Phát triển Đảng với phương châm chú trọng vào chất lượng

Thứ Ba, 11/06/2019, 18:59 [GMT+7]
In bài này
.

Nhằm bảo đảm cả về số lượng lẫn chất lượng trong công tác phát triển Đảng, thời gian qua, Đảng bộ phường 11, TP.Vũng Tàu đã chủ động nâng cao chất lượng quần chúng ưu tú, thường xuyên rà soát, bồi dưỡng, giúp đỡ quần chúng ưu tú rèn luyện, phấn đấu. Qua đó giúp công tác tạo nguồn phát triển Đảng ở địa phương có nhiều chuyển biến tích cực.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thảo, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường 11 (bên phải) trao đổi với đại diện các chi bộ, đoàn thể trong phường về giải pháp nâng cao chất lượng công tác tạo nguồn phát triển Đảng.
Bà Nguyễn Thị Thanh Thảo, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường 11 (bên phải) trao đổi với đại diện các chi bộ, đoàn thể trong phường về giải pháp nâng cao chất lượng công tác tạo nguồn phát triển Đảng.

Phường 11 hiện có 6.164 hộ dân với 27.345 nhân khẩu, sinh sống tại 110 tổ dân phố của 4 khu phố. Trước năm 2015, công tác tạo nguồn phát triển Đảng của Đảng bộ phường gặp nhiều khó khăn do tầng lớp trí thức sau khi tốt nghiệp ĐH, CĐ ít trở về địa phương sinh sống và làm việc, số còn lại chỉ chú tâm làm ăn, ít tham gia hoạt động xã hội. Ngoài ra, một số quần chúng cho rằng vào Đảng sẽ phải gánh vác trách nhiệm chung ảnh hưởng đến việc riêng nên mục tiêu phấn đấu chưa rõ ràng. Xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, cần có sự vào cuộc quyết liệt, đầu năm 2016, Đảng bộ phường đã thống nhất quan điểm lãnh đạo, chỉ đạo, trong đó điều cốt yếu ở mỗi cán bộ cấp ủy là sự tận tâm, gương mẫu, đặc biệt “nói phải đi đôi với làm”, thống nhất trong hành động. 

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Thảo, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường 11, để công tác tạo nguồn đạt kết quả cao, Đảng ủy phường đã chỉ đạo các chi bộ tích cực vận động, thuyết phục, tạo điều kiện thuận lợi, từng bước nâng cao tư tưởng phấn đấu cho quần chúng, phối hợp với Đoàn Thanh niên, Hội LHPN, Hội NCT, Hội CCB phát động các cuộc vận động, phong trào thi đua để phát hiện những quần chúng tích cực. “Đối với những quần chúng ưu tú đã được xem xét, bồi dưỡng, Đảng bộ đều cử đảng viên thường xuyên theo dõi, dìu dắt, giúp đỡ họ trong quá trình phấn đấu và làm hồ sơ, lí lịch”, bà Nguyễn Thị Thanh Thảo cho biết.

Là người nhiệt tình, trách nhiệm với hoạt động xã hội của khu phố nên chị Trần Thị Hiên (SN 1975, Chi hội phó Chi hội LHPN khu phố 1, phường 11) đã trở thành người đứng đầu trong danh sách những quần chúng ưu tú để Chi bộ khu phố 1 bồi dưỡng và kết nạp Đảng từ đầu năm 2015. Song vì bận rộn với việc kinh doanh của gia đình nên một thời gian dài, chị Hiên chưa phấn đấu vào Đảng. Đầu năm 2018, được các đảng viên trong Chi bộ vận động và dìu dắt, chị Hiên đã dần thay đổi nhận thức và tiếp tục trau dồi phẩm chất, rèn luyện đạo đức bằng cách tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương, đóng góp nhiều ý kiến xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, động viên, khuyến khích các chị em tham gia công tác Hội... Ngày 5/5 vừa qua, Chi bộ khu phố 1 đã chính thức tổ chức lễ kết nạp chị Hiên vào Đảng.

Không chỉ bảo đảm về số lượng, với phương châm “Thà ít mà tốt còn hơn đông nhưng không mạnh”, Đảng ủy phường 11 luôn yêu cầu các chi bộ, đoàn thể chú trọng đến việc nâng cao chất lượng đảng viên mới, trong đó quần chúng ưu tú phải được các chi bộ, đoàn thể lựa chọn phải là những người có ý chí rèn luyện tốt, chấp hành nghiêm các quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống, luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Để có được những nhân tố tích cực, có chất lượng về mọi mặt, thời gian qua, các chi bộ, đoàn thể đã tạo điều kiện cho quần chúng có thời gian tham gia học tập các lớp bồi dưỡng chính trị, nghiệp vụ nâng cao nhận thức, thường xuyên phát động các phong trào thi đua, tạo môi trường cho quần chúng rèn luyện phấn đấu để kịp thời phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên, hội viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp. 

Nhờ chú trọng tìm nguồn, phân công đảng viên bồi dưỡng, giúp đỡ quần chúng ưu tú, quan tâm công tác bồi dưỡng lý luận chính trị mà công tác tạo nguồn phát triển Đảng tại phường 11 đã có nhiều chuyển biến tích cực. Riêng từ năm 2017 đến nay, Đảng bộ phường 11 đã kết nạp được 39 đảng viên, nâng tổng số đảng viên đang sinh hoạt tại 11 chi bộ trực thuộc lên 687 đảng viên, trong đó 176 đảng viên nữ, 381 đảng viên hưu trí, 3 đảng viên là người tôn giáo và 3 đảng viên là người DTTS, trở thành Đảng bộ dẫn đầu công tác phát triển Đảng của TP.Vũng Tàu.

Theo ông Phan Trọng Hạnh, Bí thư Đảng ủy phường 11, mặc dù chỉ tiêu về phát triển Đảng 3 năm qua đều đạt và vượt, tuy nhiên, công tác phát triển đảng viên mới đang có những khó khăn do ở các cơ quan, đơn vị đang thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế nên gần như không tuyển thêm người, ở chi bộ khu phố, số quần chúng có trình độ học vấn đã đi làm ở các cơ quan, đơn vị, DN, số ở lại đa phần lớn tuổi, trình độ học vấn thấp nên không đủ điều kiện kết nạp Đảng. “Thời gian tới, Đảng ủy phường sẽ chỉ đạo các chi bộ, đoàn thể tăng cường đổi mới phương thức hoạt động để nâng cao tỷ lệ tập hợp đoàn viên, hội viên, phát động các phong trào thi đua, tạo môi trường cho quần chúng rèn luyện phấn đấu, qua đó phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu quần chúng ưu tú cho Đảng”, ông Phan Trọng Hạnh nói.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

;
.