CÔNG TÁC KIỂM TRA, GIÁM SÁT TRONG ĐẢNG

Tập trung giải quyết những vấn đề nổi cộm

Thứ Hai, 08/07/2019, 19:07 [GMT+7]
In bài này
.

Trong 6 tháng đầu năm, công tác kiểm tra, giám sát được các tổ chức Đảng trong toàn Đảng bộ tỉnh thực hiện có hiệu quả. Số lượng, chất lượng các cuộc kiểm tra, giám sát được nâng lên rõ rệt, trong đó những vấn đề nổi cộm, nhạy cảm được giải quyết, xử lý kịp thời. 

Hội nghị giao ban công tác kiểm tra, giám sát quý I năm 2019 do Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tổ chức.
Hội nghị giao ban công tác kiểm tra, giám sát quý I năm 2019 do Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tổ chức.

KIỂM TRA, GIÁM SÁT TOÀN DIỆN

Tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, ông Đỗ Văn Bửu, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy khẳng định, cấp ủy các cấp đã triển khai có hiệu quả các quy định, hướng dẫn của Trung ương, Tỉnh ủy về công tác kiểm tra, giám sát. 100% các nhiệm vụ, số lượng các cuộc kiểm tra, giám sát của cấp ủy, UBKT các cấp đều đạt và tăng so với cùng kỳ. Nhiều nội dung như: kiểm tra, giám sát của cấp ủy, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng, giám sát theo chuyên đề của UBKT các cấp đạt hiệu quả cao. 

Theo ông Võ Văn Mùi, Chủ nhiệm UBKT Thành ủy Vũng Tàu, đến thời điểm này, Thành ủy Vũng Tàu đã thực hiện hơn 70% chương trình kiểm tra, giám sát của cấp ủy và UBKT đề ra. Ngoài hoạt động kiểm tra, giám sát thường xuyên, các tổ chức đảng thuộc Đảng bộ thành phố đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện kiểm tra, giám sát theo chuyên đề đối với 23 tổ chức đảng và 20 đảng viên. Nội dung kiểm tra chủ yếu về điều lệ, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, việc chấp hành các quy chế làm việc, giữ gìn đạo đức lối sống, việc thực hiện những điều đảng viên không được làm. 

Tại huyện Đất Đỏ, từ đầu năm đến nay, UBKT Huyện ủy đã ban hành quyết định kiểm tra, giám sát đối với 13 tổ chức đảng và 6 đảng viên (trong đó kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 1 tổ chức đảng và 2 đảng viên). Ông Nguyễn Minh Phong, Phó Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Đất Đỏ nêu ví dụ, ngày 29/5/2019, cơ quan này tham mưu BTV Huyện ủy ban hành Quyết định số 1732-QĐ/HU về việc kiểm tra, kiểm điểm vai trò, trách nhiệm các tổ chức, cá nhân trong việc tham mưu đề xuất giao đất cho 235 trường hợp không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất. Qua kiểm tra, BTV Huyện ủy đã kiểm điểm trách nhiệm 3 tập thể và 5 cá nhân có liên quan. Đồng thời, BTV Huyện ủy chỉ đạo UBND huyện ban hành quyết định thu hồi 235 quyết định cấp đất sai quy định, thành lập 3 đoàn công tác tổ chức vận động các đối tượng được nhận đất sai quy định giao trả lại cho huyện quản lý. 

Ngoài các nội dung kiểm tra, giám sát theo chương trình năm, cấp ủy, UBKT các cấp đã chủ động đăng ký tổ chức thực hiện một số chỉ tiêu đột phá về công tác kiểm tra, giám sát ngoài chương trình. Cấp ủy, UBKT các cấp đã quyết liệt trong việc xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của đảng viên, công dân theo thẩm quyền, tổ chức thực hiện kiểm tra, giám sát một số vụ việc nổi cộm, nhạy cảm đối với một số tổ chức, đảng viên.

CÒN NHIỀU KHÓ KHĂN, VƯỚNG MẮC

Ông Võ Văn Mùi chia sẻ, một trong những khó khăn trong công tác kiểm tra, giám sát đối với các tổ chức đảng trong các cơ quan Nhà nước là các bản án đã có hiệu lực pháp luật nhưng đến nay chưa được thực hiện, đặc biệt là bản án có liên quan đến trách nhiệm bồi thường nhà nước và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ông Nguyễn Tấn Hùng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Xuyên Mộc cho rằng, quá trình kiểm tra, xem xét kỷ luật về Đảng còn một số khó khăn, vướng mắc. Nhiều trường hợp kết luận thanh tra phải chỉnh sửa nhiều lần do người bị thanh tra phát hiện kết luận chưa chính xác nên làm đơn khiếu nại. Bên cạnh đó, có trường hợp còn nể nang, né tránh chưa mạnh dạn nhận xét đúng bản chất của sự việc. Có trường hợp còn bỏ sót những vi phạm của đối tượng bị thanh tra. Ngoài ra, việc xử lý kỷ luật về hành chính còn chậm, kéo dài, chưa kịp thời. 

6 tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh có 28 đảng viên có vi phạm, chiếm 78% tổng số đảng viên được kiểm tra; trong đó, thi hành kỷ luật 9 đảng viên. Có 5 tổ chức đảng có khuyết điểm, vi phạm nhưng chưa đến mức phải thi hành kỷ luật, đã chỉ đạo kiểm điểm, nghiêm túc rút kinh nghiệm.

“Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các kế hoạch kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng, từ nay đến cuối năm, UBKT Tỉnh ủy yêu cầu UBKT các cấp chủ động hơn trong việc nắm bắt tình hình qua các kênh thông tin, nhất là các sai phạm của tổ chức đảng, đảng viên đã được các cơ quan có thẩm quyền kết luận; kịp thời kiểm tra, xử lý với phương châm tiếp cận nhanh, triển khai gọn và kết thúc sớm. Ngoài ra, tập trung xử lý và giải quyết đơn thư tố cáo liên quan đến cán bộ, đảng viên, người đứng đầu cơ quan, đoàn thể, kịp thời xử lý đảng viên và tổ chức đảng vi phạm kỷ luật”, ông Đỗ Văn Bửu nói thêm. 

TƯỜNG NGÂN

;
.