CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU LẦN THỨ VI, NHIỆM KỲ 2019-2024

Tăng cường phối hợp thống nhất hành động, hướng về cơ sở

Thứ Năm, 04/07/2019, 19:15 [GMT+7]
In bài này
.

 

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh lần thứ VI, nhiệm kỳ 2019-2024 là sự kiện chính trị quan trọng. Nhân dịp này, phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Thanh Nghĩa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh về những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ 2014-2019 và phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2019-2024.

 

* Phóng viên: Đề nghị ông cho biết những kết quả nổi bật mà MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội trong tỉnh đạt được trong nhiệm kỳ 2014-2019? 

- Ông Bùi Thanh Nghĩa: Trong nhiệm kỳ 2014-2019, MTTQ và các đoàn thể trong tỉnh đã làm tốt công tác vận động, tập hợp đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân. Đồng thời, củng cố và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc thông qua các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, giám sát và phản biện xã hội. Ngoài ra, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hướng về cơ sở, đóng góp tích cực cho mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng an ninh, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc. Bên cạnh đó, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần những đối tượng, hoàn cảnh khó khăn, đồng bào dân tộc… ; Xây dựng nhiều mô hình, điển hình có sức lan tỏa tích cực trong đời sống xã hội.

* Thưa ông, Mặt trận các cấp đã có những hoạt động gì để tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc và chung tay vì người nghèo? 

- Nhiệm kỳ qua, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã phối hợp với chính quyền và các đoàn thể cụ thể hóa các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc trên cơ sở phát huy dân chủ, giữ vững kỷ luật, kỷ cương trên tất cả các lĩnh vực. Một trong những kết quả đáng ghi nhận của Mặt trận các cấp và các đoàn thể nhiệm kỳ qua là việc hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”. Trong 5 năm qua, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã vận động hơn 81 tỷ đồng, xây mới 1.092 căn và sửa chữa 738 căn nhà đại đoàn kết, xây mới 110 căn nhà cho hộ đồng bào dân tộc nghèo; tặng 275.450 suất quà cho hộ nghèo, gia đình chính sách. 

Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” được toàn xã hội quan tâm thực hiện với nhiều hoạt động, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”. Từ năm 2014 đến nay, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” đã vận động được 7,2 tỷ đồng, hỗ trợ xây dựng mới 146 căn, sửa chữa 225 căn nhà tình nghĩa, thăm và tặng 14.240 suất quà cho gia đình chính sách... Ngoài ra, Mặt trận các cấp và các đoàn thể còn quyên góp hơn 30 tỷ đồng giúp đỡ đồng bào trong và ngoài tỉnh khắc phục hậu quả thiệt hại do thiên tai gây ra. 

- Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác Mặt trận và các phong trào, cuộc vận động còn những tồn tại, hạn chế gì, thưa ông? ­

- Công tác Mặt trận và các phong trào, cuộc vận động còn những tồn tại, hạn chế nhất định như: Một số địa phương chưa sâu sát với cơ sở, các phong trào, cuộc vận động do Mặt trận và các đoàn thể triển khai chưa mạnh mẽ, toàn diện, chưa phù hợp với từng đối tượng. Khu vực, địa bàn, chưa thu hút được đông đảo đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia, hưởng ứng. Phương thức phối hợp, thống nhất hành động giữa MTTQ với một số tổ chức thành viên chưa thật sự chặt chẽ. Công tác tham gia xây dựng Đảng, chính quyền hiệu quả chưa cao do một số nơi chưa chú trọng đến công tác giám sát, phản biện xã hội. Công tác nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân tại một số địa phương, cơ sở chưa kịp thời. Công tác tham mưu cho cấp ủy về chủ trương, giải pháp thực hiện chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc, về công tác dân tộc, tôn giáo còn có phần hạn chế. 

* Đề nghị ông cho biết những nội dung chính của công tác Mặt trận trong nhiệm kỳ tới? 

- Để phát huy hơn nữa vai trò Mặt trận trong nhiệm kỳ tới, MTTQ các cấp cần tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Kịp thời nắm bắt, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân với Đảng và Nhà nước, định hướng dư luận trong nhân dân, không để phát sinh những điểm nóng, phức tạp. Tăng cường phối hợp thống nhất hành động, hướng về cơ sở và khu dân cư, sát với từng đối tượng, thiết thực, hiệu quả để động viên các tầng lớp nhân dân, đoàn viên, hội viên hăng hái thi đua lao động sản xuất, làm giàu chính đáng. Tiếp tục nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” bằng cách xây dựng và nhân rộng mô hình, điển hình phù hợp với từng loại hình dân cư, từng đối tượng.

Bên cạnh đó, cần nâng cao chất lượng tổ chức “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc” ở khu dân cư, qua đó khơi dậy truyền thống đoàn kết, tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa Đảng, Nhà nước, cán bộ, đảng viên với nhân dân. Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tham gia đóng góp Quỹ “Vì người nghèo”, nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật, neo đơn, người cao tuổi…; Thực hiện có chất lượng, hiệu quả giám sát và phản biện xã hội nhằm phát huy dân chủ, vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

* Xin cảm ơn ông!

MINH NHÂN 

(Thực hiện)

;
.