CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU MTTQ VIỆT NAM TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU LẦN THỨ VI:

Đồng bào tôn giáo chung tay củng cố khối đại đoàn kết dân tộc

Thứ Ba, 02/07/2019, 18:33 [GMT+7]
In bài này
.

Toàn tỉnh hiện có 8 tổ chức tôn giáo và 597.670 tín đồ (chiếm 50% dân số toàn tỉnh). Với phương châm “Sống tốt đời, đẹp đạo”, đồng bào tôn giáo luôn đoàn kết, gắn bó và đồng hành cùng MTTQ và chính quyền địa phương trong các hoạt động an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới, góp phần giữ vững khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Hòa thượng Thích Quảng Hiền, Trưởng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh thông báo với Đoàn lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh về công tác vận động phật tử tham gia các phong trào thi đua yêu nước quý I/2019.
Hòa thượng Thích Quảng Hiền, Trưởng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh báo cáo với Đoàn lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh về công tác vận động phật tử tham gia các phong trào thi đua yêu nước quý I/2019. 

Trên địa bàn tỉnh hiện 436 cơ sở Phật giáo với 3.901 tăng ni, 12.340 phật tử. Hòa Thượng Thích Quảng Hiển, Trưởng Ban trị sự GHPGVN tỉnh cho biết: “Ban trị sự GHPGVN tỉnh đã chủ động bám sát hướng dẫn của MTTQ các cấp và chính quyền địa phương trong hoạt động phật sự, đồng thời tổ chức nhiều hoạt động góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đặc biệt là việc động viên chức sắc, chức việc lấy tâm của người tu hành để hoạt động, tuyên truyền, vận động phật tử và quần chúng nhân dân sống “Tốt đời, đẹp đạo”, nghiêm chỉnh chấp hành chính sách pháp luật của Nhà nước, tích cực làm việc thiện”.

Được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền trong tỉnh, thời gian qua, các cơ sở Phật giáo và các tăng ni, phật tử đã thường xuyên quan tâm, góp phần cùng với chính quyền các cấp kịp thời giúp đỡ, hỗ trợ người dân gặp hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống. Gia đình bà Nguyễn Thị Tâm (ấp Bình Mỹ, xã Bình Ba, huyện Châu Đức) là hộ nghèo chuẩn quốc gia, bản thân bà Tâm tuổi cao, sức yếu, lại thường xuyên đau ốm, 2 con không có việc làm ổn định nên kinh tế gia đình hết sức khó khăn. Hơn 5 năm nay, gia đình bà Tâm phải sống trong căn nhà dựng tạm, trời nắng thì oi bức, trời mưa thì bị ngập nước. Nhận được thông tin đó, tháng 12/2018, Ban trị sự GHPGVN huyện Châu Đức đã vận động các tổ chức từ thiện xã hội và các tăng ni, phật tử đóng góp 100 triệu đồng để xây tặng gia đình bà Tâm căn nhà “Đại đoàn kết” có diện tích 50m² kiên cố, sạch đẹp.

Với 85 giáo xứ, giáo họ, 152 cơ sở thờ tự và 268.910 giáo dân (chiếm 28% dân số toàn tỉnh), thời gian qua, đồng bào Công giáo đã nêu cao tinh thần đoàn kết, sáng tạo, tích cực hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM” do UBĐK Công giáo Việt Nam phát động. Nhận thấy nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Sơn, huyện Châu Đức đều là đường đất, lại chật hẹp, mùa nắng thì bụi, mùa mưa lầy lội, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân, ông Phạm Xuân Hiệp (xã Xuân Sơn) đã tự nguyện hiến 300m2 đất trồng tiêu, cà phê để mở rộng 2 tuyến đường liên thôn.

Không riêng gì ông Hiệp, nhờ sự vận động của Giáo xứ Xuân Sơn, từ năm 2015 đến nay, đồng bào Công giáo trên địa bàn xã Xuân Sơn đã hiến hơn 4.800m2 đất, giải tỏa tường rào, cổng ngõ và hàng trăm cây ăn trái, cây công nghiệp để mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn.

Từ năm 2014 đến nay, các tổ chức tôn giáo đã xây mới và sửa chữa 290 căn nhà “Đại đoàn kết”, tặng 65.000 suất quà cho người nghèo với tổng số tiền hơn 20 tỷ đồng; các tổ chức Phật giáo vận động 362,2 tỷ đồng để thực hiện công tác từ thiện, cứu trợ thiên tai, chia sẻ khó khăn với người nghèo, trẻ em mồ côi, nạn nhân nhiễm chất độc Da cam/Dioxin...; các cơ sở Công giáo đã vận động giáo dân đóng góp 23.4 tỷ đồng cho công tác khuyến học, 46,6 tỷ đồng cho công tác chăm sóc người nghèo, khuyết tật, yếu thế. 

Bên cạnh các cá nhân tiêu biểu sống “Tốt đời, đẹp đạo”, các dòng tu nữ của Công giáo, các tăng, ni Phật giáo đã thành lập và duy trì 169 lớp học tình thương, trung tâm nuôi dưỡng người già, trẻ em mồ côi, cơ nhỡ. Điển hình như Hội dòng nữ trợ thế Thánh Tâm Chúa Giêsu Việt Nam (xã Tân Hòa, TX.Phú Mỹ) nhận chăm sóc và nuôi dưỡng gần 100 trẻ khuyết tật, trẻ mồ côi và người già neo đơn; Mái ấm Thi Ân (Giáo xứ Phước Bình, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền) nhận chăm sóc và nuôi dưỡng 21 trẻ khuyết tật, trẻ mồ côi từ 1-16 tuổi; Tịnh xá Ngọc Đức (phường Thắng Nhì, TP.Vũng Tàu) nhận nuôi dưỡng và dạy nghề cho hơn 100 trẻ em nghèo không nơi nượng tựa…

Theo ông Bùi Thanh Nghĩa, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh, tin tưởng vào chủ trương, chính sách tự do tín ngưỡng, tôn giáo của Đảng và Nhà nước, các vị chức sắc, tín đồ và đồng bào tôn giáo luôn đoàn kết, phát huy dân chủ, giữ gìn kỷ cương, thực hiện sống, làm việc theo Hiến pháp và pháp luật, đồng thời đóng góp tích cực cho công tác an sinh xã hội, xây dựng NTM ở địa phương... “Mỗi một hoạt động dù lớn hay nhỏ đều mang đến niềm vui cho nhiều người dân và cũng là dịp để gắn kết các tổ chức, cá nhân, cùng nhau chăm lo, hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân”, ông Bùi Thanh Nghĩa nhận định.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

;
.