Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh: Mọi vấn đề của thực tiễn đều có lối ra

Chủ Nhật, 06/10/2019, 19:55 [GMT+7]
In bài này
.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh như vậy khi chủ trì “Hội nghị quán triệt các định hướng phát triển của tỉnh và vai trò, trách nhiệm của công chức cấp trưởng phòng trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao” do Thường trực Tỉnh ủy tổ chức vào sáng thứ Bảy, 5/10. Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, để giải quyết các vấn đề thực tiễn đặt ra đòi hỏi sự chủ động, tận tâm, trách nhiệm và sáng tạo của mỗi cán bộ, công chức.

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận tại hội nghị.
Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận tại hội nghị.

Đây là một trong những hội nghị đối thoại được tổ chức quy mô, có sự tham dự của đông đảo lãnh đạo tỉnh; trưởng, phó phòng các ban, ngành, địa phương. “Sự hiện diện đông đủ, nghiêm túc của gần 700 cán bộ lãnh đạo các phòng tham mưu để lắng nghe, chia sẻ là cơ sở để tiếp tục hình thành những nỗ lực mới, quyết tâm mới vì sự phát triển” - Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đánh giá. 

LỐI RA CHO THỰC TIỄN LÀ Ở TRÁCH NHIỆM, CHỦ ĐỘNG, SÁNG TẠO

Phát biểu chỉ đạo trong không khí đối thoại cởi mở, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu, các công chức lãnh đạo cấp phòng phải phát huy hết trách nhiệm, phải chủ động trong tham mưu, xây dựng chính sách, sáng tạo trong giải quyết thực tiễn.

Nêu một ví dụ nhỏ về việc giải quyết thực tiễn, khi đại diện của Côn Đảo đề cập đến khó khăn về việc tiếp cận các cuộc họp do tỉnh tổ chức, Bí thư Tỉnh ủy nói ngay: “Côn Đảo xa xôi với đất liền thì có thể đầu tư phòng họp trực tuyến để cán bộ, công chức dự họp. Làm như vậy, vừa tiết kiệm tiền mua vé máy bay, vừa tiết kiệm thời gian. Tại sao địa phương chưa nghĩ tới?”.

Tại hội nghị, ý kiến của các trưởng, phó phòng tập trung vào những khó khăn trong thực hiện chức trách nhiệm vụ. Đó là tình trạng luật còn chồng chéo; sự phối hợp giữa các ban, ngành địa phương còn thiếu hiệu quả; tình trạng luân chuyển cán bộ chưa dựa vào năng lực chuyên môn... Cũng có những trường hợp, thực tiễn đặt ra yêu cầu phải giải quyết, nhưng pháp luật lại chưa điều chỉnh, gây lúng túng cho cán bộ, công chức khi thực thi nhiệm vụ.

Công chức Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Vũng Tàu tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Công chức Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Vũng Tàu tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Trước những ý kiến này, Bí thư Tỉnh ủy gợi mở: “Mọi vấn đề phát sinh không nhất thiết phải chờ đến Luật, Bộ luật điều chỉnh. Trong thẩm quyền, HĐND tỉnh có thể quyết nghị để giải quyết. Mấu chốt ở đây là việc cán bộ, công chức nhìn thấy thực tiễn rồi, nhưng đã làm hết trách nhiệm, đã chủ động đề xuất hướng tháo gỡ hay chưa?”. Dẫn lại vụ Alibaba, Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, dù có hay không có đội trật tự đô thị thì vẫn phải quản lý, không được phép để xảy ra vụ việc tương tự như vậy.

TỰ HÀO ĐƯỢC SỐNG VÀ PHỤC VỤ VÔ ĐIỀU KIỆN Ở BR-VT

Bí thư Tỉnh ủy đã dành gần 1 tiếng đồng hồ “thắp lửa” cho đội ngũ cán bộ, công chức bởi những chia sẻ chân thành, không chỉ đơn thuần từ cái nhìn của một vị lãnh đạo, mà còn từ suy nghĩ của một đồng nghiệp, một người dân BR-VT. 

Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, trước hết, phải tự hào với mảnh đất mình đang sống, tự hào vì được là công chức của BR-VT. “Chúng ta từ nhiều nơi đến đây. Và chúng ta phải tự hào vì đã chọn được một mảnh đất đáng sống. Tự hào vì được ở một tỉnh đắc địa về tiềm năng phát triển, vì không phải khổ sở trong cảnh ngập nước, ô nhiễm, kẹt xe. Chúng ta thu hút đầu tư chọn lọc vì cái gì? Cũng vì muốn xây dựng một không gian đáng sống”.

Chúng ta luôn mong muốn có một quy hoạch bài bản, có tầm nhìn và vững chắc. Quy hoạch đó phải hiện thực, khả thi. Nếu chỉ xem quy hoạch là giấc mơ, thì nhiều quy hoạch chỉ là nhiều giấc mơ không thành hiện thực

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh nói về quy hoạch và tầm nhìn quy hoạch

Có tự hào về nơi mình đang sống thì mới có trách nhiệm với chính công việc mình đang làm. Bí thư Tỉnh ủy một lần nữa lưu ý trách nhiệm của trưởng, phó phòng: “Đội ngũ trưởng, phó phòng là một bộ phận quan trọng dẫn dắt sự phát triển của địa phương. Bởi vì, trưởng, phó phòng không chỉ là đội ngũ đào tạo, rèn luyện nhân viên trẻ, mà còn là những lãnh đạo trong tương lai. Một đội ngũ cán bộ tốt hay không, đều do trưởng phòng tốt hay không tốt”.

“Đương nhiên, ai cũng có những mục tiêu để theo đuổi. Sẽ có một bộ phận công chức, trưởng phó phòng muốn thu nhập cao hơn, nhất là các khoản thu nhập ngoài lương. Điều đó, đặt ra cho các cấp ủy, chính quyền địa phương trách nhiệm phải đưa ra được những chính sách để giữ chân đội ngũ cán bộ, công chức. Nhưng bản thân cán bộ, công chức cũng phải trả lời cho được câu hỏi này: Hôm nay, làm được bao nhiêu việc có lợi cho dân, cho sự phát triển, có ích cho cơ quan. Đã là công chức thì phải trăn trở với những câu hỏi đó. Vì đó là cách chúng ta xác định mục tiêu. Và mục tiêu là gì? Là phục vụ nhân dân vô điều kiện” - Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Bà Trương Thảo Hiền, Trưởng Phòng Quy hoạch kiến trúc, Sở Xây dựng đóng góp ý kiến tại hội nghị.
Bà Trương Thảo Hiền, Trưởng Phòng Quy hoạch kiến trúc, Sở Xây dựng đóng góp ý kiến tại hội nghị.

Những gợi mở tháo gỡ khó khăn cho vấn đề tiền lương, quy hoạch và thu hút đầu tư

Bà Vương Thị Thu Hà, Chánh văn phòng Sở Tài chính: Đời sống của CBCCVC và người lao động khối cơ quan HCSN còn khó khăn, phần nào đó ảnh hưởng đến chất lượng công việc của CBCCVC. Ngày 21/5/2018, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã ban hành Nghị quyết số 27 về cải cách chính sách tiền lương, trong đó quy định: “Mở rộng áp dụng cơ chế thí điểm đối với một số tỉnh, thành đã tự cân đối ngân sách và bảo đảm đủ nguồn thực hiện cải cách tiền lương, các chính sách an sinh xã hội, được chi thu nhập bình quân tăng thêm không quá 0,8 lần quỹ lương cơ bản của CBCCVC thuộc phạm vi quản lý”. Tỉnh ủy, HĐND, UBND nên cho phép Sở Tài chính phối hợp với các đơn vị, cơ quan có liên quan trên cơ sở khả năng cân đối ngân sách để áp dụng chính sách này.

---------------------

Ông Nguyễn Kim Hoàn, Trưởng Phòng Kế hoạch - Tài chính, Sở GT-VT: Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh BR-VT và việc thực hiện quy hoạch còn có những bất cập. Nhiều quy hoạch không được hoàn thành theo đúng thời gian. Vì vậy, để công tác quy hoạch và triển khai quy hoạch hiệu quả, cần có kế hoạch thực hiện từng năm, từng giai đoạn.

---------------------

* Bà Nguyễn Thị Minh Vân, Trưởng Phòng Đầu tư và Phát triển, Sở KH-ĐT: Trong thời gian qua, tỉnh đã thực hiện các chương trình xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản và Hàn Quốc, đạt nhiều kết quả khả quan. Việc xúc tiến đầu tư tại các thị trường khác phù hợp với định hướng của tỉnh cũng cần được các sở, ngành nghiên cứu, để Sở KH-ĐT có tổng hợp, báo cáo tham mưu UBND tỉnh. Qua đó nâng cao hơn nữa chương trình xúc tiến đầu tư của địa phương, hướng đến thu hút được nhiều nhà đầu tư thiện chí và có năng lực vào BR-VT. 

HOÀNG NAM

 
;
.