ĐẠI TÁ BÙI VĂN THẢO, GIÁM ĐỐC CÔNG AN TỈNH

Bố trí công an chính quy về xã góp phần bảo đảm ANTT

Thứ Sáu, 22/05/2020, 20:58 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, việc bố trí lực lượng công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã bước đầu đã tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) tại các địa phương. Phóng viên Báo BR-VT đã có cuộc trao đổi với Đại tá Bùi Văn Thảo, Giám đốc Công an tỉnh xung quanh nội dung này.

 

•Phóng viên: Thưa ông, việc bố trí công an chính quy về công tác tại các xã trên địa bàn tỉnh đã được thực hiện như thế nào?

- Đại tá Bùi Văn Thảo: Thực hiện Nghị quyết số 22 ngày 15/3/2018 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, thời gian qua, Đảng ủy, Ban giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tiến hành khảo sát, đánh giá tình hình, bố trí lực lượng, cơ sở vật chất, phương tiện bảo đảm cho hoạt động của lực lượng công an cơ sở theo chủ trương xây dựng công an xã chính quy. 

Sau khi có kết quả khảo sát và ý kiến của Tỉnh ủy thống nhất với chủ trương của Đảng ủy Công an Trung ương về việc bố trí công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã, từ ngày 11/9/2019, Công an tỉnh đã điều động 47 cán bộ công an chính quy về công tác tại 20 xã trên địa bàn tỉnh. Trong đó, 33 cán bộ giữ chức vụ trưởng, phó trưởng công an xã, 14 cán bộ là công an viên chính quy. Đây đều là những cán bộ có trình độ, năng lực, kinh nghiệm thực tế được Công an tỉnh tin tưởng, lựa chọn để tăng cường về địa phương. 

•Ông đánh giá như thế nào về hiệu quả của việc đưa công an chính quy về cơ sở? 

- Trong những năm gần đây, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn cơ sở khu vực nông thôn xuất hiện nhiều yếu tố phức tạp, tình trạng mâu thuẫn, hoạt động tội phạm hình sự có chiều hướng gia tăng… Vấn đề an ninh nông thôn đang trở thành mối quan tâm đặc biệt, đa chiều cả về chính trị, kinh tế, văn hóa. Vì thế, chủ trương đưa công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh công an xã là chủ trương hết sức cần thiết và đúng đắn nhằm nâng cao toàn diện các mặt công tác, bảo đảm ANTT ở địa bàn cơ sở và đã đáp ứng được những yêu cầu nhiệm vụ đặt ra, thực sự là chỗ dựa tin cậy cho cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương.

Công an chính quy xã Phước Hưng, huyện Long Điền làm việc với đối tượng vi phạm pháp luật.
Công an chính quy xã Phước Hưng, huyện Long Điền làm việc với đối tượng vi phạm pháp luật.

Cụ thể là lực lượng công an chính quy về xã đã kịp thời tham mưu với cấp ủy, chính quyền xã ban hành và triển khai nhiều kế hoạch, biện pháp nghiệp vụ nhằm đảm bảo tình hình ANTT tại địa bàn; Chất lượng công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương về bảo đảm ANTT được nâng cao. Quản lý Nhà nước về ANTT được thực hiện bài bản hơn, bảo đảm đúng theo quy định của pháp luật. Lực lượng CAND nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ của chính quyền địa phương, nhân dân trong việc bảo đảm ANTT tại các địa bàn. 

Xét về mặt tâm lý xã hội, sự có mặt của công an chính quy ở xã đã phần nào răn đe, ngăn ngừa các đối tượng phạm pháp ngay từ trong suy nghĩ và ngay tại cơ sở. Khi về xã, lực lượng công an chính quy nhanh chóng triển khai bám cơ sở, bám dân, tổ chức trực ban 24/24h, tăng cường các hoạt động tuần tra, kiểm soát bảo đảm an ninh trật tự, nhất là vào ban đêm, tại các khu vực trọng điểm. Vì vậy, nhiều đối tượng có âm mưu, ý đồ hoạt động vi phạm pháp luật do lo ngại bị phát hiện và xử lý nên đã sớm từ bỏ việc thực hiện hành vi của mình. Công tác quản lý các đối tượng tại cơ sở được đẩy mạnh và thực hiện bài bản, có hiệu quả hơn.

•Xin cảm ơn ông!

TRÍ NHÂN

(Thực hiện)

 
;
.