CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ CÁC CẤP, TIẾN TỚI ĐẠI HỘI XIII CỦA ĐẢNG

Đại hội điểm cơ bản bảo đảm đúng quy trình, yêu cầu đề ra

Thứ Hai, 16/03/2020, 20:12 [GMT+7]
In bài này
.

Chiều 16/3, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chủ trì cuộc họp rút kinh nghiệm Đại hội điểm Chi, Đảng bộ cấp cơ sở nhiệm kỳ 2020-2025. Tham dự cuộc họp có bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cùng các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các ban Đảng Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh và các Đảng bộ trực thuộc.  

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo  tại cuộc họp.
Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Tính đến ngày 16/3, có 5/6 Chi, Đảng bộ cơ sở được Tỉnh ủy chọn làm Đại hội điểm đã tổ chức xong Đại hội nhiệm kỳ 2020-2025; 8/18 Đảng bộ cơ sở đã tổ chức xong đại hội thí điểm bầu trực tiếp Bí thư cấp ủy. Nhìn chung, công tác chỉ đạo, tổ chức Đại hội điểm và thí điểm Đại hội trực tiếp bầu Bí thư cấp ủy bảo đảm thời gian, thực hiện đầy đủ các yêu cầu, nội dung Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị và các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của Tỉnh ủy. Trong quá trình chỉ đạo, Tỉnh ủy và các cấp ủy trực thuộc đã kịp thời hướng dẫn, thành lập tổ công tác để kiểm tra, giúp cơ sở tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Dự thảo báo cáo chính trị của các đơn vị tổ chức Đại hội điểm và việc tổ chức góp ý văn kiện Đại hội cấp trên được chuẩn bị chu đáo, tập hợp được nhiều ý kiến đóng góp của cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân và các tổ chức đoàn thể. Công tác chuẩn bị nhân sự bảo đảm quy trình, tiêu chuẩn, cơ cấu hợp lý, cấp ủy khóa mới bảo đảm tính đổi mới và kế thừa… Các tổ chức Đảng được chọn làm Đại hội điểm và thí điểm bầu trực tiếp Bí thư cấp ủy cơ bản bảo đảm yêu cầu của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Đảng ủy cấp trên. 

Tuy nhiên, công tác chuẩn bị, tổ chức và điều hành Đại hội điểm và thí điểm bầu trực tiếp Bí thư cấp ủy còn một số tồn tại, hạn chế như: Chưa nắm chắc số lượng đại biểu để bố trí chỗ ngồi hợp lý; ban kiểm phiếu còn chủ quan, không xem trước nội dung biên bản bầu cử nên khi thông qua biên bản kiểm phiếu còn lúng túng; Đại hội các Chi, Đảng bộ đều thực hiện đọc tham luận chứ không thảo luận; kịch bản chưa dự kiến khung thời gian thực hiện đối với từng nội dung dẫn đến chưa bảo đảm thời gian… 

Tại cuộc họp, các đại biểu cũng đã tập trung thảo luận, phân tích rõ những việc đã làm tốt, những vấn đề vướng mắc phát sinh và nguyên nhân trong quá trình tổ chức Đại hội điểm cấp cơ sở, từ đó rút ra kinh nghiệm trong chỉ đạo, tổ chức Đại hội cấp cơ sở thời gian tới. 

Trên cơ sở các ý kiến thảo luận, góp ý tại cuộc họp, ông Nguyễn Hồng Lĩnh lưu ý các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc tiếp tục nghiên cứu kỹ Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị, kế hoạch, hướng dẫn của cấp ủy cấp trên để chỉ đạo tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp, gắn với điều kiện thực tiễn của địa phương, đơn vị, trong đó chú trọng xây dựng báo cáo chính trị, đi thẳng vào những vấn đề bức xúc trong cuộc sống. Báo cáo chính trị, chương trình hành động của Đại hội và Nghị quyết Đại hội phải là sản phẩm trí tuệ của Đảng, của quần chúng nhân dân. Đề án nhân sự Đại hội phải được cấp trên phê duyệt, bảo đảm đầy đủ các tiêu chuẩn về tỷ lệ trẻ, nữ, tái cử. Bên cạnh đó, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang có nguy cơ lan rộng, các Đảng bộ không tổ chức liên hoan, ăn uống sau Đại hội; lựa chọn hội trường rộng rãi để tổ chức, đồng thời có biện pháp bảo đảm an toàn cho đại biểu bằng cách bố trí máy đo thân nhiệt, trang bị đủ khẩu trang y tế, dung dịch rửa tay sát khuẩn cho đại biểu khi đến dự.

Tin, ảnh: ĐỨC NHÂN

;
.