CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI HỘI HỖ TRỢ GIA ĐÌNH LIỆT SĨ TỈNH NHIỆM KỲ II (2019-2024)

Kết nối thông tin tìm kiếm liệt sĩ

Thứ Hai, 25/11/2019, 19:26 [GMT+7]
In bài này
.

Trong 5 năm qua, nhiều gia đình liệt sĩ có thân nhân hy sinh và được an táng tại BR-VT đã được Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh (HTGĐLS) kết nối cung cấp thông tin và tổ chức việc tìm kiếm hài cốt liệt sĩ còn thất lạc hoặc chưa xác định được danh tính. Qua đó, Hội HTGĐLS tỉnh đã thực sự trở thành điểm tựa tin cậy của thân nhân gia đình liệt sĩ khắp mọi miền đất nước.

Nhờ sự giúp đỡ nhiệt tình của Hội HTGĐLS tỉnh, gia đình anh Phùng Thế Lợi đã tìm được mộ liệt sĩ Phùng Thế Hòa tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh BR-VT để đưa hài cốt liệt sĩ về an táng tại quê nhà huyện Ba Vì, TP.Hà Nội.
Nhờ sự giúp đỡ nhiệt tình của Hội HTGĐLS tỉnh, gia đình anh Phùng Thế Lợi đã tìm được mộ liệt sĩ Phùng Thế Hòa tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh BR-VT để đưa hài cốt liệt sĩ về an táng tại quê nhà huyện Ba Vì, TP.Hà Nội.

Cùng đi với đại diện Hội HTGĐLS tỉnh để giúp đỡ về thủ tục cho gia đình anh Phùng Thế Lợi (SN 1978, ngụ huyện Ba Vì, TP.Hà Nội) đưa hài cốt liệt sĩ Phùng Thế Hòa (SN 1955) từ Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh BR-VT về an táng ở quê nhà vào ngày 15/11 vừa qua, chúng tôi cảm nhận rõ hơn tình cảm của gia đình anh Lợi cũng như của Hội HTGĐLS đối với những người đã cống hiến, hy sinh xương máu cho Tổ quốc. Được biết, liệt sĩ Phùng Thế Hòa nhập ngũ vào tháng 2/1975 tại Đại đội 2, Tiểu đoàn 7, Trung đoàn 141 - Sư đoàn 3 Sao Vàng. Trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, Sư đoàn 3 Sao Vàng thực hiện nhiệm vụ giải phóng Bà Rịa và Vũng Tàu. Trong trận quyết chiến giải phóng tỉnh Bà Rịa - Long Khánh, chiến sĩ Phùng Thế Hòa đã anh dũng hy sinh vào tháng 4/1975.  

Thắp nén hương bên phần mộ và nhẹ nhàng ôm lấy bộ hài cốt được phủ lá cờ Tổ quốc của người chú ruột là liệt sĩ Phùng Thế Hòa, anh Lợi không giấu nổi xúc động, chia sẻ: “Kể từ lúc nhận giấy báo tử, gia đình đã nỗ lực tìm kiếm, nhưng hàng chục năm trôi qua không mang lại kết quả vì không biết mộ phần của chú ở đâu. Tuổi cao, sức yếu, không thể chờ đợi đến ngày con trở về, ông bà nội của tôi (cha mẹ liệt sĩ Phùng Thế Hòa - PV) trước khi trút hơi thở đã căn dặn con cháu dù khó khăn đến đâu cũng phải tìm bằng được hài cốt của chú đưa về an táng nơi quê nhà”.

Anh Lợi cho biết, qua mạng xã hội, tình cờ gia đình liên hệ được với một thành viên của Hội HTGĐLS tỉnh BR-VT, đồng thời cung cấp thông tin liên quan đến liệt sĩ Phùng Thế Hòa. Từ thông tin này, Hội HTGĐLS tỉnh đã tích cực làm việc với Sở LĐTBXH và xác định hài cốt liệt sĩ Phùng Thế Hòa đang được an táng ở Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh BR-VT. Theo đó, Hội HTGĐLS tỉnh hỗ trợ thủ tục pháp lý di chuyển hài cốt liệt sĩ Phùng Thế Hòa về quê nhà an táng. “Gia đình tôi sẽ luôn trân trọng, mãi ghi nhớ tình cảm này của Hội HTGĐLS tỉnh BR-VT”, anh Lợi xúc động nói.   

Bà Trương Thị Cẩm - em gái liệt sĩ Trương Văn Là (SN 1950, ở xã Long Mỹ, huyện Đất Đỏ - hy sinh tại khu vực núi Minh Đạm vào tháng 3/1968) cho biết, trong đợt tìm kiếm hài cốt liệt sĩ ở chân núi Minh Đạm (huyện Đất Đỏ) do lực lượng vũ trang tỉnh phối hợp với Hội HTGĐLS tỉnh và Hội Cựu chiến binh địa phương thực hiện, hài cốt anh trai bà đã được quy tập về Nghĩa trang Liệt sĩ liên huyện Đất Đỏ - Long Điền vào ngày 30/11/2017. “Sau hàng chục năm tìm kiếm, mong ngóng và không ngừng hy vọng, cuối cùng gia đình tôi cũng nhận được thông tin về hài cốt anh Là. Với sự giúp đỡ nhiệt tình của Hội HTGĐLS tỉnh, hiện hài cốt của anh tôi đã được nằm kề bên đồng đội, chúng tôi rất mãn nguyện”, bà Cẩm bày tỏ.

Không chỉ là cầu nối giữa gia đình liệt sĩ với Đảng và Nhà nước, là địa chỉ tin cậy giúp các gia đình, thân nhân liệt sĩ tìm được người thân, Hội HTGĐLS tỉnh còn tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tổ chức nhiều hoạt động tri ân thiết thực như thăm tặng quà, khám chữa bệnh cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, thân nhân liệt sĩ... Gần đây nhất, vào tháng 7/2019, Bệnh viện Bà Rịa phối hợp với Hội HTGĐLS tỉnh tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho 1.000 thân nhân gia đình liệt sĩ, thương bệnh binh, người nhiễm chất độc hóa học. Bên cạnh đó, Đoàn công tác cũng đến tận nhà thăm hỏi, khám bệnh và tặng 11 suất quà (mỗi suất trị giá 500 ngàn đồng) cho các Mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn huyện Đất Đỏ và huyện Châu Đức.

Hội HTGĐLS tỉnh được thành lập năm 2014. Đến nay, Hội đã có 4 chi hội tại TP. Vũng Tàu, TP.Bà Rịa, TX. Phú Mỹ và huyện Đất Đỏ với 400 hội viên. Trong 5 năm qua, Hội đã hỗ trợ thân nhân liệt sĩ điều chỉnh thông tin bia mộ cho 63 trường hợp; hơn 360 trường hợp thân nhân liệt sĩ được cung cấp thông tin; giúp đỡ tiền ăn, ở, phương tiện cho 15 trường hợp thân nhân liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn vào BR-VT di chuyển hài cốt liệt sĩ về quê. Bên cạnh đó, Hội đã vận động các nhà hảo tâm  xây dựng 3 căn nhà tình nghĩa; phối hợp tổ chức khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho hơn 3 ngàn trường hợp; trao 16 sổ tiết kiệm và tặng hàng trăm suất quà cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, thân nhân liệt sĩ với tổng số tiền gần 1 tỷ đồng.
Trong nhiệm kỳ 2014-2019, Hội HTGĐLS tỉnh đã được Trung ương Hội HTGĐLS Việt Nam tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động tri ân liệt sĩ các năm 2015, 2017 và 2018; 2 chi Hội được Trung ương Hội tặng Bằng khen; nhiều cá nhân được Trung ương Hội và UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Bà Nguyễn Thị Hồng Minh, Chủ tịch Hội HTGĐLS tỉnh chia sẻ: “Mong muốn lớn nhất của chúng tôi là sau bao nhiêu năm đất nước thanh bình, hài cốt liệt sĩ còn thất lạc hoặc chưa xác định được danh tính phải sớm được tìm kiếm, xác minh rõ để liệt sĩ được chôn cất trang nghiêm, được về với quê hương và gia đình. Đó là ý nghĩa thiết thực mà Hội đã nỗ lực, vượt khó thực hiện trong những năm qua. Mỗi khi tìm kiếm, quy tập được hài cốt liệt sĩ, niềm vui xen lẫn bồi hồi, xúc động không chỉ đến với thân nhân của liệt sĩ mà còn là niềm vinh hạnh, tự hào của mỗi thành viên trong Hội HTGĐLS tỉnh”. 

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

;
.