.

Phản ánh hiện thực cuộc sống bằng tâm huyết và trách nhiệm

Cập nhật: 23:19, 19/06/2020 (GMT+7)

LTS: Ngày 19/6, Đại hội Hội Nhà báo tỉnh lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã bế mạc. Báo BR-VT trân trọng trích giới thiệu bài phát biểu của ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Đại hội.

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy,  Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại Đại hội.
Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Đại hội.

Hội Nhà báo, các cơ quan báo chí và đội ngũ các nhà báo tỉnh BR-VT đã bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, phản ánh sinh động mọi mặt đời sống chính trị, kinh tế, xã hội; tích cực tuyên truyền những giá trị tốt đẹp, nhân tố mới, cách làm hay và tấm gương người tốt, việc tốt; chủ động nắm bắt, cập nhật thông tin, phân tích, đánh giá và định hướng dư luận xã hội về các sự kiện, vấn đề thời sự của tỉnh, trong nước và thế giới. Tích cực tham gia giám sát, phản biện xã hội, phát huy quyền làm chủ của người dân, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc; kịp thời phản ánh, đấu tranh với những hành vi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, vi phạm pháp luật và các thói hư, tật xấu trong xã hội.

Hiện nay, tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường; đại dịch COVID-19 đang tác động sâu sắc đến phát triển kinh tế và đặt ra nhiều vấn đề xã hội. Thành tựu của khoa học - công nghệ đã làm cho báo chí có bước phát triển vượt bậc, song cũng tác động, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của báo chí truyền thống, tạo ra sự “cạnh tranh” giữa báo chí truyền thống với mạng xã hội… Đó là thách thức lớn đối với hoạt động báo chí, đòi hỏi Hội Nhà báo và các cơ quan báo chí, cơ quan quản lý báo chí phải tích cực đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động để báo chí thực sự trở thành môi trường thông tin không biên giới trong việc nâng cao hiểu biết, nhận thức cho nhân dân, tôn vinh các giá trị tốt đẹp, góp phần phát triển văn hóa, con người Việt Nam. 

Thứ nhất, Hội Nhà báo tỉnh cần thường xuyên quán triệt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác báo chí gắn với hướng dẫn thực hiện Điều lệ Hội Nhà báo Việt Nam và Luật Báo chí; đặc biệt là những nội dung được nêu trong Chỉ thị số 43-CT/TW, ngày 08/4/2020 của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong tình hình mới”. Trong đó, cần chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, chuyên môn nghiệp vụ cho người làm báo, hội viên Hội Nhà báo tỉnh; động viên hội viên học tập và thực hành theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng, cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén”, “Nhà báo phải là người chí công vô tư, hiểu biết rộng và có cái tâm trong sáng” để báo chí thực sự là lực lượng xung kích trên mặt trận bảo vệ nền tảng tư tưởng, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đấu tranh với những quan điểm sai trái, thù địch, nhất là những thông tin sai trái trên internet, mạng xã hội; kịp thời cổ vũ, giới thiệu gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt, góp phần xây dựng, củng cố, vun đắp bản lĩnh, trí tuệ, văn hóa, đạo đức, tinh thần, ý chí và khí phách con người Việt Nam... Phản ánh trung thực tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh. Mỗi bài viết, bản tin, hình ảnh đều phải lan tỏa những giá trị tốt đẹp, năng lượng tích cực, tạo niềm tin và sự đồng thuận trong xã hội, góp phần khơi dậy và nuôi dưỡng khát vọng của các tầng lớp nhân dân, góp phần xây dựng và phát triển tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Thứ hai, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Hội Nhà báo, tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa Hội với các cơ quan báo chí của tỉnh, của Trung ương và của tỉnh bạn; gắn kết giữa Hội với hội viên nhằm tập hợp, đoàn kết rộng rãi những người làm báo; tham gia tích cực, hiệu quả các hoạt động giao ban báo chí định kỳ; khẳng định vai trò của báo chí là phương tiện thông tin thiết yếu đối với đời sống xã hội; làm diễn đàn thực hiện quyền tự do ngôn luận của nhân dân theo luật định; góp phần tích cực tạo ra bầu không khí cởi mở, dân chủ trong đời sống xã hội. Nghiên cứu kết hợp giữa sự chính thống, tin cậy của báo chí cách mạng, với sức lan tỏa nhanh, rộng khắp của mạng xã hội để tạo ra hiệu quả của báo chí và bản lĩnh của phóng viên trong giai đoạn mới.

Thứ ba, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh luôn đánh giá cao vai trò quan trọng của báo chí, luôn quan tâm, ủng hộ, tạo điều kiện và mong muốn các cơ quan báo chí, Hội Nhà báo tỉnh nỗ lực hơn nữa, đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh. Tỉnh đã ban hành Đề án nâng cao chất lượng hoạt động của Báo BR-VT, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và gần đây nhất là Đề án truyền thông tỉnh BR-VT giai đoạn 2018 – 2020, tầm nhìn đến năm 2025; tôi đề nghị Hội Nhà báo tích cực tham gia triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ của các đề án. thông qua hoạt động nghiệp vụ của Hội Nhà báo, các cơ quan báo chí, hội viên Hội Nhà báo và các phóng viên để có ngày càng nhiều tác phẩm báo chí đậm nét về tỉnh, lan tỏa hình ảnh BR-VT “Khẳng định tiềm năng, nâng tầm hội nhập” với mục tiêu phát triển bền vững; quan tâm, chăm lo, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân; đi sâu sát những vấn đề mới, vấn đề nóng trên địa bàn tỉnh, phản ánh chân thật bản chất của đời sống xã hội để tạo động lực cho sự phát triển của tỉnh.

Thứ tư, tạo động lực phấn đấu cho đội ngũ phóng viên và tăng cường xây dựng đoàn kết nội bộ; tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác quản trị, điều hành tại các cơ quan báo chí. Xây dựng hệ thống tổ chức Hội Nhà báo thống nhất, chặt chẽ theo Điều lệ Hội; quan tâm công tác xây dựng Đảng, đoàn thể trong các cơ quan báo chí, các cấp hội nhà báo; tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ kế thừa xuất sắc nhiệm vụ báo chí của tỉnh.

Trong bối cảnh truyền thông xã hội mất kiểm soát như hiện nay, đòi hỏi mỗi nhà báo phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, tính chuyên nghiệp, đạo đức nghề nghiệp, nhiệt huyết và thái độ bình tĩnh trước mọi vấn đề; phải có tâm, đức trong sáng, không để tiêu cực chi phối làm mất đi tính khách quan, trung thực của mỗi tác phẩm báo chí. Người làm báo đi vào cuộc sống, sâu sát thực tiễn để nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của nhân dân, phản ánh hiện thực cuộc sống bằng tất cả tâm huyết và trách nhiệm của mình. Có như vậy báo chí của chúng ta mới đáp ứng được yêu cầu đổi mới, hấp dẫn, thu hút được bạn đọc, người xem; mới nâng cao được hiệu quả tuyên truyền và yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới hiện nay, góp phần thiết thực vào sự phát triển bền vững của tỉnh BR-VT. 

*Tựa đề do tòa soạn đặt

 
.
.
.