Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Cải cách hành chính hướng đến phục vụ người dân tốt hơn

Chủ Nhật, 16/06/2019, 17:15 [GMT+7]
In bài này
.

Ngay sau khi kết thúc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV, sáng 16/6, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng đã tiếp xúc, lắng nghe và trả lời kiến nghị của cử tri tại huyện An Dương, TP. Hải Phòng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ cử tri huyện An Dương, TP. Hải Phòng.  Ảnh: THỐNG NHẤT
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ cử tri huyện An Dương, TP. Hải Phòng. Ảnh: THỐNG NHẤT

Cử tri Nguyễn Như Tiến, xã An Đồng đề nghị Chính phủ nên quan tâm chính sách cụ thể về phát triển doanh nghiệp tư nhân; các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt sản xuất các mặt hàng phụ trợ, các linh kiện của ngành may mặc, giày da, ngành sản xuất xe máy, ô tô… nhằm giảm gánh nặng nhập khẩu và giải quyết được lao động tại chỗ, đồng thời đóng góp thuế cho ngân sách nhà nước. Cử tri kiến nghị Chính phủ cho triển khai các dự án đường bộ và đường sắt cao tốc Bắc Nam bằng nguồn vốn, kỹ thuật của người Việt Nam. Phát triển kinh tế - xã hội, an ninh phải đi song song với bền vững; nâng mức thu nhập đời sống nhân dân, giảm khoảng cách giàu nghèo. 

Cử tri Nguyễn Văn Sinh (thị trấn An Dương) đánh giá cao những kết quả phát triển kinh tế - xã hội của đất nước thời gian qua, đồng thời bày tỏ băn khoăn trước những khó khăn, thách thức đối với sự phát triển đất nước trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp; trong nước thiên tai, dịch bệnh, đặc biệt là dịch tả heo châu Phi đang hoành hành, ảnh hưởng lớn đến sản xuất nông nghiệp và đời sống nhân dân cùng một số vấn đề bức xúc khác. 

Cử tri Nguyễn Thị Mai (xã An Hồng) cho rằng, công tác cải cách hành chính còn có tình trạng gắn lợi ích cục bộ trong xây dựng các văn bản, quy định; còn tình trạng triển khai nhiều nội dung cải cách chưa quyết liệt, chưa đồng bộ; còn xảy ra tình trạng trục trặc, “trên bảo, dưới không nghe”, “trên nóng, dưới lạnh”, đùn đẩy sợ trách nhiệm. Một bộ phận cán bộ thái độ phục vụ, nhất là cán bộ tiếp xúc với dân, còn bất cập, chưa tận tụy và thuyết phục. Thủ tục hành chính còn rườm rà trong một số lĩnh vực, gây nhũng nhiễu và tham nhũng vặt…  

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định mục tiêu của Quốc hội, Chính phủ là tiếp tục xây dựng Nhà nước Việt Nam XHCN do nhân dân, vì nhân dân; tiếp tục thực hiện tốt Hiến pháp 2013, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN và hướng đến phục vụ ngày càng tốt hơn người dân và doanh nghiệp. 

Giải đáp các thắc mắc, kiến nghị của cử tri về phát triển kinh tế tư nhân, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Nghị quyết Trung ương 5 xác định kinh tế tư nhân là một động lực phát triển của nền kinh tế. Nhắc lại ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: “Không được kỳ thị kinh tế tư nhân”, Thủ tướng cũng cho biết đây là một ưu tiên trong công tác quản lý điều hành của Chính phủ. Hoan nghênh ý kiến của cử tri đề nghị đổi mới nhiều hơn nữa trong công tác quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, Thủ tướng nhấn mạnh đến nhiệm vụ hoàn thiện bộ máy cán bộ, công chức; khắc phục các bất cập, tồn tại, tình trạng “trên nóng, dưới lạnh” trong quản lý điều hành trên tinh thần đổi mới, sáng tạo, bứt phá, sát dân, sát cơ sở với mục tiêu đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của cả hệ thống chính trị. 

Tán thành với ý kiến cử tri về đẩy mạnh cải cách hành chính, Thủ tướng chỉ rõ, mục tiêu cao nhất của nhiệm vụ này là hướng đến phục vụ người dân và doanh nghiệp được tốt hơn. Thủ tướng lưu ý cần chú trọng đổi mới phương thức làm việc, tiếp xúc với người dân của đội ngũ cán bộ, công chức theo hướng sát dân hơn, tăng cường đối thoại với người dân và doanh nghiệp. Đặc biệt, cần tăng cường phòng, chống tham nhũng vặt, nhất là tại các cơ sở tiếp xúc với người dân; xử lý nghiêm những hành vi tham nhũng của cán bộ, đảng viên. 

QUANG VŨ

 
;
.