.

Tăng cường các giải pháp thi hành án hành chính

Cập nhật: 22:53, 19/06/2020 (GMT+7)

Thời gian qua, nhiều bản án dân sự dù đã có hiệu lực pháp luật nhưng do chậm trễ thi hành án đã gây thiệt thòi cho các bên liên quan. Vậy làm thế nào để triển khai các giải pháp thi hành án, bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật là những vấn đề mà các đại biểu đề cập tại hội thảo bàn về các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác thanh hành án hành chính (THAHC), do Tỉnh ủy tổ chức ngày 19/6.

Luật sư Lưu Văn Tám, Đoàn Luật sư tỉnh phát biểu ý kiến tại hội thảo về các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác THAHC.
Luật sư Lưu Văn Tám, Đoàn Luật sư tỉnh phát biểu ý kiến tại hội thảo về các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác THAHC.

CÒN NHIỀU VƯỚNG MẮC

Báo cáo của Chi cục Thi hành án dân sự tỉnh cho biết, thời gian qua, công tác THAHC đã có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác THAHC ngày càng đi vào nền nếp, hiệu quả. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác THAHC trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số tồn tại như: Tình hình khiếu kiện hành chính thời gian qua diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Một số quyết định hành chính khi ban hành thiếu khả thi và không theo sát với thực tiễn. Một số quyết định hành chính được ban hành thiếu cân nhắc, thiếu căn cứ, không chặt chẽ bị tòa án tuyên hủy. Việc tổ chức thi hành một số bản án hành chính liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất hiện nay vẫn còn chậm và kéo dài.

Nguyên nhân của những tồn tại trên là do công tác THAHC chủ yếu liên quan đến đất đai, vốn phức tạp và còn nhiều bất cập. Công tác quản lý về đất đai qua các thời kỳ chưa được chặt chẽ. Chính sách pháp luật về đất đai có nhiều thay đổi, quy định của pháp luật trong lĩnh vực này còn chồng chéo, bất cập, thường xuyên sửa đổi, bổ sung. Việc khắc phục hậu quả từ các quyết định hành chính về đất đai thường qua nhiều giai đoạn và mất nhiều thời gian. Cơ quan hành chính cấp trên chưa có biện pháp chế tài đủ mạnh đối với các trường hợp cấp dưới chậm thi hành án.

TĂNG CƯỜNG ĐỐI THOẠI, TUYÊN TRUYỀN

Tại hội thảo, nhiều ý kiến cho rằng để nâng cao hiệu quả công tác THAHC cần tăng cường công tác phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành, địa phương có liên quan đến vụ án hành chính (VAHC). Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật, đặc biệt là các quy định pháp luật liên quan đến đất đai, chính sách đền bù, giải phóng mặt bằng tái định cư… để người dân hiểu rõ và tạo sự đồng thuận trong xã hội. Phối hợp tổ chức đối thoại giữa chính quyền và người dân, liên quan đến công tác THAHC.

 Ông Trần Văn Vui, Phó Chánh án TAND tỉnh cho hay, qua thực tiễn xét xử VAHC, cho thấy nguyên nhân những sai sót phổ biến khi ban hành quyết định hành chính, thực hiện hành vi hành chính của UBND các cấp là do pháp luật đất đai chưa hoàn thiện, chưa khắc phục được những bất cập nảy sinh trong thực tiễn. Cơ chế tham mưu, tham vấn, phối hợp giữa các cơ quan trước khi ban hành quyết định chưa phù hợp. Trình độ năng lực, nhận thức và trách nhiệm của cán bộ thuộc các cơ quan tham mưu ban hành quyết định hành chính chưa bảo đảm dẫn tới vi phạm, thiếu sót. Do đó để khắc phục tình trạng trên cần hoàn thiện pháp luật về đất đai; hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh việc ban hành quyết định hành chính; xây dựng cơ chế tham vấn ý kiến, phối hợp kiểm tra, giám sát, phản biện xã hội khi ban hành quyết định hành chính. 

Theo Luật sư Lưu Văn Tám, Đoàn Luật sư tỉnh, tình trạng không chấp hành nghiêm bản án, quyết định của tòa án về VAHC đã làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan nhà nước và cũng là nguyên nhân khiến công dân bức xúc, phát sinh đơn thư khiếu nại. Để bảo đảm những bản án, quyết định của tòa án về VAHC được thực thi nghiêm túc, ngoài việc tăng cường kiểm tra, đôn đốc và xử lý trách nhiệm đối với cá nhân chậm thi hành án, cần xem xét quy định cụ thể các biện pháp cưỡng chế đối với cả cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức bị kiện trong trường hợp không chấp hành án hoặc chấp hành không đúng bản án, quyết định của tòa án về VAHC.

ÔNG NGUYỄN VĂN THỌ, CHỦ TỊCH UBND TỈNH
Nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác THAHC
Để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác THAHC, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương cần nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác THAHC. Các bản án, quyết định của tòa án về vụ án hành chính khi đã có hiệu lực thi hành phải được tổ chức thực hiện nghiêm túc, kịp thời; triển khai thực hiện nghiêm túc pháp luật tố tụng hành chính và THAHC trong bộ máy hành chính Nhà nước; có giải pháp nâng cao chất lượng ban hành các quyết định hành chính của các cơ quan, người có thẩm quyền trong bộ máy hành chính.
Đặc biệt, phải đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; giải quyết dứt điểm những vướng mắc của cá nhân, tổ chức với quyết định hành chính. Đồng thời xác định trách nhiệm, biện pháp xử lý cá nhân, tổ chức ban hành quyết định hành chính trái pháp luật, làm phát sinh vụ việc khiếu nại, khiếu kiện...
 

 

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

.
.
.