HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH

Hài lòng với "nụ cười công sở"

Thứ Tư, 27/05/2020, 06:19 [GMT+7]
In bài này
.

Niềm nở, hòa nhã trong giao tiếp; tận tình hướng dẫn, giải quyết hồ sơ liên quan đến thủ tục hành chính (TTHC)… là những chuyển biến tích cực của cán bộ, công chức Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả UBND Phường 5 (TP.Vũng Tàu). Đó là mô hình “Nụ cười công sở” nhằm học và làm theo Bác của UBND Phường 5. 

Chị Phạm Thị Kim Phượng, công chức Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND Phường 5 trả hồ sơ cho người dân.
Chị Phạm Thị Kim Phượng, công chức Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND Phường 5 trả hồ sơ cho người dân.

Ngày 25/5, chị Lê Thị Kim Hiền (205/10/8, Trần Phú, Phường 5) đến Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả UBND Phường 5 chứng thực bản sao các loại giấy tờ để hoàn thiện hồ sơ xin việc. Chị Lê Thị Hồng Hà, công chức Văn phòng - Thống kê tiếp nhận và giải quyết. Chỉ sau 10 phút, việc chứng thực đã hoàn tất. “Thủ tục nhanh chóng, không mất thời gian chờ đợi; công chức niềm nở đón tiếp nên tôi rất hài lòng”, chị Hiền chia sẻ.

 

Tương tự, cuối giờ sáng cùng ngày, anh Trương Hải (610/1/21, Trần Phú, Phường 5) đến Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả UBND Phường 5 xin xác nhận tình trạng hôn nhân. Anh được chị Thái Thị Thúy Diễm, công chức Tư pháp - Hộ tịch hẹn trả kết quả sau 15 giờ ngày 27/5. Tuy nhiên, ngay trong chiều 25/5, anh đã được chị Diễm gọi điện mời đến nhận kết quả. Anh Hải rất bất ngờ khi hồ sơ của mình được giải quyết ngay trong ngày. “Tôi cứ tưởng, phải vài ngày nữa mới xong hồ sơ (theo quy định là 3 ngày, PV). Công chức làm việc nhiệt tình, vui vẻ, đặc biệt còn gọi điện trực tiếp mời đến nhận kết quả làm tôi rất ấn tượng”, anh Hải nói. 

Có mặt tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND Phường 5, chúng tôi ghi nhận, công chức của phường luôn tiếp đón khách một cách niềm nở, nhiệt tâm, trách nhiệm. Họ hướng dẫn tận tình cho người dân cách điền thông tin vào các loại hồ sơ và luôn cố gắng giải quyết hồ sơ nhanh chóng. Ngoài 5 công chức phụ trách các lĩnh vực: Tư pháp - Hộ tịch, Văn phòng - Thống kê, Địa chính, Văn hóa - Xã hội, Tài chính - Kế toán, Phó Chủ tịch UBND phường cũng trực tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả để kịp thời xử lý hồ sơ, giúp rút ngắn thời gian chờ đợi của người dân. 

Trước khi triển khai mô hình “Nụ cười công sở”, thứ hạng về Chỉ số cải cách hành chính trên của UBND Phường 5 rất thấp. Chẳng hạn, năm 2015, Chỉ số xếp hạng của phường đứng thứ 52/82 xã, phường trong toàn tỉnh. Sau khi triển khai mô hình “Nụ cười công sở”, Chỉ số xếp hạng về cải cách hành chính của UBND Phường 5 thay đổi rõ rệt, vươn lên vị trí thứ 3/82 xã, phường (năm 2016), thứ 5/82 xã, phường (2018)…

 

Đó là những thay đổi tích cực tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND Phường 5 kể từ khi triển khai mô hình “Nụ cười công sở”. Đây là mô hình thiết thực trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Mô hình này được UBND Phường 5 triển khai từ năm 2016 với các tiêu chí: Cán bộ, công chức Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả làm việc đúng giờ; tạo môi trường làm việc thân thiện bằng việc lịch sự chào hỏi, niềm nở tiếp đón và giữ mối liên hệ với người dân khi đến làm TTHC; giải quyết hồ sơ nhanh, gọn, đúng thời gian quy định; hồ sơ trễ hẹn phải có đơn xin lỗi trực tiếp đến người dân… Thực hiện mô hình này, cán bộ, công chức của phường luôn cố gắng giải quyết hồ sơ cho người dân một cách sớm nhất có thể. Nhờ đó, phần lớn hồ sơ đều được giải quyết đúng hẹn. Chẳng hạn, trong 1 tháng qua (từ 15/4 đến 15/5), Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND Phường 5 tiếp nhận 737 hồ sơ liên quan đến TTHC của người dân, như: chứng thực, đất đai, làm sổ hộ khẩu và tất cả hồ sơ đều được giải quyết đúng hẹn. 

Ông Tạ Kim Toàn, Phó Chủ tịch UBND Phường 5 cho biết, để việc thực hiện mô hình đạt hiệu quả, UBND Phường 5 đã thành lập tổ kiểm tra nhằm đánh giá kết quả làm việc của công chức hàng tháng, hàng quý. UBND phường cũng phát phiếu khảo sát ý kiến đánh giá của người dân về thái độ phục vụ của công chức để đưa vào tiêu chí đánh giá thi đua cuối năm. “Qua 4 năm triển khai, mô hình đã tạo chuyển biến tích cực trong thái độ, tác phong làm việc của công chức Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả. Các cán bộ, công chức đã tích cực học và làm theo Bác ở thái độ gương mẫu, tận tình vì dân. Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì mô hình này nhằm phục vụ người dân ngày càng tốt hơn”, ông Toàn khẳng định. 

Bài, ảnh: THI PHONG

 
;
.