CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU MTTQ VIỆT NAM TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU LẦN THỨ VI

Tạo thế trận an ninh nhân dân vững chắc

Thứ Tư, 03/07/2019, 20:38 [GMT+7]
In bài này
.

Thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc”, thời gian qua, MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội trong tỉnh đã phối hợp chặt chẽ trong việc vận động nhân dân tích cực phòng, chống các loại tội phạm, cảm hóa người lầm lỗi tại gia đình và cộng đồng dân cư, qua đó góp phần bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) tại cơ sở.

Cán bộ UBMTTQVN và Đoàn Thanh niên xã Long Tân, huyện Đất Đỏ gặp gỡ và động viên, cảm hóa một thanh niên (ngồi giữa) chậm tiến trên địa bàn xã.
Cán bộ UBMTTQVN và Đoàn Thanh niên xã Long Tân, huyện Đất Đỏ gặp gỡ, cảm hóa thanh niên chậm tiến trên địa bàn xã.

Những năm gần đây, tỉnh BR-VT chịu nhiều tác động bởi quá trình đô thị hóa, tình hình tội phạm diễn biến phức tạp, đặc biệt là các loại tội phạm cướp giật, trộm cắp, cố ý gây thương tích, tình trạng sử dụng ma túy trong thanh, thiếu niên có xu hướng gia tăng. Để huy động mọi tầng lớp nhân dân tích cực tham gia công tác bảo đảm ANTT thôn, xóm, MTTQ các cấp đã tham gia phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội, trong đó, Công an là lực lượng nòng cốt triển khai xây dựng các mô hình quần chúng bảo vệ ANTQ.

Là địa bàn xa khu dân cư, đất rộng người thưa nên tình hình ANTT ở ấp Bình Thắng (xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc) có nhiều diễn biến phức tạp, hay xảy ra các vụ trộm cắp nông sản, tụ tập gây rối trật tự công cộng… làm ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt của người dân. Trước tình hình trên, đầu năm 2015, Ban Công tác Mặt trận ấp Bình Thắng đã đứng ra vận động 8 tổ dân phố trong ấp triển khai mô hình “Tiếng kẻng an ninh” để huy động người dân tích cực tham gia vào nhiệm vụ bảo đảm ANTT trong ấp. Khi phát hiện đối tượng có dấu hiệu khả nghi, người dân sẽ đánh kẻng báo động để mọi người biết và cùng tham gia vây bắt tội phạm. Nhờ mô hình “Tiếng kẻng an ninh” mà từ năm 2015 đến nay, người dân ấp Bình Thắng đã phát hiện hàng trăm vụ việc trộm cắp, gây rối trật tự và cung cấp cho cơ quan chức năng hàng chục nguồn tin có giá trị, xử lý hàng chục đối tượng sử dụng ma túy, cho vay nặng lãi... Đơn cử như ngày 28/6 vừa qua, khoảng 23 giờ, các hộ dân trong tổ 4, ấp Bình Thắng nhận được tiếng kẻng báo khẩn cấp của một người dân khi phát hiện có đối tượng lạ mặt đột nhập vào vườn nhà. Rất khẩn trương, gần 20 hộ dân trong tổ đã lập tức có mặt, cùng người dân vây bắt thành công 2 đối tượng đi xe máy dùng súng điện tự chế bắn trộm chó.

Không riêng gì mô hình “Tiếng kẻng an ninh”, từ năm 2014 đến nay, MTTQ các cấp trong tỉnh đã xây dựng 202 mô hình “Dân vận khéo” trong lĩnh vực ANTT, trong đó có 45 mô hình “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, các mô hình như: “Phố đạo bình yên”; “Tổ tự quản ANTT”; “Camera an ninh”; “Quản lý giáo dục đối tượng nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng”; “CLB phòng, chống tội phạm”; “CLB gia đình văn hóa- phòng, chống tội phạm”... cũng đã được MTTQ các xã, phường, thị trấn triển khai có hiệu quả, góp phần làm giảm tội phạm ngay từ cơ sở, bảo đảm cuộc sống bình yên cho người dân.

Để giúp thanh niên tránh tệ nạn, thời gian qua, MTTQ các cấp còn phối hợp với các đoàn thể chính trị-xã hội, trong đó Đoàn Thanh niên và lực lượng an ninh đóng vai trò nòng cốt, thường xuyên rà soát, nắm bắt tình hình, có kế hoạch tiếp cận, giáo dục những đối tượng chậm tiến trong độ tuổi thanh niên. Riêng Hội LHTN các xã, phường, thị trấn đã thành lập 44 CLB “Thắp sáng niềm tin” với sự tham gia của gần 200 ĐVTN luôn sẵn sàng động viên, giúp đỡ thanh niên sau khi chấp hành án phạt tù, cai nghiện ma túy thành công tái hòa nhập cộng đồng.

Tuổi trẻ bồng bột, sống thiếu bản lĩnh nên trong những lần đi chơi với bạn bè, chị NTYN. bị lôi kéo và dính vào ma túy. Nắm được thông tin về chị N., CLB “Thắp sáng niềm tin” TT.Phước Hải, huyện Đất Đỏ đã cử các ĐVTN thường xuyên đến gặp gỡ, động viên và tìm cách giúp chị N. từ bỏ ma túy. “Nhờ có các bạn đoàn viên thường xuyên thăm hỏi, động viên, phân tích thiệt hơn, tôi đã nhận ra lỗi lầm của mình, từ đó quyết tâm cai nghiện. Hiện nay, tôi không còn dính dáng đến ma túy nữa, mạnh dạn tham gia các phong trào Đoàn, Hội tại địa phương”, chị N. chia sẻ.

Từ năm 2014 đến nay, qua phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, MTTQ, các đoàn thể chính trị-xã hội và nhân dân trên địa bàn tỉnh đã cung cấp cho lực lượng Công an hơn 4.375 nguồn tin liên quan đến ANTT, phối hợp với Đoàn Thanh niên quản lý, giáo dục, cảm hóa 1.014 đối tượng trong diện giáo dục tại xã, phường, thị trấn, giới thiệu việc làm cho hơn 100 thanh niên hoàn lương có việc làm ổn định tại các cơ sở, DN trong tỉnh.

Ngoài việc cảm hóa, giáo dục các đối tượng thanh niên chậm tiến, nhiều cơ sở Đoàn còn phối hợp với các cơ sở, DN tạo việc làm cho thanh niên hoàn lương, giúp họ tránh tình trạng thất nghiệp dẫn đến tái phạm. Điển hình như anh NXQ. (SN 1990, xã Long Tân, huyện Đất Đỏ). Sau khi gặp gỡ, động viên anh Q. từ bỏ ma túy thành công, Xã Đoàn Long Tân còn giới thiệu anh Q. làm công nhân tại Công ty TNHH Dong In Entech VN (xã Long Tân, huyện Đất Đỏ) với mức lương 5,5-6 triệu đồng/tháng. 

Theo ông Bùi Thanh Nghĩa, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh, những năm qua, phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” trên địa bàn tỉnh đã được MTTQ các cấp và các hội, đoàn thể triển khai có hiệu quả, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần phát huy sức mạnh toàn dân trong việc phòng, chống tội phạm, cảm hóa người lầm lỗi tại gia đình và cộng đồng dân cư. Để phong trào ngày càng đạt hiệu quả tích cực và lan tỏa sâu rộng, MTTQ các xã, phường, thị trấn cần tiếp tục có sự đổi mới về nội dung, hình thức xây dựng các mô hình “Dân vận khéo” trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, trong đó sẽ chú trọng và linh hoạt hơn trong việc áp dụng, nhân rộng các mô hình vào thực tiễn”.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

;
.