Ngày hội "Đại đoàn kết toàn dân tộc" năm 2019: Gắn kết cộng đồng

Chủ Nhật, 17/11/2019, 22:34 [GMT+7]
In bài này
.

Nhân kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11/1930-18/11/2019), từ ngày 16/11, nhiều khu phố, thôn, ấp trên địa bàn tỉnh đã tổ chức Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc” năm 2019. Dịp này, lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đã đến tham dự, chung vui với các tầng lớp nhân dân.

Ông Trần Hữu Đức, đại diện Ban Tế tự chùa Ông Quan Thánh và Lăng Ông Nam Hải tặng xe đạp và học bổng vượt khó  học giỏi (tổng trị giá 5 triệu đồng) cho em Nguyễn Đoàn Anh Kiệt (lớp 6A6, Trường THCS Nguyễn Du,  phường Phước Trung, TP. Bà Rịa). Ảnh: NGUYỄN ĐỨC
Ông Trần Hữu Đức, đại diện Ban Tế tự chùa Ông Quan Thánh và Lăng Ông Nam Hải tặng xe đạp và học bổng vượt khó học giỏi (tổng trị giá 5 triệu đồng) cho em Nguyễn Đoàn Anh Kiệt (lớp 6A6, Trường THCS Nguyễn Du, phường Phước Trung, TP. Bà Rịa). Ảnh: NGUYỄN ĐỨC

Tại ngày hội, lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành, địa phương đã thông tin đến bà con nhân dân những kết quả nổi bật về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng, chính quyền của tỉnh năm 2019, đồng thời ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được của các khu dân cư trong việc thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước. Theo ghi nhận của phóng viên Báo BR-VT, các hoạt động tại ngày hội được tổ chức trang trọng, chu đáo trên tinh thần vui tươi, đoàn kết. Ngày hội diễn ra với 2 phần là lễ và hội. Những hoạt động tại ngày hội đã thực sự lan tỏa đến mỗi người dân như “chất keo” gắn kết cộng đồng, tạo nên sức mạnh tổng hợp để người dân chung sức, chung lòng, chung tay thực hiện thành công các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

KHẮP NƠI TƯNG BỪNG MỞ HỘI

8 giờ sáng 16/11, Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc” mới diễn ra nhưng từ hơn 7 giờ, hàng chục người dân đã có mặt tại trụ sở khu phố 4 (phường Phước Trung, TP. Bà Rịa) để cùng nhau lo công tác hậu cần, đón khách. Trong hội trường, các ĐVTN kiểm tra sân khấu, âm thanh, sắp xếp bàn ghế ngay ngắn, chuẩn bị dụng cụ cho phần hội. Ngoài sân, chị em phụ nữ lo chuẩn bị món ăn, nước uống... Tiếng cười nói của người dân hòa lẫn âm thanh những ca khúc về tình yêu quê hương đất nước, ca ngợi Đảng, Bác Hồ vọng ra từ hội trường làm cho không khí ngày hội thêm tươi vui, rộn rã.

Ông Nguyễn Trọng Thành, Bí thư Chi bộ khu phố 4 (phường Phước Trung) phấn khởi cho biết, trong năm 2019, nhân dân khu phố đã đạt nhiều kết quả tích cực trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Việc thực hiện 5 nội dung của cuộc vận động đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực, góp phần giảm nghèo, cải thiện và nâng cao đời sống của nhân dân trên các mặt. Nếp sống văn minh, gia đình văn hóa ngày càng tiến bộ, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

Đến chung vui cùng bà con lối xóm, ông Trương Đình Phụng, Giám đốc Trung tâm mua sắm Hòa Hạnh cho biết, trung tâm có 4 cơ sở tại phường Phước Trung, TP. Bà Rịa và phường 8, TP. Vũng Tàu. Trong quá trình kinh doanh, DN ông luôn gắn bó với các hoạt động tại địa phương. Do đó, hàng năm, ông luôn cố gắng thu xếp công việc để tham gia Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc” tại các khu phố. “Đây là dịp để anh em, bà con láng giềng họp mặt, gặp gỡ lãnh đạo chính quyền, ban, ngành, đoàn thể địa phương sau 1 năm. Mọi người vừa dùng cơm, vừa trò chuyện, chia sẻ khó khăn, khuyên nhau làm điều hay, lẽ phải. Qua đó, tình đoàn kết của bà con ở khu dân cư thêm bền chặt”, ông Phụng nói.

Tương tự, tại TP. Vũng Tàu, từ 15 giờ ngày 16/11, đông đảo bà con ở 8 khu phố trên địa bàn phường 5 đã tề tựu về trụ sở UBND phường để tham gia Hội thi ẩm thực chào mừng Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc”. Hội thi thu hút 12 đơn vị, chia thành 6 đội cùng thi nấu và trình bày món ăn. Chị Nguyễn Thị Xuân Anh (khu phố 6) cho biết, năm nay, khu phố 6 và 7 phối hợp làm món thịt xiên nướng. Sau khi chấm giải, các đội cùng chia sẻ món ăn cho nhau và cùng liên hoan trong bữa cơm đoàn kết. “Tôi mong năm sau, phường sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động như vậy để mọi người có dịp gặp gỡ, chia sẻ, trò chuyện và gắn kết với nhau hơn”, chị Xuân Anh bày tỏ.

Để chuẩn bị cho Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc” năm 2019, từ đầu tháng 11, Ban Công tác Mặt trận thôn Lạc Long (xã Kim Long, huyện Châu Đức) đã phổ biến tới các gia đình, ra quân chỉnh trang trụ sở và các tuyến đường chính của thôn. Các Chi hội LHPN, Đoàn Thanh niên tập luyện các tiết mục múa, hát nội dung ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương, đất nước để biểu diễn phục vụ nhân dân. Đến ngày hội, từ cán bộ thôn đến từng hộ dân đều chung lòng phân công nhau tổ chức thật chu đáo.

Theo ghi nhận của phóng viên, những ngày này, người dân tại 565 khu dân cư trên địa bàn tỉnh cũng đã và đang tổ chức nhiều hoạt động vui tươi, phấn khởi mừng Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc”. Các tuyến đường ngập tràn sắc đỏ của cờ Tổ quốc, băng rôn. Trụ sở các thôn, ấp, khu phố cũng được tô điểm bằng những tấm panô, áp phích, băng rôn và khẩu hiệu chào mừng ngày hội.

SẺ CHIA VỚI NGƯỜI NGHÈO

Có một ngôi nhà vững chãi để an cư là mong ước bấy lâu nay của bà Đào Thị Hường (61 tuổi, hộ nghèo chuẩn tỉnh, ấp Lộc Hòa, xã Bình Giã, huyện Châu Đức) và người mẹ già 102 tuổi. Căn nhà mơ ước đó của bà đã thành hiện thực đúng dịp kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam năm nay. Theo đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bình Giã đã trích 60 triệu đồng từ Quỹ “Vì người nghèo” để hỗ trợ bà Hường xây căn nhà mới gần 70m2. Ngoài số tiền vận động được để mua nguyên vật liệu, bà Hường còn được bà con trong ấp giúp công xây nhà. “Nếu không có sự quan tâm của MTTQ và các đoàn thể địa phương, không biết đến bao giờ mẹ con tôi mới được sống trong ngôi nhà kiên cố như vậy”, bà Hường xúc động nói.

Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc” cũng là dịp để MTTQ và người dân trong tỉnh thể hiện tình làng nghĩa xóm, cùng giúp nhau vươn lên trong cuộc sống. Là một trong số những gia đình được Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” khu phố 6 (phường 5, TP. Vũng Tàu) tặng quà trong ngày hội, bà Lý Thị Xuân Hoa (46 tuổi) cho biết: “Năm nào tôi cũng được khu phố mời lên nhận quà trong Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc”. Món quà tuy nhỏ nhưng chan chứa tình cảm, sự chia sẻ của các cấp, các ngành và bà con lối xóm, giúp gia đình tôi có thêm nguồn động viên, niềm tin và nghị lực để vươn lên”. Bà Hoa cho biết thêm, gia đình bà là hộ nghèo chuẩn tỉnh, bản thân bà sức khỏe yếu nên việc chi tiêu và lo cho 2 con ăn học chỉ trông chờ vào khoản tiền công làm thuê của chồng bà. Vì vậy, món quà này càng thêm ý nghĩa với gia đình bà.

Với em Nguyễn Đoàn Anh Kiệt (lớp 6A6, Trường THCS Nguyễn Du, phường Phước Trung, TP. Bà Rịa), Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc” năm nay là một ngày thật đặc biệt. Em được Ban Tế tự chùa Ông Quan Thánh và Lăng Ông Nam Hải (phường Phước Trung) tặng chiếc xe đạp trị giá 3 triệu đồng và suất học bổng trị giá 2 triệu đồng. Giọng rưng rưng vì xúc động, Anh Kiệt cho biết: “Em rất vui khi được tặng chiếc xe đạp và suất học bổng này. Em hứa cố gắng học giỏi để không phụ lòng các bác trong khu phố, phường, ông bà nội và ba em”. Gia đình em Kiệt thuộc diện hộ nghèo ở địa phương, mẹ bỏ đi khi em còn nhỏ. Vì vậy, món quà trên thật quý giá đối với em.

Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc” không chỉ có ý nghĩa vun đắp khối đoàn kết trong mỗi cộng đồng dân cư mà còn là diễn đàn rộng rãi để các tầng lớp nhân dân phát huy dân chủ, từng bước xây dựng cộng đồng dân cư tự quản. Thông qua đó, MTTQ các cấp có dịp tiếp xúc, trao đổi, vận động người dân khơi dậy truyền thống yêu nước, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chung sức, đồng lòng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

(Ông Nguyễn Kế Toại, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh)

Ngoài việc trao nhà “Đại đoàn kết”, tặng quà cho hộ nghèo, tặng xe đạp, học bổng cho HS có hoàn cảnh khó khăn, trong dịp này, MTTQ các cấp còn tổ chức nhiều hoạt động như: Thăm, tặng quà các gia đình chính sách, cán bộ lão thành cách mạng, vệ sinh đường làng, ngõ xóm… Các hoạt động trong Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc” đã góp phần giúp cho tình làng nghĩa xóm thêm bền chặt và phát huy tinh thần “lá lành đùm lá rách” của cộng đồng dân cư. 

NHÓM PHÓNG VIÊN

;
.