Hỗ trợ đời sống người dân khu vực biên giới biển

Thứ Ba, 29/10/2019, 20:02 [GMT+7]
In bài này
.

Thực hiện phong trào thi đua “Bộ đội Biên phòng chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2010-2020 do Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) phát động, lực lượng BĐBP tỉnh đã có nhiều việc làm thiết thực, góp phần hỗ trợ người dân trên địa bàn khu vực biên giới biển vượt qua khó khăn, ổn định đời sống.

Quân y BĐBP tỉnh khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc.
Quân y BĐBP tỉnh khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc.

Trong phong trào thi đua “chung sức xây dựng nông thôn mới do BĐBP tỉnh triển khai trong thời gian qua, hoạt động thăm hỏi, khám bệnh miễn phí, tặng quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn ở địa bàn khu vực biên giới biển là việc làm thường xuyên. Mới đây, ngày 26/10, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã trao tặng 109 phần quà (mỗi phần trị giá 400 ngàn đồng) cho các hộ nghèo trên địa bàn xã Bông Trang, huyện Xuyên Mộc. Kinh phí thực hiện chương trình do cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh đóng góp.

Đón nhận phần quà từ cán bộ BĐBP tỉnh, bà Trường Thị Cam (SN 1952, ngụ ấp Trang Định, xã Bông Trang), hộ nghèo chuẩn Quốc gia không giấu nổi xúc động cho biết, chồng của bà đã mất khoảng 10 năm, 2 con gái đi làm mướn ở miền Tây, bà phải sống cô quạnh trong căn nhà tình thương do giáo dân địa phương xây tặng. Cơn tai biến não vài năm trước khiến một chân của bà bị liệt, không thể làm việc nặng, bữa ăn hàng ngày chủ yếu nhờ vào sự đùm bọc của bà con lối xóm. “Món quà thiết thực mà các chú Biên phòng trao tặng đã chia sẻ khó khăn, cũng như động viên tinh thần rất lớn cho những người già neo đơn như tôi”, bà Cam bày tỏ.

Cùng với việc quan tâm, giúp đỡ người dân nghèo địa bàn khu vực biên giới, lực lượng BĐBP còn tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường biển. Điển hình như, trước tình trạng số lượng lớn rác thải trên biển trôi dạt vào Bãi Sau -TP. Vũng Tàu, trong 2 ngày 8 và 9/10, hơn 100 cán bộ, chiến sĩ lực lượng BĐBP cùng với các cơ quan, đơn vị, đoàn thể và nhân dân địa phương đã đồng loạt ra quân dọn dẹp rác. Kết quả, hơn 100 tấn rác trôi dạt vào bờ biển đã được các lực lượng thu gom và vận chuyển đến khu xử lý rác Tóc Tiên, TX.Phú Mỹ. “Tham gia hoạt động này, cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng Biên phòng nâng cao hơn ý thức bảo vệ môi trường”, Thượng úy Bùi Đình Tâm, Trợ lý công tác quần chúng BĐBP tỉnh nhận định.

Từ năm 2010 đến nay, BĐBP tỉnh đã phối hợp với các địa phương thực hiện hơn 1 ngàn buổi tuyên truyền xây dựng nông thôn mới khu vực biên giới biển; tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh đầu tư kinh phí hơn 67 tỷ đồng nâng cấp các công trình, láng nhựa hơn 46km đường giao thông ở các huyện, xã trong tỉnh và duy tu, sửa chữa 223km đường liên thôn, ấp; nâng cấp, sửa chữa 8 trạm y tế xã. Ngoài ra, phối hợp với các cơ quan, đơn vị xây dựng 142 căn nhà đại đoàn kết với tổng trị giá gần 3,5 tỷ đồng, trong đó BĐBP tỉnh trực tiếp xây dựng 37 căn nhà; vận động 18 HS bỏ học quay lại tiếp tục đến trường; phối hợp với các trạm y tế xã, Trung tâm Y tế huyện khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hơn 4 ngàn lượt người dân; phối hợp với các lực lượng tham gia 46 buổi làm vệ sinh môi trường, khai thông cống rãnh, phát quang bụi rậm, nhặt rác với hơn 27 ngàn mét đường giao thông và chiều dài ven biển; thu gom được 1.800 tấn dầu vón cục trên các bãi biển.

Một việc làm ý nghĩa khác mà BĐBP tỉnh triển khai tốt trong những năm qua là chương trình “Nâng bước em tới trường”. Đến nay, đã đỡ đầu cho 48 HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn học đến hết lớp 12 với số tiền hỗ trợ 500 ngàn đồng/tháng/HS/9 tháng của mỗi năm học. Tổng số tiền các đơn vị BĐBP đã hỗ trợ HS đến nay hơn 1 tỷ đồng. Là một trong những HS đang được Đồn Biên phòng Bình Châu đỡ đầu từ mấy năm qua, em Nguyễn Thị Kiều (HS lớp 12A3, Trường THPT Bưng Riềng, huyện Xuyên Mộc) cho biết, cha bỏ đi từ lúc em còn nhỏ, mẹ đang làm công nhân ở Bình Dương với đồng lương thấp, nhưng hàng tháng phải tốn tiền điều trị bệnh bướu cổ, nên số tiền mẹ tiện tặn gửi về cho em chẳng có bao nhiêu. Hiện tại, Kiều ở cùng bà ngoại. Bữa ăn hàng ngày của 2 bà cháu trông chờ vào tiền bán bánh của bà. Tuy hoàn cảnh khó khăn và thiếu sự chăm sóc, dạy dỗ của cha mẹ, nhưng nhiều năm liền Kiều đều đạt học lực khá. “Số tiền mấy chú Biên phòng hỗ trợ cho em học tập không nhiều, nhưng có ý nghĩa động viên rất lớn, tạo thêm động lực giúp em không phải bỏ học giữa chừng. Đáp lại tình cảm, sự quan tâm của các chú bộ đội, em luôn cố gắng học tập thật tốt”, Kiều chia sẻ.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Thống, Phó Chính ủy BĐBP tỉnh, phong trào thi đua “Bộ đội Biên phòng chung sức xây dựng nông thôn mới” được xác định là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục. Với những việc làm thiết thực, thời gian qua, lực lượng BĐBP tỉnh đã được cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương khu vực biên giới biển ghi nhận, đánh giá cao. “Qua đó, khẳng định vai trò của quân đội trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới, củng cố tình đoàn kết quân dân”, Đại tá Nguyễn Văn Thống nhấn mạnh.

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

;
.