Luôn sẵn sàng hỗ trợ ngư dân trên biển

Thứ Sáu, 14/06/2019, 18:46 [GMT+7]
In bài này
.

Lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã và luôn sẵn sàng triển khai các phương án tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn nhằm kịp thời cứu giúp ngư dân, hỗ trợ chủ phương tiện giảm thiệt hại về người, phương tiện khi gặp sự cố trên biển, đặc biệt là trong mùa mưa bão.

Lực lượng Biên triển khai phương án cứu nạn thuyền viên tàu BV 5489 TS bị chìm vào tối 19/5.
Lực lượng Biên triển khai phương án cứu nạn thuyền viên tàu BV 5489 TS bị chìm vào tối 19/5.

Bà Rịa-Vũng Tàu có hơn 156km bờ biển, thềm lục địa với ngư trường rộng hơn 100.000km2. Dọc đường bờ biển của tỉnh có nhiều cửa sông tiếp giáp biển như sông Ray, sông Dinh, sông Mỏ Nhát, sông Thị Vải... Toàn tỉnh có hơn 10 cảng cá lớn và nhiều cảng cá nhỏ ven biển; hơn 6 ngàn tàu cá, phương tiện thủy của ngư dân trong tỉnh và tàu cá các tỉnh lân cận ra vào các cảng của tỉnh để sử dụng dịch vụ hậu cần nghề cá, phục vụ khai thác hải sản trên biển. Địa bàn biên phòng do BĐBP tỉnh quản lý gồm 26 xã, phường, thị trấn ven biển và huyện Côn Đảo.

Theo Đại tá Đào Quang Hiển, Phó Chỉ huy trưởng - Tham mưu trưởng Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh, tình hình biến đổi khí hậu, thời tiết diễn biến phức tạp, hiện tượng giông lốc, triều cường, áp thấp nhiệt đới, bão, gió mùa Tây Nam có tần suất nhiều, ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động trên biển. Từ đầu năm 2019 đến nay, trên vùng biển BR-VT xảy ra 50 vụ tai nạn, làm 5 tàu cá hư hỏng, 3 tàu cá bị chìm, 29 người chết và 19 người mất tích. Lực lượng BĐBP phối hợp với các lực lượng chức năng và ngư dân đã cứu vớt an toàn được 37 thuyền viên bị nạn.

Gần đây nhất, tối 19/5, tàu BV 5489 TS do ông Nguyễn Văn Dận (SN 1976, HKTT: xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền) làm thuyền trưởng cùng 8 thuyền viên đang hành trình đến khu vực vùng biển Sao Mai (Vũng Tàu) thì va chạm với tàu NĐ 3363. Vụ va chạm khiến tàu BV 5489 TS bị chìm.

Quân y BĐBP tỉnh chăm sóc sức khỏe cho thuyền viên tàu BV 5489 TS  sau khi được lực lượng chức năng đưa vào bờ ngày 20/5.
Quân y BĐBP tỉnh chăm sóc sức khỏe cho thuyền viên tàu BV 5489 TS sau khi được lực lượng chức năng đưa vào bờ ngày 20/5.

Nhận được thông tin cứu hộ, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đã nhanh chóng chỉ đạo Đồn Biên phòng Bến Đá, Ban Chỉ huy Biên phòng Cửa khẩu cảng BR-VT và Hải đội Biên phòng 2 sử dụng 3 ca nô và huy động thêm 3 phương tiện của ngư dân gần đó ra vị trí tàu cá bị nạn để tổ chức tìm kiếm, cứu nạn các thuyền viên. Đến 20 giờ cùng ngày, lực lượng BĐBP tỉnh cùng với các lực lượng chức năng đã tiếp cận và cứu vớt an toàn 9 thuyền viên, đưa họ về Đồn Biên phòng Bến Đá chăm sóc y tế. “Lúc va chạm, chúng tôi cảm thấy rất lo sợ vì tàu đang chìm dần, trong khi điều kiện thời tiết lại không thuận lợi. Rất may lúc đó các anh Biên phòng cũng như các lực lượng khác đã vượt qua khó khăn, nguy hiểm trong điều kiện sóng to, gió lớn để có mặt kịp thời cứu giúp ngư dân”, thuyền trưởng tàu cá  BV 5489 TS Nguyễn Văn Dận bày tỏ.

Đại tá Đào Quang Hiển cho biết, nhằm chủ động trong công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn trên biển trong mùa mưa bão năm nay, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã củng cố, kiện toàn Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai của đơn vị bảo đảm đủ về số lượng và chất lượng; tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc tư tưởng chỉ đạo:  “Phòng là chính, tích cực, chủ động, thông tin nhanh, hiệp đồng tốt, cứu người trước, cứu phương tiện sau, trọng yếu trước, xung yếu sau” và phương châm “4 tại chỗ” trong công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên biển. Đồng thời, tiếp tục củng cố, duy trì các đài trực canh 24/24 trên toàn tuyến biên phòng tỉnh, bảo đảm liên tục phát thông tin khí hậu thời tiết, tình huống cứu hộ, cứu nạn ở vùng biển thuộc địa bàn BĐBP tỉnh quản lý. 

Bên cạnh đó, các tàu và ca nô của lực lượng Biên phòng được biên chế trên từng địa bàn BĐBP tỉnh quản lý, tập trung ở địa bàn xung yếu, trọng điểm tại TP.Vũng Tàu và vùng biển Côn Đảo để luôn sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xảy ra. Đồn Biên phòng Bến Đá và Đồn Biên phòng Côn Đảo sẽ tổ chức bắn pháo hiệu cho ngư biết khi có bão, áp thấp nhiệt đới. Đồng thời, phối hợp với Sở NN-PTNT tham mưu cho UBND cấp huyện, cấp xã vận động người dân tham gia các tổ đội, nghiệp đoàn tàu thuyền đoàn kết (toàn tỉnh đã xây dựng được 341 tổ/2.319 tàu/2.137 thành viên tham gia), đây là lực lượng ứng cứu tại chỗ khi có tình huống sự cố xảy ra trên biển.

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

 
;
.