KỶ NIỆM 90 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM 3/2 (1930 - 2020)

Phát triển toàn diện, từng bước khẳng định vị thế

Chủ Nhật, 02/02/2020, 22:56 [GMT+7]
In bài này
.

Tại Kỳ họp thứ 9, ngày 12/8/1991, Quốc hội khóa VIII đã quyết định thành lập tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Tiếp đó, ngày 25/9/1991 Bộ Chính trị đã ban hành quyết định thành lập Đảng bộ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Trải qua gần 30 năm, Đảng bộ tỉnh đã lãnh đạo, đưa Bà Rịa-Vũng Tàu ngày càng phát triển.

Cảng biển là một trong những trụ cột kinh tế của Bà Rịa-Vũng Tàu. Trong ảnh: Tàu làm hàng tại Cảng Dịch vụ dầu khí tổng hợp Phú Mỹ (TX. Phú Mỹ).
Cảng biển là một trong những trụ cột kinh tế của Bà Rịa-Vũng Tàu. Trong ảnh: Tàu làm hàng tại Cảng Dịch vụ dầu khí tổng hợp Phú Mỹ (TX. Phú Mỹ).

BỨT PHÁ NGOẠN MỤC

Qua 6 kỳ Đại hội, kế thừa kinh nghiệm và những thành tựu của thời kỳ Đặc khu Vũng Tàu - Côn Đảo và 3 huyện: Châu Thành, Long Đất, Xuyên Mộc; Đảng bộ, quân và dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu luôn phát huy truyền thống đoàn kết, phát huy tính chủ động, sáng tạo, khắc phục khó khăn và đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. 

Từ một nền kinh tế nghèo nàn, lạc hậu, với hậu quả nặng nề do chiến tranh để lại, đến nay quy mô GRDP (tổng sản phẩm trên địa bàn) của tỉnh đã đạt gần 359 ngàn tỷ đồng, gấp 78 lần năm 1991 - năm thành lập tỉnh, GRDP trừ dầu khí bình quân đầu người đạt 153 triệu đồng/năm. Năm 2019, tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội 51.285 tỷ đồng, thu ngân sách đạt 89.380 tỷ đồng, trong đó thu nội địa gấp 1,5 lần thu từ dầu khí; qua đó từng bước khẳng định vị thế của tỉnh là một cực tăng trưởng quan trọng của đất nước.

Bên cạnh sự phát triển lớn mạnh của Đảng bộ, sự phát triển vững chắc của nền kinh tế, các lĩnh vực môi trường, giáo dục, chăm sóc sức khỏe, văn hóa, thể thao cũng luôn được tỉnh chăm lo, an sinh xã hội được bảo đảm, chất lượng cuộc sống người dân không ngừng được cải thiện và nâng lên. Công tác xây dựng nông thôn mới có những bước tiến vững chắc, với 34/45 xã đạt chuẩn nông thôn mới; tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn quốc gia chỉ còn 0,24%, theo chuẩn tỉnh còn 0,59%. Công tác “đền ơn đáp nghĩa” được quan tâm. 5 năm trở lại đây, hơn 99% gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh có mức sống từ trung bình trở lên. 

Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là 1 trong 5 mũi nhọn kinh tế và được ưu tiên thu hút đầu tư của tỉnh. Trong ảnh: Thu hoạch tôm tại Công ty TNHH Nuôi trồng thủy sản Minh Phú - Lộc An (huyện Đất Đỏ), vùng nuôi tôm đã được UBND tỉnh công nhận ứng dụng công nghệ cao.
Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là 1 trong 5 mũi nhọn kinh tế và được ưu tiên thu hút đầu tư của tỉnh. Trong ảnh: Thu hoạch tôm tại Công ty TNHH Nuôi trồng thủy sản Minh Phú - Lộc An (huyện Đất Đỏ), vùng nuôi tôm đã được UBND tỉnh công nhận ứng dụng công nghệ cao.

Song song đó, Đảng bộ tỉnh cũng thường xuyên quan tâm đến công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Từ khi thành lập đến nay, chủ trương nhất quán của Đảng bộ tỉnh khi lựa chọn cán bộ là phải bảo đảm các tiêu chuẩn theo quy định, thật sự có phẩm chất, năng lực, hành động hiệu quả; phải đặt lợi ích của tỉnh và của nhân dân lên cao nhất trong xử lý công việc, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân. Trong đó đặc biệt chú trọng nâng cao vai trò trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp; vai trò, trách nhiệm và sự gương mẫu của người đứng đầu và của đảng viên; thực hiện tốt việc tự phê bình và phê bình trên tinh thần dân chủ, kỷ cương, trách nhiệm, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong tình hình mới. 

KIÊN TRÌ THEO ĐUỔI NHỮNG MỤC TIÊU TỐT ĐẸP

Kết quả mà Bà Rịa - Vũng Tàu đạt được trong xây dựng và phát triển đã khẳng định những quyết sách đúng đắn, đồng thời cũng khẳng định: Đảng bộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu luôn hoàn thành tốt vai trò lãnh đạo cả hệ thống chính trị trên địa bàn. Để có được những thành quả đó, Đảng bộ tỉnh sẵn sàng đối mặt, không né tránh mọi thử thách, coi đó là cơ hội trui rèn bản lĩnh lèo lái “con tàu Bà Rịa - Vũng Tàu” vượt qua sóng gió; đi tắt đón đầu các yêu cầu phát triển, đưa tỉnh nhà về đích đúng lộ trình vào năm 2020: Tỉnh mạnh về công nghiệp, cảng biển, dịch vụ hậu cần cảng và du lịch như niềm tin, kỳ vọng của Trung ương, của nhân dân cả nước đối với vùng đất giàu tiềm năng này. 

Tháng 2/1934, được sự đồng ý của Xứ ủy Nam kỳ, Chi bộ Cộng sản đầu tiên đã được thành lập tại xã Phước Hải (nay là thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ), với 3 đảng viên. Đến năm 1991, khi mới thành lập, Đảng bộ tỉnh có 16 tổ chức đảng trực thuộc, 291 cơ sở đảng và 8.628 đảng viên. Đến hết năm 2019, Đảng bộ tỉnh đã có trên 42 ngàn đảng viên, với 579 tổ chức cơ sở đảng. 

“Đảng thực hiện nhất quán quan điểm luôn đặt lợi ích của nhân dân và lợi ích của tỉnh lên cao nhất. Đây là nguyên tắc cho mọi quyết định và thực thi nhiệm vụ của các cấp ủy đảng. Mọi tổ chức đảng khi quyết định chủ trương, triển khai các công việc phải cân nhắc thật sự có trách nhiệm để làm sao có thể mang lại lợi ích cao nhất cho sự phát triển của tỉnh và người dân. Phải hành động quyết liệt với tư duy mới, cách làm mới, kiên trì theo đuổi những mục tiêu tốt đẹp, đồng thời linh động, sáng tạo trong giải pháp để đạt được mục tiêu đó; kiên quyết gỡ bỏ những tư duy cũ, vô cảm, thiếu trách nhiệm, cản trở sự phát triển; tăng cường lắng nghe phản biện, cầu thị tiếp thu những ý kiến tích cực từ nhân dân, đội ngũ trí thức để sớm đi đến những quyết định đúng đắn cho sự phát triển. Đảng phải chứng minh cho những quyết tâm, nỗ lực, tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân và DN bằng những việc làm cụ thể, sản phẩm cụ thể. Qua đó mới tạo được niềm tin của nhân dân đối với Đảng, niềm tin đối với chế độ, niềm tin đối với sự chăm lo của Đảng cho nhân dân. Đồng thời, quyết tâm thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ ngăn ngừa và xử lý tham nhũng trong bộ máy”, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh trong diễn văn tại Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng, do Tỉnh ủy tổ chức ngày 31/1 vừa qua. 

Bài, ảnh: ĐỨC NGUYÊN

;
.