm nghèo, gặp khó khăn tại các huyện, thị xã, thành phố và một đơn vị (Trung tâm Điều dưỡng Thương binh và Người có công Long Đất); viếng 35 đền thờ liệt sĩ trên địa bàn tỉnh. Theo đó, mỗi cá nhân và đền thờ được tặng một phần quà trị giá 3,5 triệu đồng; mỗi tập thể 6,5 triệu đồng. Ngoài ra, tỉnh còn trích kinh phí từ nguồn ngân sách để trợ cấp cho 14.674 đối tượng người có công, với số tiền 15,9 tỷ đồng. Được biết tổng kinh phí cho hoạt động kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh- Liệt sĩ năm nay hơn 16,3 tỷ đồng.

NHÓM PV THỜI SỰ

;
.